Truyền thông

Kết quả đột phá: Hà Nội khẳng định vị thế trong giải ngân đầu tư công

Đỗ Thêu 18:16 05/09/2023

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ đầu năm tới thời điểm hiện tại công tác giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội đã đạt được những bước tiến đáng ghi nhận, tạo tiền đề quan trọng để thành phố đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Trái ngọt bước đầu

anh-47.1.jpg
Hà Nội xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2023, TP. Hà Nội xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Theo kế hoạch, năm 2023, Thành phố được Trung ương giao nguồn vốn là 46.956 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm 2023, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đầu tư công.

UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch khắc phục và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo từng quý, từng dự án, tổ chức định kỳ các cuộc họp giao ban để nắm bắt tình hình.

Trong đó, Thành phố yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các công việc cụ thể, bao gồm 3 nội dung cơ bản: Thứ nhất, đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; Thứ hai, hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án (như phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu…); Thứ ba, xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các biện pháp giải quyết dứt điểm.

Căn cứ kết quả các hội nghị giao ban xây dựng cơ bản, Ban cán sự Đảng UBND thành phố định kỳ báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy kết quả thực hiện. Trên cơ sở báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy đã thường xuyên chỉ đạo và làm việc trực tiếp với các quận, huyện để nắm bắt, đôn đốc qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án, nâng cao kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, kết quả đến đầu tháng 8/2023, tỷ lệ giải ngân toàn Thành phố đạt 38,6% kế hoạch giao đầu năm, cao hơn với cùng kỳ năm 2022 (26,8%) và cao hơn mức trung bình của cả nước (35,49%).

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình thực hiện

anh-47.2.png
Thành uỷ Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, thành phố tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), rút ngắn thời gian quy trình, quy định. Đồng thời, tất cả các ngành có liên quan cần phải xác định việc thực hiện dự án là trách nhiệm chung, không thể ngồi chờ chủ đầu tư lên báo cáo mà phải chủ động nắm bắt việc thực hiện dự án “từ sớm, từ xa”.

Trong những tháng cuối năm 2023, để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm đạt ít nhất trên 95% so với kế hoạch Trung ương giao, thành phố yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục quyết liệt giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Lãnh đạo các đơn vị cần chủ động, tích cực hơn trong các khâu từ chủ trương đầu tư, ra quyết định đầu tư.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp với mặt bằng giá thị trường. Đối với các dự án có sử dụng vốn ODA, thành phố yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát tình hình thực hiện, khó khăn, vướng mắc của các dự án sử dụng, báo cáo tham mưu UBND thành phố phương án giải quyết.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, các địa phương, các cấp quản lý. Định kỳ tổ chức các cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản (hàng tháng đối với lĩnh vực do các phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách và hàng quý trên toàn thành phố).

Thành phố giao Sở Nội vụ tổng hợp, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của người đứng đầu, tập thể, cá nhân các ngành địa phương. Sở Nội vụ cũng được giao chủ trì tham mưu kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và tham mưu thành phố xử lý nghiêm các đơn vị giải ngân chậm, không đạt 90% kế hoạch do nguyên nhân chủ quan, chưa nỗ lực cố gắng./.

Bài liên quan
  • Hà Nội tập trung phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I (2021-2025), Hà Nội đã xác định lồng ghép nguồn lực triển khai để tạo sức mạnh tổng hợp cả về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và kinh phí thực hiện.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Kết quả đột phá: Hà Nội khẳng định vị thế trong giải ngân đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO