Nền tảng số, chuyển đổi số: Chìa khóa của sự phát triển kinh tế - xã hội

Xuân Phúc| 05/12/2020 18:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS), tận dụng mọi cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đã trở thành một nhiệm vụ cấp thiết, ưu tiên hàng đầu, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm triển khai, thực hiện.

Đó là một trong số nội dung quan trọng được khẳng định trong Báo cáo số 13/BC-BTTTT ban hành ngày 1/12/2020 về các đề xuất giải pháp ứng phó tác động của đại dịch Covid-19 và tận dụng cơ hội từ CMCN 4.0 để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Cần phát triển các nền tảng số Make in Vietnam dựa trên công nghệ mở

Cụ thể, báo cáo nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp (DN) công nghệ số triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm ứng phó kịp thời dịch bệnh, nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới, đồng thời đẩy mạnh triển khai Chương trình CĐS quốc gia nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương sớm xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch, đề án, nghị quyết riêng về CĐS, đồng thời đồng hành cùng các DN công nghệ phát triển nhiều ứng dụng số đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc từ xa của người dân, ra mắt các nền tảng số Make in Vietnam phục vụ công cuộc CĐS quốc gia.

Nền tảng số, chuyển đổi số: Chìa khóa của sự phát triển kinh tế - xã hội   - Ảnh 1.

Các nền tảng số Make in Vietnam giúp phục vụ công cuộc CĐS quốc gia.

Trong thời gian dịch bệnh, Bộ TT&TT đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BTTTT ngày 02/02/2020 hiệu triệu toàn ngành TT&TT, bao gồm các DN công nghệ số tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19. Hiện nay, đã có 22 ứng dụng và hệ thống CNTT chính thức sử dụng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Như vậy, trên cơ sở nội dung báo cáo trên, có thể khẳng định, nền tảng số, CĐS có vai trò quan trọng, to lớn, là chìa khóa của sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để thúc đẩy, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế số và xã hội số, nhất là trong thời điểm phục hồi hậu dịch bệnh Covid -19, báo cáo nhấn mạnh:

"Đây là một nhiệm vụ lớn, cần có sự quyết tâm, thực sự vào cuộc của người đứng đầu cũng như sự tham gia, ủng hộ tích cực của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức cũng như cộng đồng DN và người dân, trong đó lực lượng trẻ, thanh niên đóng vai trò quan trọng".

Bên cạnh đó, báo cáo nhấn mạnh các cơ quan, tổ chức, bộ, ngành, địa phương cần phải làm chủ công nghệ, phát triển các nền tảng số Make in Vietnam dựa vào các công nghệ mở, mã nguồn mở, chuẩn mở, kiến trúc mở, thiết kế mở và xây dựng văn hóa mở trong kỹ thuật số. Hiện nay chúng ta vẫn chưa có một chiến lược tổng thể về nội dung này, cộng đồng nguồn mở Việt Nam vẫn nhỏ và khá phân tán.

Đồng thời, Chính phủ cần sớm có chủ trương phát triển Mạng lưới chuyên gia CĐS rộng khắp từ trung ương đến địa phương để làm lực lượng hạt nhân tiên phong dẫn dắt CĐS và làm chủ công nghệ số.

Việt Nam quyết tâm không để Covid-19 bùng phát trở lại

Từ những đánh giá, phân tích, nhấn mạnh trên, qua báo cáo, Bộ TT&TT cũng đưa ra các đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp ứng phó với tác động của đại dịch Covid-19 và tận dụng cơ hội từ cuộc CMCN 4.0, làn sóng chuyển đổi số để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Cụ thể giao Bộ TT&TT tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, các bộ liên quan, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các DN công nghệ số Việt Nam thúc đẩy triển khai các ứng dụng công nghệ số, nền tảng số để hỗ trợ, kịp thời phát hiện, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 tại nước ta, quyết tâm không để Covid-19 bùng phát trở lại.

Nền tảng số, chuyển đổi số: Chìa khóa của sự phát triển kinh tế - xã hội   - Ảnh 2.

Toàn dân Việt Nam quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại

Bộ TT&TT xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về phát triển Mạng lưới CĐS quốc gia nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt, hạt nhân, tiên phong thực hiện và lan tỏa CĐS trong tất cả các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trên toàn quốc.

Bộ TT&TT xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Thực hiện sáng kiến mở để phát triển và làm chủ công nghệ số (thời gian dự kiến quý II/2021).

Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện CĐS trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi quản lý của mình, người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp, coi CĐS là một trong các giải pháp trọng tâm để ứng phó với tác động của đại dịch Covid-19 và tận dụng cơ hội từ cuộc CMCN 4.0 để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Bài liên quan
  • Để báo chí luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội
    Mấy năm gần đây, Bắc Giang liên tục dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kính tế, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động báo chí truyền thông. Báo chí thực sự đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời quảng bá hình ảnh, tiềm năng, vị thế tỉnh Bắc Giang cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng số, chuyển đổi số: Chìa khóa của sự phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO