Những sự cố rò rỉ dữ liệu đình đám nhất năm 2016

NH| 03/01/2017 06:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2016 xảy ra hàng loạt các vụ tấn công mạng cũng như sự cố rò rỉ dữ liệu đình đám nhất trong lịch sử, liên quan đến các tên tuổi lớn như Yahoo, Tumblr, LinkedIn,…

Rò rỉ email từ chiến dịch tranh cử của bà Clinton

Trong năm 2016, WikiLeaks đã công bố hàng nghìn email rò rỉ từ hòm thư điện tử của bà Clinton, cũng như các quan chức trong đội ngũ tranh cử của bà, trong đó có ông John Podesta, người quản lý chiến dịch tranh cử. Các email này bao gồm những thông tin bất lợi cho chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Đây có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến thất bại của bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hồ sơ Panama

“Hồ sơ Panama” được cho là vụ tiết lộ tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử vì phanh phui các hoạt động tài chính bất hợp pháp liên quan đến nhiều nhân vật giàu có và quyền lực trên thế giới. Thông tin về các dữ liệu bị rò rỉ cho thấy những người giàu có trên thế giới có thể trốn thuế bằng việc thực hiện các giao dịch kinh doanh tại những quốc gia có ưu đãi lớn về thuế và sử dụng các công ty tư nhân làm vỏ bọc.

Dữ liệu rò rỉ bao gồm 2,6 TB, gấp 100 lần so với vụ rò rỉ dữ liệu Wikileaks từng gây chấn động toàn cầu vào năm 2010. Đây là các thông tin từ năm 1977 đến tháng 12/2015 của công ty luật Mossack Fonseca, trong đó có 11,5 triệu tài liệu, bao gồm cả email và hợp đồng kinh doanh. Chúng tiết lộ về hơn 214.000 công ty “vỏ bọc” thành lập trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, được sử dụng bởi 140 chính trị gia, 29 tỷ phú và rất nhiều người nổi tiếng khác.

Sự ảnh hưởng của Hồ sơ Panama là không hề nhỏ đối với chính trường thế giới. Ngày 4/4/2016, Gonzalo Delaveau Swett, Chủ tịch Transparency Chile (chi nhánh của tập đoàn chống tham nhũng toàn cầu ở Chile) đã từ chức do Hồ sơ Panama tố cáo việc ông có liên hệ với ít nhất 5 công ty ở nước ngoài. Sau đó một ngày, Thủ tướng Iceland, Sigmundur David Gunnlaugsson cũng đã từ chức do sức ép từ dư luận. 

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg bị hack tài khoản mạng xã hội
Là người điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, thế nhưng điều đó không có nghĩa các tài khoản trực tuyến của Mark Zuckerberg đều an toàn trước con mắt nhòm ngó của các tin tặc. Và mới đây tài khoản của Mark trên các mạng xã hội gồm Twitter, LinkedIn và cả Pinterest đã bị tin tặc chiếm quyền kiểm soát trong khoảng thời gian ngắn. 

Nhóm tin tặc The OurMine Team đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc này. Nhóm cũng cho biết, Mark Zuckerberg đã sử dụng các password khác nhau cho các mạng xã hội nói trên, trong đó có password "dadada". Đây là một password trông có vẻ đơn giản nhưng không nằm trong danh sách những password được dùng nhiều nhất thế giới như "12345678" hay "password".

Hơn 1 tỷ tài khoản Yahoo bị đáng cắp
Năm 2016, công ty Internet của Mỹ Yahoo! Phải đối mặt với hai vụ rò rỉ dữ liệu người dùng với quy mô lớn trong lịch sử Internet. Sự cố đầu tiên ảnh hưởng đến 500 triệu người dùng đã xảy ra vào năm 2004; trong khi đó vụ thứ hai lớn hơn với một tỉ tài khoản người dùng của hãng từ tháng 8 năm 2013. Đây là vụ rò rỉ dữ liệu người dùng lớn nhất từ trước đến nay, mà chưa có vụ nào đạt số tài khoản gần với con số 1 tỉ này. Các dữ liệu bị rò rỉ gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu, các câu hỏi và câu trả lời bảo mật.

Yahoo cho hay họ phát hiện ra vụ tấn công mạng nói trên sau khi phân tích các tệp dữ liệu, được cung cấp bởi cơ quan hành pháp, trong đó có một bên thứ ba đã tuyên bố rằng đã đánh cắp được thông tin từ Yahoo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những sự cố rò rỉ dữ liệu đình đám nhất năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO