Chuyển đổi số

Nhiều địa phương yêu cầu giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT

Nhật Minh 03/10/2024 14:55

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện, cung cấp dịch vụ công trực tuyến có chất lượng cho người dân, doanh nghiệp thì việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm… trong cách làm, áp dụng mô hình, giải pháp cũng là điều quan trọng, cần thực hiện thường xuyên.

15 địa phương đã ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến, khuyến khích người dân sử dụng DVCTT

Theo số liệu của Bộ TT&TT, tính đến tháng 9/2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình đủ điều kiện đạt 100%. 100% Bộ, ngành, địa phương đã ban hành danh mục DVCTT toàn trình, một phần theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 quy định về việc cung cấp thông tin và DVCTT của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Việc triển khai cung cấp DVCTT đã đạt được các kết quả như 81% thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai là DVCTT, trong đó 49% TTHC được triển khai là DVCTT toàn trình (tính đến hết 15/9/2024).

Về hiệu quả sử dụng, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC đạt 77,44 % (đến ngày 15/9/2024).

Hiện nay, toàn quốc có 100% địa phương ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến, miễn phí, lệ phí sử dụng DVCTT; 15/63 tỉnh, thành đã ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Nam, Hậu Giang, Kon Tum, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Long An, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, Vĩnh Long.

dvc_20230628142005.jpg
Cán bộ xã Long Mai, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến. (Ảnh: baoquangngai.vn)

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết các TTHC đạt 93%

Mới đây, tại hội nghị chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng DVCTT” của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS), các kết quả, kiến giải pháp đã được đại diện các đơn vị thực hiện, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm nêu ra, phân tích và đề xuất.

Tại hội nghị, một số kết quả tích cực, nổi bật trong công tác cung cấp và sử dụng DVCTT cũng đã được báo cáo, theo đó, 100% cơ quan nhà nước đã triển khai mạng Truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã; 100% bộ, ngành, địa phương đã xây dựng, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC; 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; 84% thuê bao điện thoại di động là điện thoại thông minh...

Cùng với đó, kết quả ghi nhận về mức độ hài lòng của người dân, DN về giải quyết các TTHC tăng từ 90% năm 2022 lên 93% tính đến tháng 8/2024. Nhiều đơn vị bộ, ngành, địa phương tích cực đẩy mạnh việc xây dựng, kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu.

unnamed-22-.jpg
Kết quả thực hiện TTHC, cung cấp DVCTT là một trong các "tiêu chí" đánh giá tín nhiệm trong nhiệm kỳ.

Đặc biệt, trong công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý nhanh chóng, tạo thuận lợi cho số hóa, Chính phủ đã ban hành 6 Nghị định; Thủ tướng Chính phủ ban hành 9 quyết định; các bộ, ngành đã ban hành các thông tư cho việc thực hiện DVCTT.

Cùng với đó, các TTHC tiếp tục được cắt giảm, đơn giản hóa. Từ năm 2021 đến nay, gần 3.000 quy định kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa; gần 700 TTHC được phân cấp cho địa phương; thêm gần 1,8 nghìn DVCTT được cung cấp, đạt 4,4 nghìn DVCTT cung cấp trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, chiếm 70% tổng số TTHC. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành tăng 23% (đạt 43,4%), của địa phương tăng 35% (đạt 64,3%) so với năm 2023.

Không chỉ dừng lại ở việc hiện đại, số hoá các nội dung TTHC, trong kết quả chung này, hệ thống thông tin giải quyết TTHC luôn tích cực triển khai cơ chế một cửa ASEAN, một cửa quốc gia, tạo thuận lợi thương mại, sẵn sàng thực hiện hải quan số. Đến nay, kết quả ghi nhận từ hệ thống cơ chế một cửa quốc gia đã: Cung cấp 250 TTHC của 13 bộ, ngành, với sự tham gia của trên 70.000 doanh nghiệp (DN); hàng chục triệu bộ hồ sơ TTHC được xử lý trên môi trường điện tử, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thông quan.

Vẫn còn thiếu sự quyết liệt của người lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành

Tuy nhiên, trong những kết quả tích cực này, những vấn đề tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng đã được chỉ ra. Theo đó, tồn tại, hạn chế còn hiện hữu là: Việc xây dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách cần phải được linh hoạt, thực hiện nhanh hơn; còn 400 TTHC chưa thực hiện phân cấp và 30% TTHC chưa được đơn giản hóa theo các Nghị quyết của Chính phủ; chất lượng cung cấp DVCTT giữa các cơ quan, đơn vị vẫn chưa đồng đều; vẫn còn 60 cổng DVC chưa đạt ở tiêu chí về bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư; 39 cổng DVC chưa đạt ở tiêu chí về mức độ tiếp cận đối với người khuyết tật…

Cùng với đó, các vấn đề như: Nguồn nhân lực số, hạ tầng số; việc đảm bảo an ninh, an toàn trên môi trường mạng; truyền thông, tuyên truyền… đối với công tác này vẫn còn hạn chế, thiếu, bị động, chưa xứng tầm với vị trí, vai trò quan trọng của công tác này.

Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trên đã được chỉ rõ là do: Thiếu sự quyết liệt của người lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chưa có sự phối hợp cao giữa các bộ, ngành, địa phương, DN, người dân; chưa tạo được phong trào, xu thế cho người dân, DN thực hiện DVCTT, giải quyết TTHC trên môi trường mạng…

Để hạn khắc phụ những hạn chế, tồn tại trên, những giải pháp chỉ đạo, điều hành đã được nêu rõ. Theo đó, để làm tốt, hiệu quả cao đối với công tác này, Bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND các cấp cần quán triệt thực hiện theo khẩu hiệu tiến công mạnh mẽ, phát huy tinh thần: 1 mục tiêu (cắt giảm tối đa chi phí và tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, DN trong thực hiện DVCTT); 2 trụ cột (cắt giảm TTHC nội bộ; tạo thuận lợi cho người dân, DN thực hiện DVCTT); 3 đột phá (pháp lý hóa; số hóa; tự động hóa); 4 không (giấy tờ; tiền mặt; tiếp xúc; để ai bị bỏ lại phía sau); 5 đẩy mạnh (phân cấp, phân quyền đi đối với phân bổ nguồn lực; công khai, minh bạch, đơn giản hóa TTHC gắn với tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu; đầu tư hạ tầng số; đối thoại và xử lý vướng mắc phát sinh; kiến thức, kỹ năng, phát triển nhân lực số.

Hơn nữa, đề cập đến các giải pháp khắc phục, yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập và nguyên nhân đã nêu; lấy kết quả thực hiện TTHC, cung cấp DVCTT là một trong các tiêu chí đánh giá tín nhiệm trong nhiệm kỳ…

Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, thành phố, địa phương cần cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh các thủ tục hành chính, quy định kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa 50% TTHC nội bộ và chi phí tuân thủ TTHC nội bộ; khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các TTHC; rà soát, đánh giá lại, đổi mới cung cấp DVCTT, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, xanh hóa các DVC (hoàn thành trước ngày 15/12/2024); đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, CSDL chuyên ngành; tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu…

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng CNTT, đáp ứng yêu cầu phục vụ CĐS quốc gia thông suốt, hiệu quả, tiến hành tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý theo hướng dẫn của các Bộ: Công an, Quốc phòng, TT&TT; đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện CĐS, nhất là việc cung cấp, sử dụng DVCTT trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức…

Cũng để thúc đẩy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, trong thời gian tới, với vai trò là đầu mối, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, Bộ TT&TT tích cực phối hợp với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ… tổng hợp các kiến nghị, đề xuất, từ đó ban hành văn bản, giải pháp xử lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vì mục tiêu tiếp tục nâng cao thực chất, hiệu quả chất lượng cung cấp DVCTT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nhiều địa phương yêu cầu giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO