Microservices cách mạng hóa Internet of Things?

Phạm Thu Trang, An Nhiên, Lâm Thị Nguyệt| 20/08/2018 23:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Microservices đã tạo ra sự đổi mới sự phát triển phần mềm, và bây giờ một khởi đầu mới sẽ kết hợp chúng với các thuật toán góc cạnh để biến đổi Internet of Things.

Are microservices about to revolutionize the Internet of Things?

Cùng với sự gia tăng của dịch vụ điện toán đám mây, việc sử dụng ngày càng tăng của các dịch vụ microservices đã ảnh hưởng sâu sắc đến cách các doanh nghiệp phát triển phần mềm. Bây giờ, có ít nhất một khởi động ở Silicon Valley hy vọng sự kết hợp của Microservices và các tính toán cạnh (edge computing) sẽ thúc đẩy một suy nghĩ tương tự về Internet of Things (IoT) và tạo ra một hệ sinh thái phần mềm hoàn toàn mới.

Đối với bối cảnh, có một “dữ liệu di chuyển, tính toán năng lượng và phần mềm ứng dụng từ đám mây đến một mạng lưới các thiết bị thông minh đa dạng, nhiều trong số đó quá nhỏ để chạy các ứng dụng lớn. Vì vậy, nhu cầu về dịch vụ microservices trên các thiết bị này để hoàn thành các nhiệm vụ từ tối ưu hóa trí thông minh nhân tạo trong một chiếc xe tự lái đến việc tăng cường thu thập dữ liệu trên một máy bơm thông minh trên một giàn khoan dầu. ZEDEDA đang cố gắng xây dựng một nền tảng để tích hợp các dịch vụ này trên các thiết bị và dự án đa dạng.

Microservices trong IoT

Khái niệm về microservices trong IoT không khác nhiều so với kiến trúc phần mềm microservice. Nó vẫn liên quan đến việc phân tách ứng dụng chung trên các dịch vụ cần thiết đang hoạt động cùng nhau để thực hiện chức năng ứng dụng, vì vậy các nhà phát triển có thể áp dụng tính toán, lưu trữ và khả năng mạng thích hợp cho các dịch vụ cụ thể mà không ảnh hưởng đến mọi dịch vụ khác.

Tương tự như vậy, một ứng dụng IOT hoặc Microservices, sẽ có thể được sắp xếp để sử dụng phần cứng thích hợp để chạy các chức năng thích hợp. Một số công ty đang phát triển các ứng dụng IoT và sử dụng kiến ​​trúc Microservices như một thành phần cho một giải pháp tổng thể.

Địa lý là đích đến

Không giống như các trung tâm dữ liệu tại chỗ hoặc dịch vụ đám mây, các thiết bị IoT ở cạnh được giới hạn bởi địa lý, vì vậy kiến ​​trúc Microservices mang lại những lợi thế cụ thể, bao gồm mã nhỏ hơn và tốc độ khởi động nhanh hơn. Microservices cũng có thể giúp chia sẻ và sử dụng lại các tài nguyên khan hiếm trong một trang ảo, có nguồn gốc từ đám mây.

Các thiết bị IoT cạnh (edge IoT)  cần phải cực kỳ hiệu quả về nguồn điện và hiệu quả tài nguyên, với bộ nhớ nhỏ nhất có thể và tiêu thụ các chu kỳ CPU tối thiểu. Microservices hứa sẽ giúp làm cho điều đó trở thành có thể.

Microsissices cũng mang lại những lợi thế bảo mật riêng biệt cho IoT và thuật toán mạnh. Microservices có thể được thiết kế để giảm thiểu bề mặt tấn công của chúng bằng cách chỉ chạy các chức năng cụ thể và chạy chúng khi cần thiết, vì vậy ít chức năng không sử dụng vẫn “sống” và do đó có thể tấn công. Microservices cũng có thể cung cấp mức độ cô lập cao hơn cho các ứng dụng edge và IoT.

Tầm nhìn về hệ sinh thái vi mô IoT

Hệ sinh thái siêu nhỏ IoT đang nổi lên trông khá giống với các môi trường tự nhiên và dịch vụ đám mây bản địa ngày nay. "edge DevOps" với sự phát triển liên tục, triển khai, tích hợp, thử nghiệm và giám sát được thực hiện trên một hàm duy nhất. Trong thực tế, một nền tảng dịch vụ edge thích hợp có thể mở ra các nguồn tài nguyên cho các công ty khác và “thuê” tính toán năng lượng cho Microservices khi cần thiết. Mục tiêu là một “nền kinh tế mạnh”, nơi các ứng dụng (và Microservices  cần thiết) có thể chạy bất cứ đâu, kể cả trên các tài sản của các thực thể khác.

Đó là một tầm nhìn táo bạo, với rất nhiều bộ phận chuyển động phải đến với nhau để biến nó trở thành hiện thực. Nhưng khi bạn nhìn vào sự thành công của Microservices trong việc thúc đẩy thế giới của phần mềm hiện đại, một Microservices của IoT không có vẻ như một ý tưởng tồi chút nào.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microservices cách mạng hóa Internet of Things?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO