“Khoảnh khắc ảnh báo chí” 2021 - Những chia sẻ từ góc nhìn mới về ảnh báo chí

Bình Minh| 31/12/2022 17:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Khoảnh khắc Báo chí 2021” được tổ chức những ngày cuối năm 2022 vẫn còn để lại những dư âm, nhất là những câu chuyện tác phẩm về những cuộc chiến không khoan nhượng của con người trước đại dịch COVID-19 cũng như những nỗ lực phi thường của người dân vươn lên sau bão tố, hay “chạm đến” các vấn đề nóng trong xã hội như vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu… Đó cũng chính là “bản sắc” của sân chơi riêng biệt khích lệ những cải tiến, sáng tạo, góc nhìn mới về ảnh báo chí.

“Khoảnh khắc ảnh báo chí” 2021 - Những chia sẻ cải tiến, sáng tạo, góc nhìn mới về ảnh báo chí - Ảnh 1.

Phóng sự "Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang" được trao Giải ấn tượng - Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí năm 2021". Ảnh: BTC

Những câu chuyện báo chí được kể bằng ảnh

Về khoảnh khắc "Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang" (Đạt Giải ấn tượng - Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí năm 2021"), tác giả Lưu Trọng Đạt (PV TTXVN) chia sẻ: "Những ngày lăn lộn, rong ruổi tại các huyện vùng cao khó khăn như Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc… tỉnh Hòa Bình, đã mang đến cho tôi nhiều dữ liệu để thực hiện phóng sự ảnh về sông Đà. Mùa khô và mùa mưa năm 2020, tôi bắt đầu nhận thấy mực nước thượng nguồn sông Đà, trên địa phận hồ Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình bị sụt giảm nghiêm trọng. Các nhánh sông chảy về các xã Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong (huyện Đà Bắc) bị khô cạn gây hậu quả lớn như: Thiếu nước sinh hoạt, tưới tiêu, cá lồng bị chết hàng loạt… ảnh hưởng nặng nề cho sinh kế của nhiều người dân, đặc biệt cảnh quan bị tác động nghiêm trọng".

Tố chất của một phóng viên ảnh cần có ngoài việc nhanh nhạy trong tìm kiếm, phát hiện đề tài thì việc không ngại khó, ngại khổ cùng với một chút gan lỳ và dũng cảm là điều không thể thiếu. Với những nhìn nhận như vậy, phóng viên ảnh Lưu Trọng Đạt nhận thấy đây là đề tài lớn, cần phải tuyên truyền, phản ánh trung thực về hiện tại đang xảy ra.

“Khoảnh khắc ảnh báo chí” 2021 - Những chia sẻ cải tiến, sáng tạo, góc nhìn mới về ảnh báo chí - Ảnh 2.

Một ảnh trong bộ ảnh của "Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang". Ảnh: TTXVN

Từ việc nung nấu ý tưởng và quyết tâm này, phóng viên của TTXVN đã lên kế hoạch, đề cương chi tiết cho một phóng sự ảnh về thực trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng của sông Đà và những hệ lụy của biến đổi khí hậu, sự tác động của con người đến sinh kế và môi trường sống tự nhiên khu vực lòng hồ Hòa Bình.

Bằng lòng đam mê, nhiệt huyết theo đuổi đến cùng với đề tài, thực tế, tác giả Lưu Trọng Đạt trải qua thời gian gần 6 tháng (từ tháng 6 đến trung tuần tháng 11/2021) để tạo nên "Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang". Và kết quả, hàng nghìn file ảnh được tác giả gói gọn, cô đọng lại trong một phóng sự ảnh 10 bức ảnh, 10 khoảnh khắc đắt giá nhất để gửi tới bạn đọc.

Ghi nhận những tác phẩm ảnh báo chí mới, lạ, ấn tượng và có giá trị với cộng đồng; được bạn đọc, được đồng nghiệp trân trọng, phóng sự ảnh trên của Nhà báo Lưu Trọng Đạt đã được vinh danh Giải ấn tượng tại Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí năm 2021" do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Có thể thấy những tác phẩm, phóng sự: Đêm trắng ở "thành trì" cuối cùng chặn COVID-19 tại TP. HCM (Đinh Đức Long, Báo Dân trí); Những cuộc đời bên than ( Nguyễn Văn Quang, Báo Lao động) hay Bay lên Việt Nam (Bùi Cương Quyết, TTXVN) và nhiều tác phẩm ánh báo chí khác… tại "Khoảnh khắc báo chí năm 2021" đều rất đáng trân trọng và được độc giả, đồng nghiệp ghi nhận bởi một điểm chung như chia sẻ của một phóng viên ảnh giàu kinh nghiệm: "Kể một câu chuyện bằng ảnh hay thực hiện một phóng sự ảnh khó hơn rất nhiều so với việc viết ra bằng ngôn từ báo chí, bởi để làm ra một phóng sự ảnh hay là một câu chuyện bằng hình ảnh thì phóng viên ảnh phải là người ở hiện trường, trực tiếp tiếp cận hiện trường và là một phần của diễn biến tại hiện trường. Thông qua các góc chụp, các khoảnh khắc được truyền tải qua các bức ảnh sẽ là cầu nối để các vấn đề, sự kiện đến với độc giả một cách khách quan, chân thực và rõ ràng nhất để độc giả không phải hình dung, không phải tưởng tượng về vấn đề đang được nói đến".

Sân chơi riêng biệt khích lệ những cải tiến, sáng tạo, góc nhìn mới về ảnh báo chí

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh từng chia sẻ tại "Khoảnh khắc Báo chí 2021": Tinh thần cống hiến, dấn thân, khả năng phát hiện lựa chọn những góc nhìn đặc sắc, đa dạng về sự kiện của các phóng viên ảnh. Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2021" đã thu hút được đông đảo các tác giả từ nhiều cơ quan báo chí trong cả nước gửi tác phẩm tham dự. Ban Giám khảo đã lựa chọn được top 10 "Khoảnh khắc Báo chí 2021" và 1 giải Đặc biệt, 1 Giải A, 2 Giải B và 3 Giải C".

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, các tác phẩm tham dự giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2021" phong phú, đa dạng về đề tài, cách thể hiện, phản ánh phần nào đời sống chính trị, kinh tế-xã hội, văn hóa của đất nước. Trong đó, dịch COVID-19 vẫn là dấu ấn đậm nét trong đời sống kinh tế-xã hội của đất nước thể hiện qua việc nhiều tác phẩm đã đi sâu về mảng đề tài này, phản ánh cuộc chiến không khoan nhượng của con người trước đại dịch COVID-19 cũng như những nỗ lực phi thường của người dân Việt để vươn lên sau bão tố. Nhiều tác phẩm cũng "chạm đến" các vấn đề nóng trong xã hội như vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu… Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm cũng thể hiện được chủ đề về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, những nét đẹp nhân văn trong cuộc sống…

Nhiều ý kiến cũng đồng tình, "Khoảnh khắc Báo chí 2021" tiếp tục là một mùa giải thành công trong việc duy trì một sân chơi riêng biệt cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, khích lệ những cải tiến, sáng tạo, những góc nhìn mới mẻ về ảnh báo chí, phản ánh nhanh nhất, kịp thời nhất, sinh động nhất về các diễn biến của mọi mặt đời sống xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Khoảnh khắc ảnh báo chí” 2021 - Những chia sẻ từ góc nhìn mới về ảnh báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO