MoMo tiếp tục là thương hiệu thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam
Mới đây, theo Bảng xếp hạng (BXH) ngành fintech năm 2023 của hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng Reputa, năm thứ 2 liên tiếp, MoMo là công ty thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam.
BXH ngành fintech năm 2023 vừa công bố giữa tháng 2/2024 của Reputa mang đến bức tranh toàn cảnh dưới góc độ dữ liệu, cho thấy xu hướng của thị trường, mức độ quan tâm của người dùng đối với lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech). Trong năm qua, hệ thống của Reputa ghi nhận tổng cộng hơn 700.000 lượt thảo luận về lĩnh vực fintech trên mạng xã hội. Đáng chú ý, lượng thảo luận về fintech đạt đỉnh vào tháng 10/2023 với hơn 69.000 thảo luận.
Theo đó, nhóm đối tượng người dùng thảo luận về ngành fintech nhiều nhất thuộc độ tuổi từ 25-34 và từ 35-44, chiếm 83%. Đây cũng là các nhóm tuổi trưởng thành đã đi làm, có thu nhập, quan tâm đến tài chính cá nhân và các xu hướng tài chính số.
Trong các nhóm ngành fintech, thanh toán điện tử là nhóm ngành được thảo luận nhiều thứ hai trong năm 2023 với hơn 25.000 lượt thảo luận. Trong các công ty thuộc nhóm ngành thanh toán điện tử, MoMo là thương hiệu phổ biến nhất mạng xã hội tại Việt Nam năm 2023 với tổng điểm gần 140 điểm, gấp 2,5 lần số điểm của thương hiệu theo sau. Tổng điểm được tính bao gồm điểm sắc thái, điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa. Trong năm 2023, MoMo cũng là đơn vị thanh toán điện tử thường xuyên dẫn đầu về mức độ phổ biến trên mạng xã hội trong các bản tin ngành hàng tháng của Reputa.
Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo chia sẻ, việc năm thứ hai liên tiếp (2022 - 2023) giữ vững vị trí đầu tiên trong top 3 công ty thanh toán điện tử năm 2023 cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của MoMo được nhiều người dùng sử dụng và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.
Trong năm qua, MoMo tiếp tục giới thiệu thêm nhiều tính năng, dịch vụ nổi bật như mã QR thanh toán đa năng, QR nhận tiền đa năng, trả góp sản phẩm Apple,... và công bố nhiều hợp tác với các đối tác danh tiếng như Grab, Western Union,...
"Những chia sẻ, thảo luận của người dùng trên mạng xã hội năm vừa qua là một tham chiếu quan trọng để chúng tôi hiểu rõ hơn về sức khỏe thương hiệu, thị hiếu người dùng, từ đó đưa ra những chiến lược và ý tưởng mới mẻ, phù hợp trong hoạt động vận hành và truyền thông trong năm 2024", ông Diệp cho biết.
Bên cạnh dữ liệu về số lượng lượt thảo luận, BXH ngành fintech năm 2023 còn chia sẻ những yếu tố mà người dùng quan tâm khi sử dụng các sản phẩm công nghệ tài chính. Cụ thể, hỏi đáp về luồng trải nghiệm là yếu tố người dùng quan tâm nhất về trải nghiệm web và app, chiếm hơn 65% lượng thảo luận. Về trải nghiệm thanh toán, nếu như hầu hết người dùng chia sẻ sự hài lòng về luồng trải nghiệm trong năm 2022, thì sang năm 2023, gần một nửa số lượng người dùng cho thấy sự quan tâm đến những tính năng mới.
Trong mỗi cải tiến mới về tính năng, MoMo đều tìm hiểu hành vi và mong muốn của người dùng, từ đó lược bỏ bớt thao tác, tăng tính tiện lợi và nhanh chóng để mang tới trải nghiệm tối đa. Đây cũng thể hiện triết lý lấy người dùng làm trung tâm mà MoMo đang tiếp tục hướng tới trong năm 2024.
Về trải nghiệm chăm sóc khách hàng, người dùng có xu hướng ngày càng quan tâm đến vấn đề an toàn bảo mật với lượt thảo luận chiếm 70%. Trong khi đó, đối với trải nghiệm chương trình khuyến mãi và truyền thông, người dùng đề cập nhiều về hưởng ứng sự kiện và các gương mặt có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Việc tiếp tục giữ vững vị thế công ty thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam nối dài thành tích mà MoMo gặt hái trong năm 2023. Tháng 12/2023, MoMo là thương hiệu fintech duy nhất được xướng tên tại Top 10 của BXH thương hiệu tốt nhất Việt Nam 2023 (Best Brand Rankings 2023 in Vietnam) được công bố bởi Decision Lab, đối tác độc quyền tại Việt Nam của Hãng nghiên cứu toàn cầu YouGov./.