Tạp chí online

Kinh nghiệm quốc tế, thực trạng đầu tư của một số doanh nghiệp viễn thông vào hạ tầng số

Phòng Kinh tế - Cục Viễn thông - Bộ TT&TT 18/09/2024 17:40

Các doanh nghiệp viễn thông hàng năm thường dành một khoản chi tiêu đầu tư tài sản cố định (Capital Expenditure - CAPEX) đáng kể mỗi năm để duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Tóm tắt:

- Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng đầu tư:
+ Đang có sự thay đổi theo xu hướng tăng trưởng CAPEX do nhu cầu dữ liệu di động và băng thông rộng tăng, triển
khai công nghệ mới như 5G và IoT, mở rộng thị trường mới. + Tỷ lệ CAPEX trung bình toàn cầu: Năm 2022 đạt 17,8%, tăng từ 16% năm 2021.
+ Khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Quý 2/2022 đạt 16,5%, Quý 4/2022 tăng lên 19,9%, Quý 2/2023 giảm còn 14,7%,
dao động trung bình ở mức 17-18%.
+ Tỷ lệ đầu tư tại các khu vực khác: Mỹ dự báo tăng chi tiêu, châu Âu và Trung Đông giảm nhẹ, châu Mỹ La tinh duy
trì ở mức 20%.
- Thực trạng và kinh nghiệm đầu tư của một số doanh nghiệp viễn thông trên thế giới: China Mobile (Trung Quốc),
AT&T(Mỹ), Ncell (Nepal), Bharti Airtel (Ấn Độ).
- Thực trạng đầu tư của các doanh nghiệp (DN) viễn thông Việt Nam: Viettel, VNPT; MobiFone
- Kết luận:
+ Xu hướng chuyển dịch từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số: Đầu tư cho hạ tầng số là cần thiết để tạo nền tảng
mới cho sự phát triển.
+ Kinh nghiệm quốc tế: Các nhà mạng trên thế giới chi tiêu đến hơn 20% doanh thu cho hạ tầng nhằm phát triển bền vững.
+ Định hướng cho Việt Nam: Các nhà mạng cần tăng tỷ lệ chi tiêu đầu tư cho mạng lưới ngay trong năm 2024 để đầu
tư và thương mại hóa 5G, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số.

Tuy nhiên, cơ cấu CAPEX trong ngành viễn thông đang có sự thay đổi. Trong quá khứ, phần lớn CAPEX được dành cho việc xây dựng và nâng cấp mạng lưới truyền thống. Tuy nhiên, ngày nay, ngày càng có nhiều CAPEX được dành cho việc đầu tư vào các hạ tầng viễn thông thế hệ mới (hạ tầng số) để tạo nền tảng mới, động lực mới cho sự phát triển.

Tỷ lệ đầu tư/doanh thu trong viễn thông đang có sự thay đổi

Chỉ số đầu tư tài sản cố định (Capital Expenditure - chi phí vốn) - CAPEX là một chỉ số quan trọng thể hiện các khoản chi tiêu đầu tư vào tài sản cố định (như nhà máy, thiết bị...) của doanh nghiệp. Các khoản chi tiêu này được sử dụng cho mục đích duy nhất là đầu tư, mua sắm tài sản cố định mới, sửa chữa tài sản cố định hiện có, hoặc nâng cấp hiệu suất hoạt động của tài sản cố định. Chỉ số CAPEX có thể cho biết một doanh nghiệp đang đầu tư bao nhiêu vào tài sản cố định mới và hiện có để duy trì hoặc phát triển.

hinh-1_dau-tu-ha-tang-so.png

Chỉ số CAPEX được sử dụng để đo lường mức độ đầu tư tài sản cố định của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định, nó thường được tính bằng tỷ lệ phần trăm đầu tư trên doanh thu (CAPEX/ doanh thu - CAPEX Intensity) hoặc lợi nhuận sau thuế.

Đối với lĩnh vực viễn thông, tỷ lệ đầu tư trên doanh thu là một chỉ số cho biết tỷ lệ phần trăm doanh thu của một doanh nghiệp viễn thông được đầu tư vào việc xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng của họ. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mạng lưới, thiết bị để triển khai công nghệ mới và nâng cao chất lượng dịch vụ của các nhà mạng, phục vụ cho việc phát triển kinh doanh viễn thông.

Các doanh nghiệp viễn thông thường dành một khoản chi tiêu CAPEX đáng kể mỗi năm để duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Nhìn chung, CAPEX trong ngành viễn thông có xu hướng tăng trưởng trong những năm gần đây. Điều này được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm:

- Nhu cầu ngày càng tăng về dữ liệu di động và băng thông rộng;

- Việc triển khai các công nghệ mới như 5G và Internet vạn vật (IoT);

- Sự mở rộng sang các thị trường mới.

Tuy nhiên, cơ cấu CAPEX trong ngành viễn thông đang có sự thay đổi. Trong quá khứ, phần lớn CAPEX được dành cho việc xây dựng và nâng cấp mạng lưới truyền thống. Tuy nhiên, ngày nay, ngày càng có nhiều CAPEX được dành cho việc đầu tư vào các hạ tầng viễn thông thế hệ mới (hạ tầng số) để tạo nền tảng mới, động lực mới cho sự phát triển.

Tỷ lệ đầu tư/doanh thu của các tập đoàn/ công ty viễn thông trên thế giới

1. Tỷ lệ trung bình toàn cầu:

- Theo báo cáo của MTN Consulting, tỷ lệ chi tiêu vốn cho hạ tầng trên doanh thu của các công ty viễn thông trên toàn cầu tại thời điểm tháng 6/2022 ở mức trung bình 17,8%. Tỷ lệ này có xu hướng tăng trong những năm gần đây, từ mức 16% vào năm 2021 lên mức 17% vào năm 2022 do một số nguyên nhân:

+ Nhu cầu ngày càng tăng về tốc độ dữ liệu và dung lượng do sử dụng dữ liệu di động và số hóa thúc đẩy.

+ Đầu tư vào các công nghệ thế hệ tiếp theo như 5G và mạng cáp quang.

+ Tăng cường cạnh tranh và nhu cầu về cơ sở hạ tầng hiệu quả và hiện đại để duy trì chất lượng dịch vụ.

+ Một số nguyên nhân khác làm tăng chi tiêu vốn như đầu tư sau giai đoạn Covid, hạn chế chuỗi cung ứng, vốn đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc cũng góp phần vào sự tăng trưởng của toàn cầu trong những năm gần đây [1].

- Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo phân tích của Twimbit với 42 công ty viễn thông trong khu vực, tỷ lệ chi tiêu vốn cho hạ tầng trên doanh thu vào Quý 2/2022 ở mức tương đồng với tỷ lệ trung bình toàn cầu, đạt 16,5%. Tỷ lệ này tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất là 19,9% vào Quý 4/2022. Tuy nhiên đến Quý 2/2023, tỷ lệ này giảm còn 14,7%2 do việc đầu tư cho hạ tầng của các công ty viễn thông đã đạt được một số kết quả nhất định:

hinh-2_dau-tu-ha-tang-so.png

Mặc dù có tỷ lệ trung bình là 14,7%, một số công ty viễn thông trong khu vực vẫn có tỷ lệ đầu tư trên doanh thu cao so với mức trung bình:

+ Ncell (Nepal) đã chứng kiến mức tăng tỷ lệ đầu tư trên doanh thu đáng kể nhất đạt 25,1% vào năm 2023, tăng 114% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu hướng tới việc mở rộng và cải thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ của mình.

+ Bharti Airtel của Ấn Độ báo cáo mức tăng tỷ lệ đầu tư trên doanh thu đạt 35,4% vào năm 2023, tăng 76,4% so với cùng kỳ năm 2022, để mở rộng phạm vi phủ sóng mạng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

+ Tỷ lệ đầu tư trên doanh thu của Robi Axiata (Bangladesh) đạt 30%, tăng 57,7% so với cùng kỳ năm 2022, nhằm mục đích nâng cao mạng 4G của họ.

2. Tỷ lệ đầu tư tại một số khu vực (theo nghiên cứu của S&P Global 3)

- Mỹ: Tại khu vực US, mức chi tiêu vốn trong nhưng năm gần đây được dự báo tăng sau khi chi tiêu cho việc đấu giá băng tần và cho các công trình FTTH, khoảng hơn 18%.

ty-le-dau-tu-1.png

- Châu Âu và Trung Đông: Mức độ đầu tư có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao, trung bình khoảng 18% do việc đấu giá băng tần, nâng cấp mạng cáp quang và đầu tư 5G đã đạt được phạm vi phủ sóng nhất định do đã đầu tư trong giai đoạn trước đây.

ty-le-dau-tu-2.png

- Châu Mỹ La tinh: Mức đầu tư của các công ty viễn thông có xu hướng chiếm 20% doanh thu khi các công ty triển khai các giấy phép về tần số và tiếp tục mở rộng vùng phủ FTTH, mở rộng phạm vi phủ sóng 4G-5G hiện có.

ty-le-dau-tu-3.png

- Châu Á - Thái Bình Dương: Mức chi tiêu vốn của các công ty viễn thông ở châu Á vẫn ở mức cao, khoảng 17-18% để đầu tư triển khai mạng 5G. Đầu tư cho 5G được dự báo sẽ tiếp tục tăng do việc ứng dụng 5G đang ở các mức độ khác nhau và còn vài năm nữa mới có thể sử dụng được.

ty-le-dau-tu-4.png

3. Tỷ lệ của một số Tập đoàn viễn thông lớn năm 2022:

- Năm 2022, China Mobile đạt doanh thu 132 tỷ USD, trong đó doanh thu từ dịch vụ viễn thông đạt 114 tỷ đô la, chiếm 86%. Tổng vốn đầu tư riêng cho mạng 5G trong năm 2022 là 14,6 tỷ đô la, chiếm 11% tổng doanh thu của công ty và chiếm gần 13% doanh thu dịch vụ viễn thông (Báo cáo tài chính năm 2022 của China Mobile [4]).

- Năm 2022 tổng doanh thu của nhà mạng AT&T là 120 tỷ USD, trong đó doanh thu từ mảng truyền thông là 117 tỷ, chiếm 97,5%. Tổng số vốn đầu tư cho hạ tầng và công nghệ mới năm 2022 là 27,7 tỷ đô, chiếm 23% tổng doanh thu của công ty và chiếm 23,5% doanh thu của mảng truyền thông [5].

Tỷ lệ đầu tư/doanh thu của một số doanh nghiệp viễn thông Việt Nam

Tại Việt Nam, theo phân tích và thống kê của Cục Viễn thông, tỷ lệ đầu tư/doanh thu của một số doanh nghiệp viễn thông Nhà nước chủ chốt trong các năm qua như sau:

ty-le-dau-tu-5.png

Qua các bảng số liệu trên, có thể thấy rằng tỷ lệ đầu tư cho lĩnh vực viễn thông chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu vốn đầu tư của các doanh nghiệp viễn thông lớn tại Việt Nam, một số lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, nghiên cứu phát triển chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ.

Nếu xét tỷ lệ đầu tư cho lĩnh vực viễn thông trên tổng doanh thu của các doanh nghiệp thì năm 2023, tỷ lệ này các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đạt từ 3 - 10% tổng doanh thu trong năm 2023, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới (khoảng 17%).

Kết luận

Ngành viễn thông Việt Nam đang trong quá trình chuyển dịch quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số. Sự chuyển dịch này cũng chính là định hướng phát triển cho các nhà mạng, mở ra các không gian mới cho các nhà mạng khi không gian cũ như các dịch vụ viễn thông truyền thống đã hết dư địa.

Đầu tư cho hạ tầng số là đầu tư cho hạ tầng viễn thông, hạ tầng IoT, hạ tầng tính toán, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng. Sứ mệnh chính của các nhà mạng là sứ mệnh hạ tầng, để các ngành, lĩnh vực khác kinh doanh trên hạ tầng của nhà mạng.

Theo kinh nghiệm quốc tế của một số quốc gia, để đầu tư mở rộng, cải thiện và nâng cao chất lượng mạng lưới cũng như đầu tư cho 5G, một số nhà mạng trên thế giới đã chi tiêu đến hơn 20% doanh thu cho hạ tầng. Việc đầu tư này chính là cam kết của các nhà mạng cho việc phát triển bền vững trong tương lai. Do đó, các nhà mạng tại Việt Nam cần ưu tiên và tăng tỷ lệ chi tiêu đầu tư cho mạng lưới ngay trong năm 2024 để đầu tư và thương mại hóa 5G, thực hiện sứ mệnh về hạ tầng của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 7 tháng 7/2024)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Kinh nghiệm quốc tế, thực trạng đầu tư của một số doanh nghiệp viễn thông vào hạ tầng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO