Ngân hàng cảnh báo các chiêu thức lừa đảo trong mùa COVID-19

Thúy Hà| 26/08/2020 16:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, ngân hàng lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP hoặc đường link trên các trang mạng không rõ nguồn gốc...

Ngân hàng cảnh báo các chiêu thức lừa đảo trong mùa COVID-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNET)

Thời gian gần đây, các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến diễn ra khá phổ biến, nhắm vào những người thường xuyên giao dịch trực tuyến. Đặc biệt khi cả đất nước đang gồng mình phòng chống dịch COVID-19 cũng là lúc các tin tặc (hacker) lợi dụng sơ hở của khách hàng để dễ dàng đưa ra các thủ đoạn lừa đảo, tấn công và đánh cắp thông tin khách hàng.

Nhiều ngân hàng cũng liên tục khuyến cáo khách hàng nhưng vẫn có trường hợp bị vướng vào "bẫy" tinh vi của những kẻ lừa đảo này.

Ngân hàng luôn là "mảnh đất màu mỡ" của hacker

Theo đại diện các ngân hàng, phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay là phát tán mã độc thông qua thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh gửi tới khách hàng trên email, SMS, các ứng dụng mạng xã hội, hoặc lập số điện thoại gần giống số đường dây nóng của ngân hàng. Sau đó, kẻ gian lừa người dùng cung cấp thông tin để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Khi truy cập vào đường dẫn, hoặc đơn giản chỉ bấm chọn mở email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Đối tượng còn yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đặc biệt, nhiều ngân hàng khuyến nghị khi khách hàng nhận được cuộc gọi điện thoại mà có người xưng danh là nhân viên ngân hàng A, B, C... thì cần cảnh giác không được làm theo yêu cầu của đối tượng mà cần phải đến chi nhánh, phòng giao dịch để làm việc trực tiếp với cán bộ ngân hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn có nhiều người bị đối tượng dụ dỗ trên điện thoại đã "tồng tộc" khai hết "ruột gan" của mình.

Điển hình, một khách hàng có tên N.H.H nhận được cuộc gọi xưng là cán bộ của Vietcombank cho biết chị vừa nhận được một khoản tiền chuyển đến tài khoản của mình nhưng chưa rõ là ai. Sau đó, một người tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi điện để xác minh bên người thụ hưởng để hoàn tất các thủ tục và yêu cầu khách hàng đọc 8 số cuối trên thẻ ATM. Chị H đã đọc 8 số cuối của thẻ cho đối tượng và sau một hồi trao đổi, điện thoại của chị H nhận được tin nhắn của ngân hàng gửi đến và chị đã đọc mã số OTP cho đối tượng. Ngay sau đó, tài khoản của chị H có bao nhiêu tiền đều "bốc hơi" bằng sạch.

Một trường hợp khác bị lừa qua đường link giả mạo nhưng rất may khách hàng tỉnh táo nên đã không bị "sập bẫy" của đối tượng.

Đó là trường hợp của chị Đồng Thị Thùy trú tại tổ 14, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang là khách hàng thân thiết của Agribank chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, thường xuyên giao dịch của hoạt động tiền gửi và tiền vay tại chi nhánh.

Nắm bắt được thói quen của khách hàng, ngày 17/7/2020, nhóm lừa đảo đã thực hiện một cuộc gọi lỡ trên Facebook, sau đó gửi tin nhắn từ nick Facebook của người em dâu (nhóm này đã thực hiện hack Facebook) nhờ chị nhận tiền hộ thông qua đường link giả mạo và sẽ được chi hoa hồng sau khi giao dịch hoàn tất. Nhận thấy có sự nghi ngờ, chị Thùy đã trực tiếp liên hệ ngay với cán bộ Agribank chi nhánh huyện Yên Sơn, Tuyên Quang để phối hợp tìm hiểu sự việc.

Chị Thùy cho biết: "Khi tôi nhận được tin nhắn của em dâu, tôi thấy lạ lắm, đường link giao dịch nhận tiền cũng lạ. Lại thấy đợt này Agribank luôn cảnh báo các trường hợp lừa đảo trên điện thoại, tôi hơi giật mình, gọi điện ngay cho bên chi nhánh Agribank và xác nhận. Được cán bộ ngân hàng hỗ trợ nên tôi đã thoát khỏi vụ lừa đảo đồng thời cảnh báo ngay với em dâu về trường hợp Facebook bị ăn cắp..."

Lãnh đạo Agribank cũng cho biết thêm thủ đoạn phổ biến hiện nay là kẻ gian gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của Agribank (đặc biệt các chương trình khuyến mại trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking) kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để “lĩnh thưởng.”

Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt.

Ngân hàng cảnh báo các chiêu thức lừa đảo trong mùa COVID-19 - Ảnh 2.

Đây là trang đối tượng làm giả mạo Agribank để lừa khách hàng. (Ảnh: CTV)

Làm gì để không sập "bẫy" của kẻ gian?

Nhằm ngăn chặn các vụ lừa đảo đến với khách hàng của mình, nhiều ngân hàng như Vietcombank, Agribank, VietinBank, VPBank, MSB... đã liên tiếp đưa ra các cảnh báo trên hệ thống của mình cũng như gửi email đến khách hàng.

Để chủ động phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, Agribank lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật Agribank E-Mobile Baking, Agribank Internet Banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…

Ngoài ra, khách hàng không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng (vì tiềm ẩn rủi ro cao) hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu.

Tương tự như vậy, Vietcombank, VPBank, MSB khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua các kênh và lưu ý khách hàng tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ các thông tin bảo mật liên quan đến mã tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã OTP… cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…

Đối với trường hợp của chị H, đại diện Vietcombank lưu ý khách hàng không được đọc số trên thẻ ATM cho bất kỳ ai (kể cả người thân) vì chỉ cần có các số này thì đối tượng có thể dễ dàng truy cập được vào tài khoản của khách hàng.

Thậm chí, VPBank còn đưa ra khuyến cáo không nhập tên tài khoản (username), mật khẩu tài khoản Internet banking (passwords) hay mã xác thực (OTP) vào bất kỳ website nào ngoài https://online.vpbank.com.vn và ứng dụng VPBank Online.

Trong trường hợp nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ hoặc ngân hàng điện tử, liên hệ ngay hotline của các ngân hàng để được hỗ trợ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Ngân hàng cảnh báo các chiêu thức lừa đảo trong mùa COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO