Kinh tế số

Mỹ lấy ý kiến về lệnh cấm “review” trực tuyến giả mạo

Hoàng Linh 15:54 02/07/2023

Uỷ ban Thương mại Mỹ (FTC) đã đề xuất một quy tắc mới cấm nhiều hình thức đánh giá (review) giả mạo trực tuyến, từ những đánh giá hoàn toàn bịa đặt cho đến những đánh giá được tái sử dụng một cách sơ sài hoặc bị thao túng một cách bí mật.

Quy tắc mới có thể không hoàn toàn điều chỉnh được hệ sinh thái đánh giá trực tuyến nổi tiếng là không đáng tin cậy, nhưng nó có thể giúp mọi thứ trở nên dễ chịu hơn một chút.

review-gia-mao.png
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Getty Images)

Quy tắc này đã được hình thành trong một thời gian dài, tương tự với việc xây dựng quy trình tại bất kỳ cơ quan quản lý liên bang nào. Trường hợp đầu tiên của FTC thuộc hình thức này là vào năm 2019, cấm một người bán hàng đưa ra tuyên bố gây hiểu lầm và trả tiền cho các đánh giá giả mạo. Trước đó, đã có sự việc liên quan đến “tiếp thị của người có ảnh hưởng”, mà đã có người không tiết lộ họ được trả tiền để quảng cáo sản phẩm.

Giờ đây, FTC đã sẵn sàng thực hiện hành động toàn diện với các quy tắc mà họ đã xem xét lần đầu vào tháng 10/2022 và hiện đã được đưa vào dạng gần như hoàn thiện. Quy tắc được đề xuất là kết quả của nhiều nghiên cứu và tham khảo ý kiến với các doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng và thậm chí cả các tổ chức thương mại quảng cáo, những tổ chức có thể được cho là đã khuyến nghị FTC không nên bận tâm đến việc đàn áp hoạt động kinh doanh béo bở này.

Chẳng hạn, Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia Mỹ cho biết cơ quan này “chưa chứng minh được bằng chứng về sự phổ biến” và lo lắng rằng các quy tắc mới sẽ là “gánh nặng”. Nhưng các tổ chức vận động người tiêu dùng, các công ty trực tuyến lớn và lẽ thường lại tranh luận ngược lại - số lượng công khai các bài đánh giá giả mạo bị gỡ xuống tính đến nay đã lên tới hàng tỷ và bất kỳ ai đã cố gắng mua một sản phẩm trên Amazon đều biết rằng sản phẩm đó hoàn toàn bị xâm phạm. Các cơ quan quản lý cũng lưu ý “sự xuất hiện rộng rãi của AI, điều này có khả năng giúp những kẻ xấu viết đánh giá giả mạo dễ dàng hơn”.

Mặc dù vậy, FTC chắc chắn đã điều chỉnh cẩn thận các quy tắc mà cơ quan này đang đề xuất để việc hoạt động thương mại được hợp pháp và yêu cầu đánh giá có thể chấp nhận được (chẳng hạn như cung cấp sản phẩm để đánh giá trung thực) không bị ảnh hưởng.

Một số hành vi được cấm dự thảo bao gồm:

- Không bán hoặc thu hút đánh giá giả mạo. Điều này bao gồm các hồ sơ giả mạo, các bài đánh giá do AI tạo ra hoặc bất kỳ ai chưa thực sự sử dụng sản phẩm và các DN có thể phải đối mặt với các hình phạt nếu họ cố ý làm điều này.

- Không chiếm quyền đánh giá, chẳng hạn như chuyển các bài đánh giá cho sản phẩm này sang sản phẩm khác. Một công ty đã trả 600.000 USD để làm việc này.

- Không mua đánh giá tích cực hoặc tiêu cực cho các sản phẩm của riêng bạn hoặc các sản phẩm khác.

- Không được có đánh giá nào từ lãnh đạo công ty hoặc những người có liên quan (gia đình, nhân viên) mà không có công bố.

- Không điều hành một trang web đánh giá cho các sản phẩm của riêng bạn và giả vờ rằng nó “độc lập”.

- Không ngăn chặn các bài đánh giá thông qua các mối đe dọa hoặc đe dọa pháp lý, chẳng hạn như nói rằng một bài đánh giá xấu là phỉ báng.

- Không bán tương tác giả như người theo dõi và lượt xem video.

Quy tắc hiện đang được lấy ý kiến rộng rãi và sau 60 ngày, FTC sẽ cân nhắc mọi thông tin mới và điều chỉnh các quy tắc cho phù hợp nếu cần, trước khi đưa quy tắc cuối cùng vào biểu quyết.

Theo trang techcrunch, FTC thừa nhận khó khăn trong việc thu hút các công ty ở nước ngoài thực hiện những quy tắc này, nhưng tất nhiên quy tắc có thể ảnh hưởng đến các công ty ở Mỹ, những người trả tiền cho các đánh giá giả mạo. Về định nghĩa và phát hiện nội dung do AI tạo ra và tương tác giả mạo, FTC chưa có thêm thông tin chi tiết./.

Theo techcrunch
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lấy ý kiến về lệnh cấm “review” trực tuyến giả mạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO