Chuyển động ICT

Người Việt tìm kiếm điều gì nhiều nhất trên Google năm 2023

PV 21:39 11/12/2023

Ngày 11/12, Google đã công bố Danh sách "Google một năm tìm Kiếm (Google Year In Search) 2023 - bao gồm 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu. Trong đó, xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.

Google đã chia ra 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu, chia theo các chủ đề cụ thể: “Tìm kiếm về A.I”, “Thể thao”, “Game”, “Du lịch”, “Phim chiếu rạp”, “Cách làm”, “Công thức món ăn”, “Định nghĩa - Là gì” và “Địa điểm gần đây”; phản ánh mối quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.

3.-top-10-tim-kiem-ve-tri-tue-nhan-tao-a.i-noi-bat-nhat-2023.jpg
Top 10 từ khoá về AI được người dùng Việt quan tâm nhất trong năm 2023.

AI trở thành chủ đề nóng

AI đã trở thành một trong những chủ đề nóng trong những năm gần đây. Trong năm nay, sự cạnh tranh của nhiều hãng công nghệ hàng đầu nhằm đưa các ứng dụng AI tiếp cận người dùng cuối đã thu hút sự chú ý lớn và dẫn đến sự phổ biến của những từ khóa tìm kiếm liên quan đến AI trên Google Tìm kiếm 2023.

Trong chủ đề tìm kiếm này, đứng đầu là cụm từ “robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành” - cho thấy người dùng Việt dù tò mò với các nội dung “hot” của thế giới nhưng vẫn dành sự ưu tiên tìm hiểu cho những sản phẩm do chính người Việt làm ra. Những cụm từ khóa trong top 10 thể hiện mối quan tâm của người Việt về lợi ích của AI, ngành học AI có gì và cách để ứng dụng AI vào các lĩnh vực cụ thể.

423-202312111645411.png
Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.

Nội dung “bóng đá” và “game mobile” áp đảo trong chủ đề thể thao và game

Các tìm kiếm về bóng đá chiếm 9/10 top những nội dung thuộc chủ đề thể thao được người Việt tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó top 1 và top 3 thuộc về những giải đấu có sự tham gia của đội tuyển bóng đá Việt Nam như “AFF cup” và “giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”.

Top 2 và top 5 thuộc về “Inter Miami” và “Al Nassr” - hai câu lạc bộ chủ quản mới của siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - “SEA Games 32”, chỉ xếp thứ 4 trong danh sách này.

Cùng lúc, chủ đề game cũng chứng kiến sự áp đảo của xu hướng di động, khi 9/10 tìm kiếm phổ biến nhất thuộc về các game mobile. Hai trong top 10 là các từ khóa “FIFA mobile” và “FC online” - phản ánh sự xôn xao của cộng đồng game thể thao khi tựa game bóng đá nổi tiếng “FIFA Online 4” đổi tên thành “FC Online”.

Ưu tiên du lịch nội địa và dành sự quan tâm cho nội dung giải trí trong nước

Các tìm kiếm về điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật. 5 địa điểm nội địa này đều không thuộc về những thành phố lớn mà thiên về hướng du lịch gần gũi với thiên nhiên, bao gồm: “Du lịch Hà Giang”, “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc”, “Du lịch Cồn Phụng”, “Du lịch Buôn Ma Thuột”.

Đối với các điểm du lịch quốc tế, khách du lịch Việt thể hiện xu hướng chọn địa điểm gần và có nhiều sự tương đồng về văn hóa, bao gồm top 1 là "Du lịch Đài Loan”, top 2 “Du lịch Thái Lan”, cùng “Du lịch Bali” và “Du lịch Singapore Malaysia” cũng thuộc top những địa điểm được quan tâm nhiều nhất.

Người Việt cũng thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với phim Việt trong năm 2023, với 6/10 phim trong nước được xuất hiện trong danh sách như “Nhà bà Nữ”, “Chị Chị Em Em 2”, “Đất Rừng Phương Nam”, bên cạnh những bộ phim đình đám quốc tế khác như “Oppenheimer”, “Avatar 2”, “Elemental”.

Cập nhật mọi thông tin với một thanh tìm kiếm

Google Tìm kiếm tiếp tục trả lời các câu hỏi hàng ngày và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng về mọi khía cạnh của cuộc sống.

Danh sách “Cách làm” và “Là gì” cho thấy người Việt đã tìm hiểu nhiều về “cách làm định danh mức 2” và “số định danh cá nhân VNEID là gì” trong năm 2023, qua đó cho thấy sự quan tâm lớn đến những cập nhật trong chính sách quản lý hành chính của nhà nước. Người dùng cũng cập nhật thông tin về những chủ đề nóng của quốc gia như “năng lượng tái tạo là gì”, quan tâm đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình như “botulinum là gì”, “suy hô hấp là gì”.

Chủ đề “công thức” cho thấy người Việt tìm kiếm cách thực hiện những món ăn truyền thống của Việt Nam, như “công thức nấu bánh chưng”, “công thức nấu bò kho”, “công thức nấu bún bò Huế”. Mọi người cũng quan tâm nhiều hơn đến việc tự thực hiện những món ăn tốt cho sức khỏe, ví dụ như “công thức nấu sữa hạt”, “công thức nấu ăn lành mạnh”.

Trong khi đó, danh sách từ khóa “Gần đây” cũng thể hiện nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sức khỏe, thư giãn trong đời sống hằng ngày của người Việt như tìm kiếm “bác sĩ tim mạch giỏi gần đây”, “trà mãng cầu gần đây”, “gội đầu dưỡng sinh gần đây”. Có thể nói, Google tìm kiếm đã tiếp tục là công cụ mà người dùng Việt tra cứu và cập nhật về những tin tức mới nhất về mọi mặt trong cuộc sống.

Với những thông tin thống kê về xu hướng tìm kiếm của người Việt trong 1 năm đã qua, Google Year In Search 2023 (Google Một năm Tìm kiếm) cho thấy mối quan tâm và sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực có liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày tại Việt Nam, qua đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đóng góp của đội ngũ nhà khoa học Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước
    Đội ngũ các nhà khoa học, người lao động ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam bằng trí tuệ, tâm huyết, lòng yêu nước với tố chất con người Việt Nam và đặc biệt kế tục truyền thống tốt đẹp các nhà khoa học đàn anh đi trước đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng và giàu mạnh của dân tộc. Được tôn trọng, tin tưởng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, người lao động KH&CN Việt Nam sẽ hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
  • Bộ KH&CN giúp Thanh Hóa giải quyết vướng mắc trong vận hành chính quyền hai cấp
    Qua khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại tỉnh Thanh Hóa cho thấy, qua hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo,…
  • VNNIC đồng hành cùng Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Long trên 5 mục tiêu trọng điểm
    Ngày 19/8, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long và Trung tâm Internet Việt Nam (đại diện là Chi nhánh Trung tâm Internet Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh).
  • Cùng Hải Phòng "gỡ khó" trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp
    Để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cho chính quyền cấp xã, phường, đặc khu khi vận hành chính quyền hai cấp, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cử đoàn công tác tìm hiểu, đánh giá thực tế tại Hải Phòng.
  • Gia Lai nỗ lực triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực KH&CN
    Sau hơn 1 tháng áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Gia Lai đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy, địa phương vẫn một số khó khăn, cần sớm tháo gỡ để phát huy hiệu quả mô hình.
Đừng bỏ lỡ
Người Việt tìm kiếm điều gì nhiều nhất trên Google năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO