Hưng Yên: Đẩy mạnh kết nối trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước

Bình Minh| 06/10/2021 15:35
Theo dõi ICTVietnam trên

UBND tỉnh Hưng Yên đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh (Trung tâm IOC), đảm bảo kết nối trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính Nhà nước, nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2023, Hưng Yên vào nhóm 45 tỉnh trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cả nước.

Hưng Yên: Đẩy mạnh kết nối trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước - Ảnh 1.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hưng Yên. (Ảnh: sotttt.hungyen.gov.vn).

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, thời gian qua, tỉnh đã chủ động xây dựng, quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, cụ thể nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, cải thiện Chỉ số PCI.

Thực tế, sau khi thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư thuận lợi nâng cao Chỉ số PCI giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, tiếp đó là Kế hoạch hằng năm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, môi trường đầu tư kinh doanh tại Hưng Yên từng bước cải thiện; thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên trên một số lĩnh vực đã được rút ngắn.

Đáng chú ý, 100% TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở và website của từng cơ quan, đơn vị. Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát TTHC được thành lập từ năm 2019, bước đầu tạo sự đồng bộ, được kiểm soát, công khai trong giải quyết TTHC. Điểm số PCI của tỉnh tăng từng năm. Một số chỉ số thành phần có sự cải thiện đáng kể và đạt được kết quả tốt như: tính năng động của chính quyền tỉnh, chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp giảm...đẩy mạnh thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được tỉnh Hưng Yên cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế ở một số ngành, lĩnh vực ảnh hưởng lớn đến kết quả cải thiện chỉ số PCI, khiến tỉnh Hưng Yên vẫn ở tốp cuối cả nước. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, thì yếu tổ chủ quan, yếu tố "con người" là chủ yếu.

Thực tế cho thấy tình hình thực hiện TTHC ở một số cơ quan, một số ngành lĩnh vực còn nhiều bất cập, một bộ phận cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ còn thiếu trách nhiệm, có hiện tượng nhũng nhiều, gây khó khăn, phiền hà. Công tác quản lý nhà nước về đất đai còn lỏng lẻo, việc tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp về quy hoạch kế hoạch của nhà nước, quy định pháp luật, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn khó khăn. Chưa kể thời gian thực giải quyết TTHC kéo dài, chi phí không chính thức ít được cải thiện...

Để giải quyết các tồn tại, hạn chế trên, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Chỉ thị 12/CT-CTUBND về thực hiện có hiệu quả giải pháp; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức nhằm cải thiện Chỉ số PCI.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu, mỗi cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong việc thực thi công vụ, xác định rõ bổn phận của người cán bộ, công chức, với tinh thần tận tụy, hết lòng vì lợi ích chung và khát vọng vươn lên của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ yêu cầu cụ thể đối với các sở, ngành, địa phương. Đáng chú ý trong đó, về tiếp cận đất đai và ổn định sự dụng đất của doanh nghiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phải chịu trách nhiệm về sự phù hợp của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện với quy mô, diện tích, công trình dự án. Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng gắn với thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, chính quyền trong phạm vi chức năng phải công khai các TTHC về đất đai và môi trường; công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2025, giá đất, văn bản mới, chính sách có hiệu lực, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về đất đai, môi trường...trên Cổng Thông tin điện tử của Sở.

Về minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, UBND cấp huyện công khai thông tin kịp thời trên Cổng thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị về các dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...Việc công khai thông tin phải đảm bảo dễ tìm, cập nhật kịp thời khi quy hoạch, kế hoạch, chính sách thay đổi, điều chỉnh, bổ sung.

Trong khi đó, Văn phòng UBND tỉnh phải chủ trì tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh (Trung tâm IOC), đảm bảo cung cấp, sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để đưa những quyết định kịp thời, chính xác, phát huy vai trò đầu mối tiếp nhận, phân phối thông tin điều hành, tạo sự kết nối trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, điều hành và nâng cao chất lượng các hoạt động hành chính; xây dựng ứng dụng "Hưng Yên Today" hỗ trợ tương tác, kịp thời tiếp nhận phản hồi về những khó khăn của doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất kinh doanh...

Chỉ thị của tỉnh Hưng Yên cũng nêu rõ chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước. Trong đó, yêu cầu cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát TTHC, Bộ phận một cửa của các sở, ngành, UBND các cấp thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Thực hiện tiếp nhận 100% hồ sơ TTHC của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa tỉnh để theo dõi, giám sát quá trình giải quyết qua phần mềm.

Trước 30/11/2021, các sở, ngành phải hoàn thiện quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng của đơn vị mình trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Như vậy, mục đích của Chỉ thị mới ban hành của tỉnh Hưng Yên hướng đến mục tiêu đến năm 2023 vào nhóm 45 tỉnh trong bảng xếp hạng Chỉ số PCI cả nước, đồng thời đưa Hưng Yên trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Đẩy mạnh kết nối trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO