Những yếu tố để doanh nhân khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0

Thu Hiền| 26/06/2019 17:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam, trong đó các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Nhằm mang đến những giải pháp giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam giảm thiểu những tác động tiêu cực, tận dụng tốt nhất cơ hội, ứng dụng 4.0 thành công vào sản xuất kinh doanh, Tạp chí Kinh tế và Dự báo phối hợp với Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức chương trình: “Hội thảo Doanh nghiệp, Doanh nhân 4.0 " vào sáng nay 26/6/2019 tại Hà Nội.

Hội thảo do TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chủ trì, cùng sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Toàn cảnh Hội thảo

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam, trong đó các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Ngược lại, nếu “lạc nhịp" về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp quy mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Và trong bối cảnh này, vai trò của doanh nhân một lần nữa được khẳng định.

Chương trình được xây dựng gồm 2 phiên: Phiên 1: Cách mạng công nghiệp 4.0 : Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp, Phiên 2: Doanh nhân khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0. Tham dự chương trình, các diễn giả cùng nhau bàn luận, trao đổi về những xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp; chính sách và giải pháp hỗ trợ về khoa học công nghệ để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời cung cấp những tri thức thiết yếu của CEO trong tuyển dụng nhân sự hiện đại.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nói về Xu hướng CMCN 4:0 - Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp.

Theo ông Hiếu, những xu hướng thay đổi trong thời gian tới đây cần được chú ý như: 800 doanh nhân họp ở Davos, Thụy Sỹ đã dự báo 21 sản phẩm sau đây sẽ xuất hiện trong 10 năm tới. Các sản phẩm đó bao gồm: 90% dân số có thể lưu trữ dữ liệu không giới hạn và miễn phí (có kèm quảng cáo); 80% người dân hiện diện số trên internet; chiếc ô-tô đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D; dược sĩ robot đầu tiên ở Mỹ… 

Chính những điều này sẽ buộc các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức: Áp lực cạnh tranh; Thay đổi cách thức sản xuất, tiêu dùng; Chu kỳ sản xuất, tuổi thọ sản phẩm,…; Cơ hội kinh doanh mới, nhu cầu tiêu dùng mới. Vì vậy doanh nghiệp sẽ phải làm cách nào để tồn tại và phát triển: Tư duy hàng ngày đó là sáng tạo, thay đổi để hiệu quả hơn trong kinh doanh. Không chỉ thay đổi về công nghệ, khoa học kỹ thuật mà còn mà còn phải đổi mới tổ chức và nhân sự, yếu tố con người vô cùng quan trọng, ông nhấn mạnh thêm.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Duy, đồng sáng lập công ty CP Ella Study Việt Nam, điều hành dự án Ella Study có bài phát biểu về Ươm mầm nguồn nhân lực, thúc đẩy khởi nghiệp công nghệ phát triển bền vững. Ông có nêu một số yếu tố tạo nên thế hệ trẻ khởi nghiệp: Chọn đúng vấn đề; Tạo giá trị; Tập trung, học mọi lúc mọi nơi; Không bỏ cuộc.

Qua những trải nghiệm của bản thân ông cho rằng doanh nhân khởi nghiệp thời 4.0: Thế hệ trẻ luôn cần được thử thách, trải nghiệm quốc tế, học cách tự bồi dưỡng bản thân và có người dẫn đường phù hợp.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Những yếu tố để doanh nhân khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO