Kinh tế số

“Mở khóa” tiềm năng hàng trang trí nội thất Việt trong TMĐT xuyên biên giới

Anh Minh 12:05 11/08/2023

Báo cáo của Amazon ghi nhận được, liên tục trong 3 năm trở lại đây, nhóm sản phẩm nhà cửa và nhà bếp luôn lọt danh sách ngành hàng bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Theo eMarketer, TMĐT bán lẻ tại Hoa Kỳ đạt 145,56 tỷ USD cho nhóm hàng nội thất và trang trí nhà cửa. Ngoài ra, mua sắm trực tuyến cũng rất phổ biến đối với các sản phẩm nhà cửa và nhà bếp, bao gồm phụ kiện trang trí, đồ nội thất và giải trí gia đình.

Một con số ấn tượng cho thấy 62,3% số lượng truy cập tìm kiếm online về nội thất sẽ chuyển đổi thành giao dịch trực tuyến, nghĩa là người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm thông tin về mặt hàng đó mà sẽ mua hàng.

Công cụ khám phá cơ hội sản phẩm trên Amazon cho thấy trong vòng 360 ngày vừa qua, "trang trí tường, trang trí nhà bếp, trang trí phòng tắm" là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong danh mục nội thất và trang trí nhà cửa. Các chủng loại sản phẩm trong ngành hàng này cũng đa dạng từ sản phẩm trang trí từ gỗ, sứ, sơn mài, thêu, nến, trang sức và các sản phẩm thủy tinh.

home-decor_6.png
Lấy cảm hứng sản phẩm từ những gợi ý xu hướng trang trí nhà của Amazon

Quan sát thấy xu hướng các sản phẩm trang trí mang phong cách tự nhiên được ưa chuộng trên Amazon trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất đã tận dụng các nguyên liệu địa phương như mây, tre, dừa, cỏ với thiết kế tinh tế nhằm tạo nên các sản phẩm trang trí thanh lịch và đầy phong cách để tiếp cận thị trường.

Báo cáo của Amazon ghi nhận được, liên tục trong 3 năm trở lại đây, nhóm sản phẩm nhà cửa và nhà bếp luôn lọt danh sách ngành hàng bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Với khoảng 1.500 làng nghề thủ công, nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào cùng lợi thế về chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất đồ nội thất và đồ nội thất trang trí Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế. 

Tuy nhiên, để thành công trên thị trường toàn cầu thông qua Amazon, sự kết hợp hài hòa giữa “những gì Việt Nam có” và “những gì thị trường quốc tế mong đợi” là điều quan trọng. Ví dụ, để có được một sản phẩm trang trí thân thiện với môi trường từ mây, tre, cói, các nhà sản xuất phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc nâng cao quy trình sản xuất để xử lý các nguyên liệu vốn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ  độ ẩm và côn trùng.

Đối với đồ nội thất sử dụng vật liệu tổng hợp, DN cần tuân thủ các quy định chặt chẽ về sản phẩm của Amazon cũng như các cơ quan địa phương. Nội thất dành cho trẻ em cần quan tâm đến độ an toàn, tuân thủ các yêu cầu của thị trường nước ngoài như tiêu chuẩn CPSC/CPSIA, ANSI tại Mỹ & chứng chỉ CE cho thị trường châu Âu.

Bên cạnh việc hiểu tâm lý khách hàng quốc tế, việc DN nắm bắt xu hướng thị trường cũng là một yếu tố thành bại. Tận dụng triệt để các công cụ hỗ trợ của Amazon như Hướng dẫn sản phẩm thị trường (Marketplace Product Guidance), công cụ khám phá cơ hội sản phẩm (product opportunity explorer), sẽ cung cấp và tối ưu hóa trong việc lựa chọn sản phẩm cho người bán, giúp họ đưa ra chiến lược sản phẩm nổi bật và hiệu quả.

Theo nghiên cứu của Amazon, chu kỳ phát triển và chuẩn bị hàng tồn kho cho các sản phẩm nội thất thường dao động từ 30 - 60 ngày và có thể điều chỉnh dựa trên điều kiện nguồn cung ứng và xu hướng mua hàng trong mùa thấp điểm và cao điểm.

Đối với đồ nội thất văn phòng, mùa cao điểm thường sẽ rơi vào khoảng thời gian tháng 1 và tháng 2, khi mọi người trở lại làm việc sau kỳ nghỉ đón năm mới và quay trở về với cuộc sống thường nhật. Đối với mặt hàng nội thất gia dụng, thời gian cao điểm chủ yếu tập trung vào mùa tựu trường và tuần đầu tiên của 2 tháng cuối năm, cho thấy xu hướng mua hàng giảm giá và doanh thu từ khách quen tăng gấp 5 lần.

Để khích lệ các làng thủ công địa phương, các nhà sản xuất Việt Nam nắm bắt cơ hội kinh doanh mới thông qua TMĐT xuyên biên giới (TMĐTXBG), Amazon Global Selling đã hợp tác cùng An Đen, một vlogger truyền cảm hứng với những câu chuyện về cuộc sống ở làng quê Việt, cùng sản xuất video ngắn hấp dẫn.

Thông qua chuyến thăm làng nghề đan tre ở Chương Mỹ (Hà Nội), An Đen đã có cơ hội giới thiệu về xu hướng và tiềm năng xuất khẩu trực tuyến cho nghề đan lát mây tre truyền thống cũng như các mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác của Việt Nam, đồng thời chia sẻ về những thay đổi tích cực mà TMĐTXBG đã mang đến cho địa phương và cộng đồng. 

Nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất trong ngành nội thất và đồ dùng trang trí tăng tốc sử dụng TMĐT để mở rộng ra thị trường nước ngoài, Amazon Global Selling phối hợp Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) - Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình đào tạo trên khắp Việt Nam, phổ cập những thông tin mới nhất, kiến thức, kỹ năng về TMĐTXBG cho các DN địa phương.

Vừa qua, chương trình đào tạo “TMĐTXBG: Cơ hội cho ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội. Ngày 24/8 tới, chương trình đào tạo “TMĐTXBG: Cơ hội vươn ra và phát triển toàn cầu cho các sản phẩm Thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm từ dừa” sẽ diễn ra tại Bến Tre./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Mở khóa” tiềm năng hàng trang trí nội thất Việt trong TMĐT xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO