Kinh tế số

Người Việt Nam đã sẵn sàng trả tiền để mua sắm trong ứng dụng

Minh Thiện 14/10/2024 19:15

Thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển sôi động. Cả số lượng ứng dụng (app), lượng người dùng, tần suất sử dụng và doanh thu từ các app đều tăng trưởng cao. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo và marketing trên những app này cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận.

Thị trường ứng dụng di động (app) Việt Nam có mức tăng trưởng phi mã trong vài năm gần đây. Cùng với sự tăng trưởng này, chủ nhân của các ứng dụng cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến đo lường hiệu quả quảng cáo, marketing trên ứng dụng của mình. Từ năm 2022 đến nay, số lượng người dùng công cụ đo lường hiệu quả trên app đã tăng ở mức 3 con số.

PV của Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi về lĩnh vực này với ông Simon Dussart, thường được biết đến với biệt danh Bobby, là Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Adjust, nền tảng phân tích và đo lường marketing di động được nhiều doanh nghiệp (DN) trên toàn thế giới tin dùng.

ad-dsc_5837.jpg
Ông Simon Dussart, CEO của Adjust: “Việt Nam hiện là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Adjust trên phạm vi toàn cầu”.

PV: Ông có thể chia sẻ cảm nhận của ông trong chuyến công tác Việt Nam lần này?

Ông Simon Dussart: Đây là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam - lần đầu tiên là vào năm 2022, ngay sau COVID-19. Chỉ sau 2 năm, thị trường ứng dụng di động Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng. Có rất nhiều DN mới được thành lập, đặc biệt trong lĩnh vực game di động. Cộng đồng phát triển ứng dụng di động cũng rất gắn bó - tôi cảm giác như mọi người đều biết nhau và thường xuyên gặp gỡ và giao lưu.

PV: Thị trường ứng dụng di động ở Việt Nam đang ở đâu so với các thị trường khác trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu?

Ông Simon Dussart: Thị trường Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng mạnh. Việt Nam hiện đứng thứ 11 thế giới về số lượt tải xuống (download) các ứng dụng di động, với 3,4 tỷ lượt download trong năm 2022, tăng 12% so với năm trước đó.

Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 9 thế giới về thời lượng truy cập các ứng dụng di động. Uớc tính người dùng Việt Nam đã dành 104 tỷ giờ để truy cập và sử dụng các ứng dụng di động hàng năm - con số này dự kiến tăng 10%.năm. Trung bình, người dùng Việt Nam dành tới 4 giờ/ngày để truy cập các ứng dụng di động.

Ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và Internet di động. Năm 2022, Việt Nam có khoảng 72 triệu người dùng Internet di động, con số này dự kiến sẽ tăng lên 83 triệu vào năm 2028.

so-lieu-sensortower.jpg
Bảng số liệu và xếp hạng của Sensor Tower

Người dùng Việt Nam cũng rất sẵn lòng mở hầu bao cho để mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase). Theo dữ liệu của Sensor Tower, một trong những đối tác của Adjust, trong năm 2023, doanh thu mua sắm trong ứng dụng (in-app revenue) tại Việt Nam đã lên đến 385 triệu USD. Điều này hoàn toàn trái ngược với quan niệm trước đây rằng người Việt Nam thích dùng hàng miễn phí và chưa sẵn sàng trả tiền để mua sắm trong ứng dụng.

Có 3 yếu tố chính góp phần thúc đẩy thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam: (1) tỷ lệ sử dụng smartphone cao, (2) Internet di động phủ sóng gần như mọi nơi, mọi lúc; và (3) dân số trẻ, sẵn sàng đón nhận công nghệ mới.

PV: Các khách hàng DN Việt Nam có sẵn lòng trả tiền cho các dịch vụ của Adjust hay không?

Ông Simon Dussart: Gần như tất cả các ứng dụng di động đều phải chạy quảng cáo để thu hút người dùng. Đây là nhu cầu thiết yếu vì thị trường ứng dụng di động có tính cạnh tranh rất khốc liệt, đặc biệt là các ứng dụng game hay thương mại điện tử. Nếu không chạy quảng cáo, bạn khó có thể thu hút người dùng mới.

Để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo, bạn cần biết được chiến dịch nào mang lại doanh thu tốt nhất, và kênh quảng cáo nào là hiệu quả nhất. Bạn cũng cần thu hút được tệp người dùng phù hợp - những người dùng chịu chi và gắn bó với ứng dụng. Nếu không có công cụ đo lường và phân tích hiệu quả của từng chiến dịch, bạn sẽ lâm vào tình trạng tù mù thông tin, bỏ tiền ra mà không biết lãi lỗ ra sao. Những giải pháp mà Adjust cung cấp đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của DN, cũng là lý do tại sao rất nhiều DN tìm đến Adjust.

thu-thap-du-lieu.jpg

Khi chúng tôi bắt đầu vào Việt Nam, các khách hàng của Adjust chủ yếu tập trung vào mảng game. Hiện tại, chúng tôi đã có một lượng khách hàng tương đối đa dạng, từ ngân hàng - tài chính như VPBank, Cake, FE Credit, SEABank… cho tới các ứng dụng game và tiện ích như: Ikame, bazooka,vngero, one soft, tripsoft, infinity, vulcan labs… cũng như nhiều khách hàng khác như galaxy play, Hay1, go2joy, VNG.

Chi phí sẽ phụ thuộc vào khối lượng dữ liệu mà DN gửi đến Adjust, ngân sách marketing, cũng như các tùy chọn báo cáo và phân tích mà DN yêu cầu. Thông thường, phí dịch vụ của Adjust sẽ tỷ lệ thuận với ngân sách marketing của DN. Tuy nhiên, chúng tôi có những gói cơ bản với chi phí hợp lý (từ 5000 USD/năm) dành cho các DN nhỏ và vừa hay các startup mới mở.

PV: Adjust sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng của mình, thưa ông?

minh-hoa.jpg

Ông Simon Dussart: Adjust thu thập dữ liệu ở hai hệ điều hành chính là Android và iOS. Mỗi thiết bị sẽ có một mã quảng cáo (ad ID) và dữ liệu trong mã quảng cáo này chỉ được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Nếu người dùng truy cập vào một ứng dụng có sử dụng dịch vụ của Adjust, các dữ liệu sử dụng sẽ được gửi về Adjust.

Chúng tôi phân tích những dữ liệu này, từ đó xác định người dùng mới đến từ đâu, đơn hàng này đến từ quảng cáo trên Facebook hay Google v.v… để giúp các nhà phát triển ứng dụng đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, cũng như tối ưu hóa ngân sách marketing.

Ví dụ, một thương hiệu bỏ ra 5000 USD để chạy quảng cáo trên Facebook. Có 10.000 người xem quảng cáo, 1000 click vào quảng cáo đó, 100 người cài đặt ứng dụng và cuối cùng có 10 người mua hàng, mang về doanh thu là 1000 USD chẳng hạn, trong khi chi phí đầu tư là 5000 USD. Như vậy, chúng tôi có thể tư vấn cho thương hiệu là không nên tiếp tục chạy quảng cáo vì nó không mang lại hiệu quả kinh tế. Tương tự, đối với các kênh quảng cáo có hiệu quả, chúng tôi sẽ tư vấn họ tăng ngân sách quảng cáo để tối ưu hóa lợi nhuận.

du-lieu-ca-nhan-2.jpg

PV: Ông cho biết về cách mà Adjust ngăn ngừa giả mạo như cài đặt giả mạo hoặc các đơn hàng giả mạo?

Nhiều thương hiệu giờ sẵn sàng trả phần trăm hoa hồng cho đối tác khi họ giới thiệu người dùng cho ứng dụng, hoặc khi có người mua sản phẩm mà họ giới thiệu (affiliate marketing). Rõ ràng nếu đối tác "fake" càng nhiều đơn hàng thì họ càng nhận được nhiều tiền hoa hồng từ các thương hiệu. Cách phổ biến nhất để fake đơn hàng là tự động cài mã theo dõi điện thoại khách hàng, để từ đó biết được mật khẩu/mã pin của khách và tạo ra đơn hàng fake.

Tính năng ngăn ngừa gian lận (fraud prevention) của Adjust giúp các DN nhận biết được các kênh nào đang gửi dữ liêu fake, hay đối tác nào đang hưởng lợi từ các đơn hàng fake. Chúng tôi cũng có thể ngăn chặn các đơn hàng này trước khi giao dịch hoàn tất và được hệ thống xác nhận thành công.

PV: Hiện tại Adjust đang cung cấp các giải pháp mới nào tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Ông Simon Dussart: TrueLink là giải pháp deep link (dẫn người dùng trực tiếp đến một vị trí cụ thể bên trong một ứng dụng) mới nhất của Adjust, giúp các nhà tiếp thị chuyển hướng người dùng trong ứng dụng, nâng cao uy tín thương hiệu và mở rộng độ phủ trong các chiến dịch marketing. Các nhà tiếp thị ứng dụng có thể nhanh chóng tạo ra các deep link ngắn gọn, dễ chỉnh sửa, và được tối ưu hóa cho nhiều chiến dịch khác nhau, như các chiến dịch marketing dùng mã QR, tiếp thị giới thiệu, hoặc marketing người có ảnh hưởng.

Các tính năng và lợi ích tiêu biểu của TrueLink bao gồm:

Một deep link đa nền tảng duy nhất, có thể được sử dụng cho nhiều chiến dịch khác nhau, giúp các nhà tiếp thị không phải tốn thời gian tạo các link một cách thủ công, hay phải tạo nhiều link cho nhiều nền tảng và môi trường khác nhau.

Nhiều tùy chọn tạo link thông qua giao diện của Adjust hoặc API deep link, giúp tư động tạo một hoặc nhiều deep link cùng cùng, dành cho các trường hợp cần cá nhân hóa các đường link như giới thiệu người dùng, các chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng (influencer marketing), hay khuyến mại sản phẩm.

Đơn giản hóa nền tảng công nghệ nhờ tích hợp các giải pháp tương tác, đo lường và phân tích trong cùng một nền tảng tiếp thị.

Ví dụ, khi bạn nhấp (click) vào quảng cáo bán giày, nếu bạn chưa cài đặt ứng dụng mua sắm, bạn sẽ cần download ứng dụng về máy. Sau khi cài đặt xong, ứng dụng sẽ tự chuyển hướng bạn tới trang mua hàng của chính sản phẩm đó mà bạn không phải mất công tìm shop và tìm đúng sản phẩm bạn thích.

corhort.jpg
Bảng phân tích cohort (Cohort analysis) trong công cụ Adjust, là một bản đồ nhiệt (heatmap), trong đó làm nổi bật cohort đem lại kết quả tốt nhất và kém nhất.

Về mặt kỹ thuật, mỗi kênh quảng cáo đều có môi trường kỹ thuật khác nhau. Môi trường của Zalo sẽ khác Facebook, môi trường Facebook sẽ khác Google, v.v… Trước đây, các nhà tiếp thị sẽ phải tạo nhiều link khác nhau cho từng kênh một, nhưng với TrueLink, họ chỉ cần tạo một link duy nhất cho tất cả các kênh. Điều này giúp các DN đơn giản hóa việc chuyển hướng người dùng trong ứng dụng - nhờ đó hạn chế tối đa các gián đoạn trong hành trình mua hàng, góp phân nâng tỷ lệ chuyển đổi, khả năng tương tác và tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI).

PV: Ông có thể chia sẻ về các kế hoạch và chiến lược của Adjust tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Simon Dussart: Adjust đã có mặt tại Việt Nam kể từ năm 2020, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm về sale, kỹ thuật và hỗ trợ khách hàng. Lợi thế của Adjust là cung cấp các dịch vụ vượt trội dành cho khách hàng. Chúng tôi tập trung vào các mảng chính như bảo mật dữ liệu, ngăn chặn gian lận, cũng như các công nghệ mới như AI và máy học (machine learning). Mục tiêu của chúng tôi là không chỉ giúp khách hàng tối ưu hóa ngân sách marketing, mà còn giúp ngăn chặn các gian lận trên môi trường di động như cài đặt hoặc đơn hàng giả mạo.

Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản - đó là tiếp tục làm những gì mà chúng tôi làm tốt trong 4 năm vừa qua và phát huy nó trong thời gian tới để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ đa dạng hóa tệp khách hàng của Adjust trong thời gian tới tại Việt Nam. Ngoài mảng game, chúng tôi mong muốn phát triển các lĩnh vực khác như ngân hàng - tài chính, thương mại điện tử, giải trí và tiện ích.

Việt Nam hiện là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Adjust trên phạm vi toàn cầu. Cá nhân tôi dự định sẽ tới Việt Nam hàng năm để gặp gỡ khách hàng, nắm bắt nhu cầu thị trường, và cố gắng phát triển giải pháp để đáp ứng tối đa những nhu cầu đó trong tương lai.

PV: Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của ông!

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Người Việt Nam đã sẵn sàng trả tiền để mua sắm trong ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO