Phát huy sức mạnh của truyền thông trong thời kỳ công nghệ số

Nguyễn Văn Long| 02/09/2021 17:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Trải qua chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học (ĐH) Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, giúp mang lại nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế, hội nhập đất nước.

Những kết quả này đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao trong từng thời kỳ phát triển của nhà trường. Trên hành trình đó, Trung tâm Truyền thông của Trường đã nỗ lực truyền đi thông điệp, lan tỏa giá trị tri thức của nhà trường đến với người học, xã hội.

Hiểu rõ sức mạnh của truyền thông trong thời kỳ công nghệ số có vai trò quan trọng trong việc góp phần tạo nên uy tín và sức lan tỏa của nhà trường đối với xã hội, Trường Đại học (ĐH) Kinh doanh và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 1066/QĐ-TCCB ngày 28/02/2013 thành lập Trung tâm Truyền thông với chức năng truyền thông, quan hệ công chúng nhằm quảng bá thương hiệu, góp phần phát triển nhà trường.

Trung tâm có nhiệm vụ xây dựng và quản trị nội dung trang website hubt.edu.vn của Trường bao gồm tiếng Việt và tiếng Anh; Thực hiện các hoạt động liên quan đến truyền thông của Trường; Tổ chức xuất bản, phát hành các ấn phẩm băng, đĩa về Trường sau khi được duyệt; Cung cấp thông tin về Trường cho các báo, đài khi được sự đồng ý của Ban Giám hiệu; Tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Trường tới công chúng và xã hội; Quảng bá thông tin, phối hợp với phòng Quản lý đào tạo và các đơn vị liên quan trong công tác tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh; Xây dựng và phát triển quản lý, hệ thống thông tin, quản lý hiện vật truyền thống của Trường; Thực hiện công tác kết nối cựu sinh viên; Xây dựng tư liệu số về cựu sinh viên của trường;...

Trung tâm Truyền thông đã được đầu tư về cơ sở vật chất và nhân lực, tạo tiền đề để Trung tâm vận hành hiệu quả. Có thể khẳng định, thành lập Trung tâm Truyền thông là một hướng đi đúng đắn, đón đầu thời cuộc, giúp nhà trường hoạch định các chiến lược truyền thông hình ảnh hấp dẫn, có đầu tư, đồng thời tăng khả năng tương tác với các đối tượng trong và ngoài Trường. HUBT cũng là một trong số ít các trường ĐH ở Việt Nam có một bộ phận truyền thông chuyên trách, hoạt động hiệu quả.

Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Trung tâm Truyền thông không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của trường, đánh dấu thương hiệu HUBT trong nền giáo dục Việt Nam. Cơ cấu tổ chức ban đầu của Trung tâm gồm: 01 Giám đốc chuyên trách, 02 Phó Giám đốc và 10 nhân viên (bao gồm 04 nhân viên chính và 6 cộng tác viên).

Trung tâm Truyền thông, chặng đường chung tay trong mái nhà HUBT - Ảnh 1.

Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên tham gia Lễ kỷ niệm 96 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam năm 2021.

Đến nay trải qua 8 năm hoạt động xây dựng và phát triển không ngừng, bộ máy tổ chức biên chế Trung tâm không ngừng được kiện toàn, củng cố theo hướng tập trung nguồn lực để phát triển hiệu quả với cơ cấu gồm 01 Phó Giám đốc thường trực, chuyên trách và 06 cán bộ cơ hữu, 03 cộng tác viên. Trong đó, 100% cán bộ làm công tác chuyên môn có trình độ ĐH và trên ĐH, tuổi đời còn trẻ, được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, có ý thức tự lực và tinh thần trách nhiệm trong công việc, đội ngũ cán bộ tâm huyết, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ trong lĩnh vực truyền thông, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cầu nối của nhà trường với báo chí, công chúng

Mặc dù đảm đương khối lượng công việc tổng hợp, đòi hỏi cường độ công việc, áp lực cao, nhân sự hạn chế, song với tinh thần trách nhiệm, năng động và sáng tạo, sau 8 năm xây dựng và phát triển, hoạt động của Trung tâm Truyền thông đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Nhà trường.

Theo đó, trong công tác tổ chức xuất bản, phát hành các ấn phẩm, băng đĩa về trường, cung cấp thông tin cho các báo đài tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu trường, Trung tâm đã phát huy tính chủ động, tích cực và kỷ luật cao trong việc truyền tải thông tin của nhà trường, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu.

Trung tâm Truyền thông, chặng đường chung tay trong mái nhà HUBT - Ảnh 2.

Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên trong ngày khai trương Phòng Truyền thống năm 2013

Tháng 11/2015, Trường đã đăng cai tổ chức thành công Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 24 và kỳ thi ACM/ICPC Asia Hà Nội. Đây là cuộc thi lớn được tổ chức mỗi năm một lần dành cho các sinh viên chuyên về CNTT trên khắp cả nước và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trung tâm Truyền thông và Trung tâm Tin học của  trường là đầu mối chính các hoạt động trong hai cuộc thi này. Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Trung tâm, các cán bộ, nhân viên đã phối hợp với các đơn vị có liên quan trong nhà trường tổ chức cuộc thi thành công rực rỡ.

Trung tâm cũng đã chủ trì, phối hợp với Tạp chí Thi đua khen thưởng (Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương) tổ chức thành công Hội thảo khoa học "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ". Đây là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại, khẳng định và tôn vinh những cống hiến lớn lao của đồng chí Nguyễn Chí Thanh đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên HUBT nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung. Nhờ làm tốt công tác truyền thông, số đại biểu tham dự Hội thảo rất đông, trong đó thu hút nhiều sinh viên, từ đó góp phần lan tỏa giá trị, hình ảnh của nhà trường đến với người học, xã hội.

Trong các năm 2018 và 2019, Trung tâm Truyền thông đã tổ chức thành công các buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/06/2018) và 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019). Sự kiện thu hút hàng trăm phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội tham dự, tạo tiền đề quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa trường và các đơn vị báo chí truyền thông, đưa thương hiệu trường lên tầm cao mới và lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Trung tâm Truyền thông đã thiết kế và in lịch các năm, thiệp chúc mừng năm mới để phục công tác tuyên truyền với các đối tác, cán bộ giảng viên tại các đơn vị trong trường, các em sinh viên, các học viên. Phối hợp với các khoa, phòng ban, phòng Quản lý đào tạo lên market, in và thiết kế cho 27 khoa với 30 loại tờ rơi khác nhau phục vụ công tác tuyên truyền tuyển sinh cho các năm học từ 2017 - 2021 dưới sự chỉ đạo của Hội đồng tuyển sinh của trường.

Từ tháng 2/2017, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, Trung tâm Truyền thông phối hợp, hỗ trợ Bản tin Kinh doanh và Công nghệ của Trường trong việc biên tập, chọn lọc các bài đăng tải trên website hubt.edu.vn và phối hợp hỗ trợ bản tin trong trường, trong việc biên tập các bài viết và phát hành 12 bản tin trong các năm từ 2017 - 2021; Chỉnh sửa và xuất bản cuốn Cẩm nang sinh viên.

Theo Công văn số 1781/QĐ-BGH ngày 18/7/2013 được sự đồng ý của GS. Hiệu trưởng Trần Phương về việc phát và tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh các hệ: cao học, ĐH, cao đẳng liên thông, vừa làm vừa học, Trung tâm đã phối hợp với khoa ĐH liên thông tuyển sinh thành công các khóa: 9.1; 9.2; 12; 13; 14; Phối hợp với Viện đào tạo Sau ĐH tuyển sinh và mở lớp ôn thi đầu vào lớp cao học khóa 9, 10, 11; Tham gia tích cực vào các đợt ra quân truyển sinh chung của Trường.

Cập nhật nhanh và phù hợp với xu thế thời đại số 4.0, bắt đầu từ năm 2018, Trung tâm triển khai kênh tuyển sinh chuyên trang trực tuyến online, hàng năm đạt được kết quả cao, thu hút được đông đảo thí sinh đăng ký trên khắp cả nước, bình quân số lượng đăng ký hàng năm trên 7.000 lượt đăng ký. Ngoài ra, Trung tâm còn đẩy mạnh tuyển sinh trên trang fanpage facebook của trường, Zalo, Youtube,… Trong các đợt tuyển sinh, đã nhận rất nhiều lượt tin nhắn của các em sinh viên quan tâm đến Trường.

Bên cạnh đó, Trung tâm Truyền thông còn phối hợp, hợp tác truyền thông với nhiều cơ quan báo chí như: HTV, VTV, Báo Lao động, Báo Tiền phong, Thanh tra, Báo Người đưa tin, Tuổi trẻ thủ đô… Nội dung đăng tuyên truyền hầu hết là các thông tin tuyển sinh chung các hệ của Trường, những bài mang tính chất khẳng định vị thế trường, các bài về sự kiện hàng tuần của Trường đều được các báo, tạp chí hỗ trợ đăng tải. Trong những năm gần đây, những tin tức về trường đều được báo chí quan tâm và phủ sóng.

Không ngừng học hỏi, tự đổi mới mình để phụng sự tốt hơn cho sứ mệnh của trường, người học

Từ nhận thức chung về vai trò, sứ mệnh của HUBT là nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút ngày càng đông đảo người học để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, Trung tâm Truyền thông đã không ngừng đổi mới một cách toàn diện để đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong bối cảnh mới, thực hiện tốt hơn sứ mệnh của nhà trường.

Trong đó, nhằm mục đích góp phần nâng cao kiến thức thực tế, Trung tâm Truyền thông đã tổ chức, phối hợp tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo giúp cán bộ lãnh đạo, những người phụ trách công tác tuyên truyền, phát ngôn, quan hệ công chúng và cộng đồng, cộng tác viên của Trung tâm Truyền thông nâng cao các kỹ năng làm việc với báo chí; hiểu về mối quan hệ giữa báo chí với truyền thông xã hội, các nguyên tắc nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả và các nghiệp vụ truyền thông nội bộ như kỹ năng viết thông cáo báo chí, tin bài và chụp ảnh các sự kiện diễn ra tại trường.

Trung tâm đã mời đại diện ĐH Công nghệ TP. HCM chia sẻ về những kỹ năng nghiệp vụ truyền thông và quan hệ công chúng cho tất cả nhân viên, hướng dẫn cách trả lời câu hỏi, tin nhắn của các sinh viên khi được hỏi về trường. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Lưu chiểu điện tử thuộc Cục Báo chí mở lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí truyền thông.

Trong bối cảnh thế giới ngày càng hội nhập với sự bùng nổ CNTT, sự ra đời của nhiều ứng dụng mới chi phối đến mọi hoạt động, trong đó có công tác tuyển sinh, đào tạo, Trung tâm với sự nhanh nhạy và năng động đã kịp thời nắm bắt những chuyển động này để tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường có sự điều chỉnh cách thức hoạt động cho phù hợp.

Trong đó, website http://hubt.edu.vn/ thiết kế hiện đại với giao diện bắt mắt, xây dựng những chuyên mục chứa đựng các tin, bài, hình ảnh, video với nội dung phong phú, quảng bá hoạt động của các khoa, các ngành đào tạo, các đơn vị của trường một cách đầy đủ. Nhiệm vụ quan trọng của website và chuyên trang tuyển sinh là cập nhật đầy đủ thông tin, đặc biệt chú trọng thông tin về tuyển sinh.

Trung tâm Truyền thông đã không ngừng đổi mới cách tiếp cận, phản ánh thông tin, việc phối, kết hợp giữa các phòng ban, đơn vị liên quan trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác và thuận tiện để tra cứu ngành nghề đào tạo, thông tin tuyển sinh; giúp thí sinh hiểu, tin tưởng và lựa chọn HUBT.

Có thể nói, với truyền thống lịch sử 25 năm xây dựng và phát triển, HUBT đã dần khẳng định mình và vươn lên trở thành một trong những trường ĐH có quy mô, uy tín và chất lượng. Có được kết quả như hôm nay, công tác truyền thông đã góp phần quan trọng làm nên "thương hiệu" HUBT. Với việc ra đời của Trung tâm Truyền thông, HUBT đã thực hiện tuyên truyền, khai thác hiệu quả sức mạnh của truyền thông, là giải pháp quan trọng để nhà trường hướng đến các mục tiêu phát triển trên một tầm cao mới trong tương lai./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh của truyền thông trong thời kỳ công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO