Truyền thông

Nâng cao kỹ năng sáng tác tác phẩm báo chí đa phương tiện, chất lượng cao

Bình Minh 15:33 01/04/2024

Hội Nhà báo Bình Định đã chủ động, sáng tạo trong bồi dưỡng, đào tạo các hội viên nhà báo chuyên nghiệp, có trình độ cao trong thời đại công nghệ số, xem đây là tính chất quyết định sự phát triển và chất lượng sản phẩm báo chí của cơ quan theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để bắt kịp chuyển đổi số báo chí

Mỗi năm, Hội Nhà báo Bình Định phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) và mời các chuyên gia, nhà báo có uy tín và nhiều kinh nghiệm trao đổi, giảng dạy các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho gần 250 lượt hội viên.

binh-dinh-2.jpeg
Giảng viên hướng dẫn học viên về quy trình sản xuất Podcast.

Hội Nhà báo tỉnh Bình Định chú trọng, đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng làm báo hiện đại, các lớp học để bắt kịp với sự thay đổi, chuyển đổi số báo chí như: “Kỹ năng viết tin bài đa nền tảng”, “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tác nghiệp báo chí”; “Chuyển đổi số trong phát thanh - truyền hình”; “Kỹ năng sản xuất video, clip hiện đại cho báo chí”; “Kỹ năng số hóa và khai thác dữ liệu dành cho nhà báo”; “Kỹ năng sản xuất podcast"; “Kỹ năng viết phóng sự hiện đại”...

Tại các khóa tập huấn, bên cạnh việc trao đổi lý thuyết, các học viên còn được giảng viên cầm tay chỉ việc thông qua hình thức đi thực tế sáng tạo các sản phẩm báo chí. Việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành đã giúp các hội viên tiếp thu được nhiều kiến thức mới mè, bổ ích, từ đó, áp dụng hiệu quả vào thực tế.

Thực tế, nhiều phóng viên, nhà báo trẻ trong tỉnh Bình Định đã từng bước trưởng thành thông qua các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ và các chuyến thực tế sáng tác do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.

"Qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy làm báo của các hội viên và qua đây, các hội viên nhà báo cũng đã có cơ hội giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận với những kinh nghiệm làm báo hiện đại. Từ đó, nâng cao kỹ năng sáng tác các tác phẩm báo chí chất lượng cao", Chủ tịch Hội Nhà báo Bình Định Đỗ Nguyên Hùng nhận định.

Nhà báo Đỗ Nguyên Hùng cũng chia sẻ thêm, trước khi mở lớp, Hội Nhà báo Bình Định đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên và phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo chí chọn chủ đề tập huấn sát với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị để việc tập huấn, bồi dưỡng thực sự thiết thực; cân nhắc, lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu của từng thể loại, loại hình báo chí, như: báo mạng, báo in, phát thanh, truyền hình; bồi dưỡng về công nghệ làm báo hiện đại, kỹ năng nghề nghiệp tích hợp, kỹ năng khai thác, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, tăng cường bồi dưỡng cho hội viên các “kỹ năng mềm”, như: Kỹ năng tiếp cận, phỏng vấn, tìm kiếm, khai thác thông tin; kỹ năng làm việc nhóm, làm việc trong môi trường mở... nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ “nhà báo đa năng".

Bên cạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, hàng năm, Hội Nhà báo Bình Định còn hỗ trợ kinh phí cho các Chi hội tổ chức hội thảo, tọa đàm nâng cao nghiệp vụ và mời lãnh đạo đơn vị của chi hội giảng, chủ trì các buổi sinh hoạt chuyên sâu theo chuyên đề phù hợp và cần thiết theo nhu cầu của hội viên chi hội và của đơn vị.

Những buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm không chỉ để các nhà báo trao đổi về nghề mà qua đó còn giúp các cơ quan báo chí thấy được thực trạng để có giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Nâng cao chất lượng tác phẩm tham gia các giải báo chí

Thực tế, Hội Nhà báo Bình Định còn cử hội viên tham gia đầy đủ các lớp nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức và các lớp tập huấn chuyên ngành do các bộ, ngành tổ chức; mở các chuyến đi thực tế trong và ngoài tỉnh cho hội viên nhằm hình thành tư liệu, chất liệu sáng tạo tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao.

"Đặc biệt, những năm qua, mỗi năm Hội Nhà báo tỉnh tổ chức 2-3 chuyến đưa hội viên đi giao lưu, trao đổi nghiệp vụ báo chí, hoạt động công tác Hội với Hội Nhà báo các tỉnh trong nước. Hội Nhà báo Bình Định cũng chú trọng đến công tác bồi dưỡng nâng cao tay nghề chụp ảnh cho hội viên; Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi ảnh báo chí và tổ chức cho hội viên đi thực tế, chụp ảnh liên quan đến chủ đề của cuộc thi ảnh, qua đó hội viên có nhiều sân chơi bổ ích và nhằm nâng cao tay nghề cho hội viên đáp ứng nhu cầu làm báo đa phương tiện trong kỷ nguyên số hiện nay", Chủ tịch Hội Nhà báo Bình Định nhấn mạnh.

Thêm nữa, Hội Nhà báo Bình Định luôn xác định việc đổi mới, sáng tạo trong công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên là nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm tham gia giải báo chí của tỉnh và chất lượng tác phẩm tham dự giải báo chí quốc gia. Hàng năm, Hội tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các chuyến đi thực tế thu thập tài liệu sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao. Qua đó, chất lượng tác phẩm báo chí của tỉnh ngày càng được nâng cao, số lượng tác phẩm tham gia ngày càng nhiều hơn.

Thống kê cho thấy, năm 2023, Giải thưởng báo chí của tỉnh thu hút 111 tác phẩm tham gia dự thi và có 45 tác phẩm đạt giải. Cũng trong năm 2023, Hội Nhà báo Bình Định có 1 tác phẩm đạt giải C, 1 tác phẩm đạt giải Khuyến khích Giải Báo chí quốc gia và 1 tác phẩm đạt giải Khuyến khích Giải Báo chí Diên Hồng và nhiều tác phẩm đạt giải của các bộ, ngành...

Chủ tịch Hội Nhà báo Bình Định nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng thông qua việc tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hơn nữa để nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn cho các hội viên nhà báo trên địa bàn tỉnh.

binh-dinh-1.jpeg

Hội cũng tăng cường tổ chức các hoạt động chuyên đề, các buổi hội thảo, tọa đàm, khóa tập huấn nghiệp vụ, mời các chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn nhằm bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ về báo mạng, báo ảnh và phát thanh truyền hình cho các hội viên nhà báo trong tỉnh nhằm tạo ra nhiều sản phẩm báo chí chất lượng cao.

Các hoạt động giúp đội ngũ những người làm báo cập nhật, vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào công nghệ sản xuất tác phẩm báo chí, phát huy hiệu quả vai trò của báo chí địa phương trong tuyên truyền thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của bạn đọc.../.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - cơ hội và thách thức
    Chuyển đổi số (CĐS) báo chí là một lời giải cho đổi mới, sáng tạo (ĐMST) để cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới, xuyên quốc gia, giảm sự lệ thuộc về phân phối nội dung, góp phần ngăn chặn sự xâm phạm chủ quyền quốc gia về thông tin trên không gian mạng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng sáng tác tác phẩm báo chí đa phương tiện, chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO