Chuyển động ICT

Lượng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến AI trên Cốc Cốc tăng 132 lần

NK 13:47 11/01/2024

Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023 do Cốc Cốc phát hành mới đây cho thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm 2023, khi mà lượng tìm kiếm liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước.

Theo đó, Công nghệ và "ChatGPT" là một trong số 3 chủ đề và từ khoá được quan tâm nhất bởi người dùng Cốc Cốc, bên cạnh 2 chủ đề "Giải trí" và "Giáo dục", hay từ khoá “concert”, “tìm việc làm”.

screenshot-2024-01-11-at-10.24.59.png
AI là "ngôi sao" của ngành công nghệ trong năm 2023 khi lượng tìm kiếm liên quan đến từ khoá này đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước.

AI là "ngôi sao" của ngành công nghệ trong năm 2023

Theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023 do Cốc Cốc thực hiện, ChatGPT của OpenAI được ra mắt vào cuối năm 2022 đã gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người. Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước. Trong đó, dẫn đầu Top thịnh hành là ChatGPT, Cốc Cốc AI Lab và Character.AI.

Song hành với xu hướng chuyển đổi số (CĐS), người dùng Việt liên tục khám phá cách dùng các ứng dụng CNTT hay các công cụ trực tuyến mới trong năm 2023.

Bên cạnh mối quan tâm hàng đầu dành cho các phần mềm tin học văn phòng như Powerpoint, Word, đặc biệt, người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về “cách sử dụng Chatgpt”. Nhu cầu tìm kiếm về “cách làm hộ chiếu online” đã tăng gấp 51,68 lần.

Nhằm hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh thông tin liên quan đến cách làm/cách sử dụng, Tìm kiếm Cốc Cốc đã tích hợp sẵn và hoàn toàn miễn phí tính năng AI Search với khả năng hỗ trợ bạn tổng hợp và tóm tắt kết quả tìm kiếm cho các truy vấn về cách làm, giúp tiết kiệm thời gian với câu trả lời ngắn gọn, phù hợp hơn ở ngay đầu trang kết quả tìm kiếm.

year-in-search-2023-chart-vi_1.png
"Giải trí", "Giáo dục" và "Công nghệ" là 3 chủ đề được quan tâm nhiều nhất bởi người dùng Cốc Cốc trong năm 2023

"Giải trí" và "Giáo dục" là 2 chủ đề nóng nhất trong năm 2023

Cũng theo báo cáo, xét trên tổng thể cả năm, nội dung giải trí đã gia tăng tới 3 lần về lượng tìm kiếm so với năm 2022, đưa chủ đề này trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc năm 2023, với 27,5% tổng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu.

Với ngành giải trí, năm 2023 ghi dấu nhiều sự kiện gây tiếng vang lớn. Đáng chú ý nhất là các sự kiện biểu diễn trực tiếp (liveshow hay concert) với tiêu chuẩn quốc tế diễn ra tại Việt Nam như Born Pink World Tour (BlackPink) và trong khu vực như The Eras Tour (Taylor Swift). So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17%, với “taylor swift eras tour”, “concert hoàng thùy linh” và “concert blackpink” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.

Bên cạnh đó, một bộ phận lớn người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng Gen Z, đã và đang cho thấy sự hứng thú với chủ đề chiêm tinh - huyền học với lượng tìm kiếm tăng mạnh so với năm trước.

Các cụm từ lóng “hot trend” trên mạng xã hội cũng tạo sự được sự thích thú đối với nhiều người.

Chủ đề giáo dục xếp ngay sau giải trí, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong Top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023.

Thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu nằm ở việc trường học tiếp nhận và triển khai phổ biến bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông. Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được tái thiết lập. Bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022.

Về địa điểm du học, Singapore, Úc và Đức là 3 đất nước thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

Đáng chú ý, một số chủ đề dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thể Top 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành, nhưng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến về lượng tìm kiếm, hoặc xuất hiện các trào lưu mới lạ.

Chủ đề việc làm cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng Cốc Cốc, với lượng tìm kiếm cụm từ “tìm việc làm” đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022. Tìm kiếm Cốc Cốc cũng phát triển riêng tính năng Tìm việc làm (hoàn toàn miễn phí).

Với chủ đề đồ ăn, xuyên suốt năm 2023, những trào lưu ẩm thực mới lạ được khởi xướng trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) không ngừng lan rộng và tạo “địa chấn” với giới trẻ.

Một điểm sáng là du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, với lượng tìm kiếm về chủ đề Du lịch đã tăng gấp gần 3,5 lần so với năm 2022.

Sự đẩy mạnh truyền thông qua MXH hay đa dạng hóa các dịch vụ trải nghiệm đã giúp những địa điểm du lịch quen thuộc tại địa phương trở nên được ưa chuộng hơn.

Bốn chủ đề còn lại được đề cập trong Báo cáo gồm: thể thao, tài chính, thương mại điện tử, xe cộ. Những chủ đề này cũng ghi nhận một số thay đổi, khác biệt so với tổng quan xu hướng tìm kiếm năm 2022.

Báo cáo Xu hướng tìm kiếm 2023 được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Tất cả những thông tin trong báo cáo này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng. Với những thống kê hữu ích, bản báo cáo của Cốc Cốc thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong các lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người dùng Việt trên không gian mạng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Lượng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến AI trên Cốc Cốc tăng 132 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO