Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới

Minh Thiện| 01/11/2021 16:36
Theo dõi ICTVietnam trên

“Nếu không có sự bao gồm đồng đều của một nửa dân số thế giới, chúng ta sẽ không thể thực hiện lời hứa về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho tất cả xã hội, phát triển nền kinh tế của chúng ta vì sự thịnh vượng chung hoặc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc”, ông Klaus Schwab - Người sáng lập và Chủ tịch điều hành, Diễn đàn Kinh tế Thế giới - nhận định tại “Báo cáo Khoảng cách Giới toàn cầu 2020”.

Trong khi đó, số liệu nghiên cứu cho thấy những ngành nghề mới có khả năng phát triển trong tương lai đang mất cân bằng về giới nghiêm trọng. Lao động nữ ước tính chiếm khoảng 26% lao động trong vai trò Dữ liệu và AI, 15% lao động trong vai trò Kỹ sư và 12% lao động trong vai trò Điện toán đám mây. Dữ liệu và AI, nghề công nghệ mới nhất, đang sẵn sàng chứng kiến sự ngang bằng lớn hơn so với các nghề công nghệ lâu đời hơn là Kỹ thuật và Điện toán đám mây. Một số ngành nghề mới nổi khác cũng trong tình trạng tương tự: Phụ nữ chiếm 12% Kỹ sư tự động hóa, 13% Nhà phát triển Android, 18% Kỹ sư Robot và 19% Chuyên gia An ninh mạng. 

Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 1.

Gương mặt một số nhà lãnh đạo nữ tại các doanh nghiệp công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Mất 1 thế kỷ nữa để giảm Khoảng cách Giới

Trong 14 năm qua, Chỉ số Khoảng cách Giới toàn cầu đã đóng vai trò như một la bàn để theo dõi sự tiến bộ về khoảng cách tương đối giữa phụ nữ và nam giới về y tế, giáo dục, kinh tế và chính trị. Thông qua thước đo hàng năm này, các bên liên quan trong mỗi quốc gia có thể thiết lập các ưu tiên phù hợp trong từng bối cảnh kinh tế, chính trị và văn hóa cụ thể.

Với tốc độ thay đổi hiện nay, sẽ mất gần một thế kỷ để đạt được sự bình đẳng giới, một mốc thời gian mà chúng ta không thể chấp nhận được trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, đặc biệt là ở các thế hệ trẻ, những người có quan điểm ngày càng tiến bộ về bình đẳng giới.

Kể từ năm 2006, Chỉ số Khoảng cách Giới toàn cầu đã đo lường mức độ của các khoảng cách trên cơ sở Giới trong bốn khía cạnh chính: Tham gia và Cơ hội về Kinh tế; Điểm nhấn về Giáo dục; Sức khỏe và Sự sống còn và Trao quyền cho Chính trị. Báo cáo theo dõi tiến trình thu hẹp những khoảng cách này theo thời gian. Ấn bản mới nhất của báo cáo đánh giá điểm chuẩn của 153 quốc gia và cung cấp bảng xếp hạng quốc gia. 

Điểm số Khoảng cách Giới toàn cầu (dựa trên mức trung bình trọng số của popu) là 68,6%. Điều này có nghĩa là, trung bình, khoảng cách ngày càng thu hẹp và khoảng cách còn lại để thu hẹp hiện là 31,4%. Năm nay, tiến bộ không chỉ lớn hơn năm trước mà còn lan rộng hơn: trong số 149 quốc gia và nền kinh tế được đề cập trong cả năm nay và năm ngoái, 101 quốc gia đã cải thiện điểm số và 48 quốc gia không thay đổi hoặc giảm điểm. Trên thực tế, phần trăm hàng đầu bao gồm 16 quốc gia đã cải thiện điểm số của họ hơn 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đã thu hẹp khoảng cách 70% về giới, xếp thứ 87 vào năm 2020, giảm 10 vị trí so với năm trước đó. Hoạt động của Việt Nam trên cả bốn khía cạnh của chỉ số hầu như không thay đổi, nhưng một số quốc gia đã cải thiện trong năm qua và do đó, vượt qua Việt Nam. Nước ta đứng thứ 31, tăng hai vị trí, trên chỉ mục phụ Tham gia Kinh tế và Cơ hội (điểm 75,1%). Các ước tính chỉ ra rằng 45% thu nhập từ lao động thuộc về phụ nữ, một trong những tỷ trọng lớn nhất trong số các quốc gia có thu nhập trung bình.

Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 2.

Điểm số và thứ hạng của Việt Nam trong Báo cáo Khoảng cách Giới toàn cầu 2020

Dữ liệu hạn chế chỉ cung cấp bức tranh một phần về Khoảng cách Giới trong giáo dục của Việt Nam nhưng cho thấy rằng hầu như có sự bình đẳng trong lĩnh vực này. Tỷ lệ biết chữ là 94% đối với phụ nữ và 96% đối với nam giới, và một tỷ lệ lớn hơn ở phụ nữ đi học trung cấp (32% so với 26% ở nam giới). Xét theo chỉ số phụ về Sức khỏe và Sự sống còn (94,2, thứ 151), Việt Nam bị phạt vì tỷ số giới tính khi sinh chênh lệch nặng nề (cứ 100 trẻ em trai được sinh ra thì chỉ có 89 trẻ em gái ra đời), thấp nhất trên thế giới và ngang bằng với Trung Quốc và Azerbaijan. Cuối cùng, sự tham gia của phụ nữ vào đời sống chính trị vẫn còn hạn chế. Phụ nữ đại diện cho một phần tư nghị viện, nhưng chỉ có một phụ nữ trong nội các gồm 25 bộ trưởng, một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới.

Cho đến nay vẫn chưa có quốc gia nào đạt được bình đẳng giới tính đầy đủ.Tất cả năm quốc gia hàng đầu đã thu hẹp ít nhất 80% khoảng cách, và quốc gia có thành tích tốt nhất (Iceland) đã thu hẹp 82% khoảng cách cho đến nay. Mười quốc gia hàng đầu toàn cầu có bốn quốc gia Bắc Âu (Iceland thứ Nhất, Na Uy thứ Hai, Phần Lan thứ Ba và Thụy Điển thứ Tư), một quốc gia Mỹ Latinh (Nicaragua thứ Năm), một quốc gia từ Đông Á và khu vực Thái Bình Dương (New Zealand thứ Sáu), ba quốc gia khác từ Tây Âu (Ireland thứ 7, Tây Ban Nha thứ 8 và Đức thứ 10) và một quốc gia từ châu Phi cận Sahara (Rwanda thứ 9).

Khoảng cách Giới lớn nhất trên toàn cầu là thứ được đo lường bởi chỉ mục con Cơ hội và Tham gia Kinh tế. Ở đây, chỉ có 58% khoảng cách đã được thu hẹp cho đến nay, và nó đã được nới rộng hơn một chút kể từ năm ngoái.

Sự chênh lệch giữa các quốc gia có thành tích tốt nhất và những quốc gia ở vị trí thấp nhất của bảng xếp hạng là rất đáng kể. Trong khi 10 quốc gia hàng đầu đã thu hẹp ít nhất 80% khoảng cách, thì 10 quốc gia dưới cùng chỉ thu hẹp 40% khoảng cách giữa nam và nữ tại nơi làm việc.

Trong số 10 thành viên hoạt động tốt nhất trên chỉ mục nhỏ khoảng cách về Cơ hội và Tham gia Kinh tế có bốn quốc gia đến từ châu Phi cận Sahara (Benin đã đạt 84,7%; Burundi 83,7%; Zambia 83,1% và Ghi-nê 80,3%); một đến từ Tây Âu (Iceland 83,9%); một đến từ khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (CHDCND Lào 83,9%); hai đại diện từ Đông Âu và Trung Á (Belarus 83,7% và Latvia 81,0%); và hai là từ Mỹ Latinh và khu vực Caribe (Bahamas 83,8% và Barbados 80,8%).

Ở mặt đối diện, cơ hội kinh tế cho phụ nữ rất hạn chế ở Ấn Độ (35,4%), Pakistan (32,7%), Yemen (27,3%), Syria (24,9%) và Iraq (22,7%). Thực tế là phụ nữ thường ít có mặt trên thị trường lao động hơn nam giới góp phần tạo ra khoảng cách về Cơ hội và Điều kiện Kinh tế. Trung bình có khoảng 78% nam giới trưởng thành (15 - 64) tham gia lực lượng lao động, trong khi chỉ có 55% phụ nữ trong cùng nhóm này tham gia tích cực vào thị trường lao động. Điều này có nghĩa là hơn 30% Khoảng cách Giới tham gia lực lượng lao động toàn cầu vẫn chưa được thu hẹp. Hơn nữa, trong thị trường lao động, Khoảng cách Giới có xu hướng mở rộng cùng với mức độ thâm niên. 

Trên toàn cầu, 36% các nhà quản lý cấp cao của khu vực tư nhân và các quan chức của khu vực công là phụ nữ, trong khi sự hiện diện của phụ nữ trong hội đồng quản trị công ty hoặc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu còn hạn chế hơn: chỉ 18,2% doanh nghiệp trên toàn cầu do phụ nữ lãnh đạo và trung bình 22,3% thành viên hội đồng quản trị ở các nước OECD là phụ nữ với tỷ lệ đại diện thậm chí còn thấp hơn ở các nền kinh tế mới nổi (ví dụ: 9,7% ở Trung Quốc và 13,8% ở Ấn Độ).

Chênh lệch tài chính cũng vẫn là nội dung quan trọng. Trung bình, trên 40% chênh lệch tiền lương (tỷ lệ giữa lương của phụ nữ so với nam giới ở vị trí tương đương) và trên 50% chênh lệch thu nhập (tỷ lệ giữa tổng thu nhập tiền lương và thu nhập ngoài lương của phụ nữ đối với nam giới) vẫn có khoảng cách lớn. Những điều này cho thấy không chỉ phụ nữ ở các vị trí tương tự như nam giới (về thâm niên và trình độ kỹ năng) vẫn được trả lương thấp hơn, mà còn cho thấy chênh lệch thu nhập lớn hơn chênh lệch về lương. Sự khác biệt này một phần là do phụ nữ phải đối mặt với những thách thức để có được các vai trò cấp cao và được tuyển dụng vào các phân khúc lương cao của nền kinh tế.

Dự báo các xu hướng này trong tương lai, Khoảng cách Giới toàn cầu nói chung sẽ thu hẹp trong 99,5 năm, trung bình trên 107 quốc gia được đề cập liên tục kể từ lần xuất bản đầu tiên của báo cáo. Thiếu tiến bộ trong việc thu hẹp khoảng cách tham gia kinh tế và cơ hội dẫn đến việc kéo dài thời gian cần thiết để thu hẹp khoảng cách này. Với tốc độ chậm trong giai đoạn 2006–2020, sẽ mất 257 năm để thu hẹp khoảng cách này. Lĩnh vực thứ hai mà Khoảng cách Giới sẽ mất nhiều thời gian nhất để thu hẹp là Trao quyền chính trị. Sự tiến hóa của năm nay đẩy nhanh tốc độ tiến tới sự ngang bằng, nhưng vẫn sẽ mất 94,5 năm - thậm chí với tốc độ nhanh hơn này - để thu hẹp khoảng cách về giới. 

Thứ ba, Khoảng cách Giới về Trình độ học vấn đang trên đà được thu hẹp trong vòng 12 năm tới, chủ yếu nhờ vào những tiến bộ ở một số nước đang phát triển. Khoảng cách Giới về Sức khỏe và Sự sống còn hầu như không thay đổi kể từ năm ngoái. Trên toàn cầu, thời gian để thu hẹp hoàn toàn khoảng cách này vẫn chưa được xác định, trong khi bình đẳng giới Sức khỏe và Sự sống còn đã đạt được đầy đủ ở 40 quốc gia trong số 153 quốc gia được đề cập trong nghiên cứu này. 

Bất bình đẳng về tiền lương và thu nhập

Số liệu từ Báo cáo cho thấy, mức lương bình đẳng giới đang được chứng minh là khó đạt được. Mức lương khác nhau giữa nam giới và phụ nữ là một dạng bất bình đẳng giới dai dẳng tại nơi làm việc và Chỉ số Khoảng cách Giới toàn cầu 2020 cho thấy rằng tiến trình thu hẹp Khoảng cách Giới về khía cạnh này đã bị đình trệ. Không có quốc gia nào (kể cả những quốc gia được xếp hạng cao nhất) chưa đạt được mức lương bình đẳng giới.

Theo dữ liệu của OECD, sự khác biệt về thu nhập trung bình của nam giới và thu nhập trung bình của phụ nữ là khoảng 13,5%. Ước tính này hơi nhỏ hơn khoảng cách trả lương trung bình theo giới tính theo yếu tố của ILO, khoảng 15%. Nhìn vào xu hướng, chênh lệch tiền lương trung bình ở các nước OECD đang được thu hẹp nhưng với tốc độ rất chậm.

Một khía cạnh cơ bản khác góp phần vào sự chênh lệch về tài chính giữa phụ nữ và nam giới cũng như khoảng cách tham gia kinh tế nói chung và khoảng cách cơ hội trên toàn thế giới là gánh nặng gia đình và chăm sóc không tương xứng với các điều kiện chăm sóc mà phụ nữ tiếp tục gánh vác so với nam giới ở hầu hết mọi nơi. Không có quốc gia nào trên thế giới có lượng thời gian nam giới dành cho công việc không được trả lương (chủ yếu là việc gia đình và công việc tình nguyện) bằng nữ giới; và trong nhiều cố gắng, phụ nữ vẫn dành nhiều thời gian hơn nam giới cho các hoạt động này. Ngay cả ở những quốc gia có tỷ lệ này thấp nhất (tức là Na Uy hoặc Hoa Kỳ), phụ nữ dành thời gian gần như gấp đôi nam giới cho công việc gia đình không được trả công.

Tại Lễ khởi động chương trình “Code; Without Barriers” (Code; Không rào cản) mới đây, do Microsoft và 13 doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức, nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và đám mây (cloud), phóng viên Tạp chí TT&TT đã trao đổi với các nhà lãnh đạo nữ của các doanh nghiệp công nghệ này về việc họ đã làm như thế nào để cân bằng công việc và gia đình? Hầu hết các nữ lãnh đạo của những doanh nghiệp này đều có chung một khó khăn trong việc sắp xếp thời gian hài hòa giữa chăm sóc gia đình và công việc tại công ty. 

Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 3.

Lễ khởi động chương trình “Code; Without Barriers” (Code; Không rào cản) - được tổ chức online với các doanh nghiệp công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cô Sara Khoo - Giám đốc Mua sắm & Đấu thầu, khu vực ASEAN, Siemens Energy - cho biết: “Với tôi, là một người làm công nghệ, tôi thấy cân bằng công việc và cuộc sống gia đình là vấn đề của sự linh hoạt. Ví dụ, lúc này tôi có thể họp trực tuyến với các đồng nghiệp tại Mỹ tại Anh, nhưng ngay sau đó tôi có thể từ chối cuộc họp trực tuyến khác vì tôi thấy mình cần dành thời gian để làm một việc khác quan trọng hơn. Và lúc đó, tôi chỉ cần nói với các đồng nghiệp của tôi rằng tôi không thể họp tiếp được và chúng ta có thể thu xếp lại lịch họp vào lúc khác không. Tất cả điều này chỉ là vấn đề của sự linh hoạt”.

Cô Datin Habsah Nordin - Giám đốc Dữ liệu Doanh nghiệp, PETRONAS - chia sẻ: “Để cân bằng công việc và cuộc sống gia đình, điều đầu tiên tôi sẽ tự hỏi mình là ưu tiên hàng đầu của tôi là gì. Khi tôi ở văn phòng, tôi sẽ làm việc hết sức mình dưới vai trò là nhân viên. Khi về nhà, tôi cũng làm hết sức mình như khi tôi ở văn phòng , nhưng với vai trò là thành viên trong gia đình. Hiện nay tôi đang là người mẹ đơn thân với 2 con. Bạn có thể tưởng tượng được là việc cân bằng công việc và cuộc sống của tôi sẽ khó hơn như thế nào rồi đấy”.

Dễ thấy, sự cống hiến của phụ nữ cho các hoạt động này không chỉ do các tiêu chuẩn chung về môi trường sống. Ngay cả ở các nền kinh tế tiên tiến như Nhật Bản, tỷ lệ thời gian mà phụ nữ dành cho việc nhà nhiều hơn gấp bốn lần so với nam giới. Ở khắp các nước tiên tiến và đang phát triển, có mối quan hệ tiêu cực giữa lượng thời gian tương đối của phụ nữ mà họ dành cho công việc gia đình không được trả công với sự tham gia kinh tế và khoảng cách cơ hội về giới. Mặc dù quan điểm này là một phần, nhưng nó cho thấy rằng ngoài những chuyển đổi văn hóa và xã hội đang diễn ra đòi hỏi một thời gian dài xảy ra, các chính sách cung cấp các giải pháp hiệu quả về chi phí và thời gian cho nhu cầu chăm sóc nhà cửa (ví dụ như nhà mẫu giáo trong một công ty) hoặc thay đổi các biện pháp khuyến khích đối với nam giới và phụ nữ để cân bằng lại gánh nặng gia đình và các nhiệm vụ chăm sóc (tức là nghỉ thai sản) có thể có tác động đáng kể đến cơ hội nghề nghiệp của phụ nữ.

Duy trì bình đẳng giới trong tương lai việc làm bằng công nghệ số

Trong khi nhiều nỗ lực bình đẳng giới tập trung vào khía cạnh hỗ trợ kỹ năng tương lai cho trẻ em gái và phụ nữ, có rất ít nỗ lực từ phía yêu cầu nhằm tạo động lực cho phụ nữ và trẻ em gái đăng ký học Khoa học, Công nghệ, các chương trình giáo dục Kỹ thuật và Toán học (STEM) hoặc để tạo ra một lộ trình tăng tốc cho phụ nữ được tuyển dụng vào các vai trò phát triển cao nhất trong tương lai - đặc biệt là những chương trình áp dụng các kỹ năng STEM. Khi thị trường lao động trải qua thời kỳ thay đổi mạnh mẽ, có một cơ hội duy nhất để đưa sự bình đẳng vào tương lai bằng cách cân bằng nỗ lực giữa phía cầu của việc làm đang tăng và phía cung của các kỹ năng sẵn sàng cho tương lai.

Trong khi đã đạt được nhiều tiến bộ để đạt được bình đẳng giới, thì cần phải trang bị nhiều hơn nữa để trang bị cho các thế hệ mới, đặc biệt là trong việc đào tạo quốc gia, với các kỹ năng để thành công trong thực tế ngày mai. Về mặt này, việc nâng cao trình độ giáo dục chính quy là cần thiết nhưng không đủ để cung cấp cho nam và nữ thanh niên tốt nghiệp ở mọi cấp học với loại kỹ năng theo yêu cầu của thị trường việc làm trong thời đại Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Ở đây, khoảng cách về kỹ năng vẫn còn - về nhu cầu so với cả cung và giới, đặc biệt trong các công việc mới nổi và các kỹ năng liên quan cần thiết cho những công việc đó

Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu ngày càng tăng về các vai trò trong các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, nguồn nhân lực và bán hàng, những vai trò được coi là biên giới của nền kinh tế mới. Tóm lại, những nghề nghiệp đang đối mặt với nhu cầu ngày càng giảm là những nghề thuộc chức năng nhập dữ liệu, kế toán và hành chính - những vai trò chứa các nhiệm vụ có tính cách mạng hóa cao đang bị thay thế nhanh chóng bởi tiến bộ công nghệ. Tập hợp các ngành nghề đang phát triển sẽ đi đầu trong nền kinh tế mới nổi và cảnh báo rằng đang có những biểu hiện sự phân biệt đối xử sơ khai theo giới tính. Nếu không có các chiến lược hiệu quả nhằm thu hẹp Khoảng cách Giới trong các vai trò biên giới, những xu hướng như vậy có khả năng ảnh hưởng đến bản chất và chất lượng của triển vọng việc làm của phụ nữ và kéo Khoảng cách Giới vào tương lai của công việc.

Phân tích các vai trò với triển vọng tăng trưởng như được quan sát trong xu hướng tuyển dụng trong 5 năm trên nền tảng LinkedIn đã xác định được 8 nhóm ngành nghề với triển vọng việc làm ngày càng tăng trên 20 nền kinh tế hàng đầu, đặc biệt là: Phát triển sản phẩm, Dữ liệu và AI, Kỹ thuật cũng như Điện toán đám mây. 

Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 4.

Mức độ chênh lệch giới trong các ngành nghề ở biên giới của nền kinh tế mới

Thông qua dữ liệu LinkedIn, chúng ta có thể quan sát thấy Khoảng cách Giới thể hiện rõ ràng trong các vai trò có kỹ năng cụ thể. Nói chung, trên ba cụm vai trò biên giới kỹ thuật được xác định bởi LinkedIn, lao động nữ ước tính chiếm khoảng 26% lao động trong vai trò Dữ liệu và AI, 15% lao động trong vai trò Kỹ sư và 12% lao động trong vai trò Điện toán đám mây. Dữ liệu và AI, nghề công nghệ mới nhất, đang sẵn sàng chứng kiến sự ngang bằng lớn hơn so với các nghề công nghệ lâu đời hơn là Kỹ thuật và Điện toán đám mây. Các vai trò trong Tiếp thị, Bán hàng và Phát triển Sản phẩm gần với bình đẳng giới hơn, với phụ nữ lần lượt chiếm 40%, 37% và 35% lực lượng lao động. Ngoài ra, nữ giới làm trong các nghề đòi hỏi các bộ kỹ năng rất đặc biệt không phù hợp với các cụm chuyên môn này. Những điều này cũng thể hiện Khoảng cách Giới đáng kể. Ví dụ: phụ nữ chiếm 12% Kỹ sư tự động hóa, 13% Nhà phát triển Android, 18% Kỹ sư Robot và 19% Chuyên gia An ninh mạng.

Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 5.

Tỷ lệ lao động nam và lao động nữ trong các cụm chuyên môn

May mắn thay, các con đường để tăng tốc bình đẳng giới cũng đã trở nên rõ ràng hơn. Nền tảng Định hình Nền Kinh tế và Xã hội Mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cung cấp giải pháp thông qua sáng kiến “Khơi dậy bình đẳng giới vào tương lai của việc làm”, bắt đầu với khung cam kết kinh doanh. Khuôn khổ nhằm đảm bảo rằng phụ nữ được đại diện bình đẳng trong tất cả các giai đoạn của hệ thống nhân tài trong các vai trò mới nổi bằng cách yêu cầu các công ty.

Mới đây, trong sáng kiến chương trình “Code; Without Barriers” (Code; Không rào cản), sẽ cung cấp một nền tảng giúp các nhà phát triển, lập trình viên và nguồn nhân lực công nghệ là nữ giới có thể đóng góp cho sự tăng trưởng nền kinh tế, thúc đẩy sự sáng tạo và đa dạng giới tính.

Bà Andrea Della Mattea, Chủ tịch Microsoft khu vực châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Cán cân giữa tiêu dùng và sáng tạo đang dần thay đổi. Chúng tôi nhận thấy các nhà phát triển ngày càng có tầm ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao sáng kiến Code; Without Barriers ra đời. Việc tăng cường tính đa dạng nguồn nhân lực trong lĩnh vực cloud, AI và ngành công nghệ nói chung ở châu Á Thái Bình Dương là một nhu cầu cấp thiết để mọi quốc gia đều có khả năng xây dựng một chiến lược phát triển nền kinh tế số.”

Các doanh nghiệp tham gia chương trình Code; Without Barriers bao gồm: Accenture, AvePoint, Government Big Data Institute (GBDi), HCL Technologies, Just Analytics, MetLife, NTT Ltd, PALO IT, Petroliam Nasional Berhad (PETRONAS), Simbiotik Technologies, Thoughtworks, Universiti Malaysia Kelantan (UMK), và Universiti Tun Hussein Onn Malaysia (UTHM), hoạt động trong các lĩnh vực như giáo dục, năng lượng, tài chính, công nghệ và dịch vụ công tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Sri Lanka và Bangladesh. 

Trong khuôn khổ của chương trình, Microsoft sẽ cung cấp các kỹ năng và chứng chỉ về cloud và AI, từ đó góp phần phát triển nguồn nhân lực công nghệ. Mười ba công ty đã cam kết sẽ tăng cường tính đa dạng trong tổ chức bằng việc mở ra các cơ hội việc làm mới cho nữ giới. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của chương trình như tổ chức các cuộc thi hackathon, hội chợ việc làm hay cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ từ các lãnh đạo doanh nghiệp, Code; Without Barriers còn là nơi ươm mầm và chắp cánh cho các doanh nhân là nữ giới tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ông Paulo Fernandes, Giám đốc khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á Thái Bình Dương và Giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi chương trình Code; Without Barriers đến Việt Nam vì sự đa dạng và hòa nhập luôn là một trong những nét văn hóa của Microsoft Việt Nam trong nhiều năm. Ngày nay, khi công nghệ đóng một vai trò ngày một quan trọng trong nền kinh tế số, vai trò của nữ giới cũng sẽ như vậy. Cùng với các đối tác khác trong khu vực, chúng tôi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sáng kiến này để ngày càng có nhiều người, đặc biệt là nữ giới, có thể được trang bị các kỹ năng số tốt hơn trong tương lai.”

Code; Without Barriers thu hút sự tham gia của hơn 21 cộng đồng nhà phát triển trong khu vực, tiếp cận hơn 407.000 nhà phát triển trong các mảng dữ liệu, AI, DevOps, Java, JavaScript, Python và Women in Tech. Ngoài những hoạt động kể trên, chương trình Code; Without Barriers cũng đang chuẩn bị phát hành một bộ chiến lược để giảm thiểu sự thiên vị và duy trì tính đa dạng trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi.

Có một sự thiếu hụt nhân tài thường xuyên ảnh hưởng đến khả năng của nam giới và phụ nữ tham gia bình đẳng vào các vai trò trong tương lai: phụ nữ tiếp tục bị hạn chế trong số những người lao động có kỹ năng kỹ thuật không tốt. Kỹ năng công nghệ đột phá là những khả năng liên quan đến việc phát triển các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Người máy và Kỹ thuật di truyền. Dữ liệu Báo cáo cho thấy phụ nữ chiếm tỷ lệ tương đối lớn hơn trong số những người nói rằng họ có “kỹ năng mềm” và tỷ lệ tương đối thấp hơn ở những người có kỹ năng công nghệ đột phá, mặc dù trên cả hai nhóm, phụ nữ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nam giới.

Các nhà khoa học dữ liệu LinkedIn cũng đã xác định một tập hợp các ngành nghề có sự tương đồng về kỹ năng cao với các ngành nghề của tương lai và so sánh sự tham gia của phụ nữ trong nhóm tài năng theo lý thuyết đó và trong các ngành nghề mới được coi là “biên giới của nền kinh tế”. Kết quả cho thấy rằng một số ngành nghề bị hạn chế bởi sự sẵn có của các tài năng phù hợp, trong khi những ngành khác có thể mở rộng bình đẳng giới một cách hiệu quả bằng cách chấp nhận sự đa dạng hơn trong việc tuyển dụng và thực hành quản lý phù hợp hơn. Dữ liệu chỉ ra một cơ hội để đưa tỷ lệ phụ nữ trong các vai trò tiên phong gần hơn bằng cách nhắm mục tiêu tuyển dụng phụ nữ trong các ngành nghề có kỹ năng tương đồng với các công việc biên giới và bằng cách chứng minh các cơ hội nghề nghiệp mới cho lao động nữ có bộ kỹ năng này. 

Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 6.

Hình 1. Tỷ lệ phụ nữ trong các ngành nghề theo nhóm chuyên môn tương phản với tỷ lệ phụ nữ trong hệ thống nhân lực

Hình trên thể hiện những cơ hội theo từng nghề nghiệp. Kiểm tra dữ liệu cho thấy rằng trong nhóm Dữ liệu và AI, phụ nữ chiếm 25% chuyên gia của Nhà khoa học dữ liệu nhưng 31% trong số những người có bộ kỹ năng phù hợp trong tất cả các ngành nghề khác. Trong ngành Tiếp thị ngày nay, 41% Chuyên gia kỹ thuật số là phụ nữ, nhưng 53% trong số những người trong nhóm nhân lực là nữ. Những con số như vậy cho thấy có phạm vi để mở rộng tỷ lệ phụ nữ được tuyển dụng làm Nhà khoa học dữ liệu và Chuyên gia kỹ thuật số. Trên thực tế, tất cả các ngành nghề vượt qua ranh giới đứt đoạn trong Hình 1 hiện đang sử dụng chưa hiệu quả nguồn nhân lực sẵn có của họ và do đó có thể đạt được nhiều lợi nhuận hơn nữa thông qua một chương trình nghị sự đa dạng và hòa nhập.

Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 7.

Tỷ lệ nam và nữ theo nhóm chuyên môn và quốc gia

“Thực tế có nhiều phụ nữ trong ngành công nghệ hơn sẽ mang lại lợi ích cho các công ty và xã hội. Nhưng việc tạo điều kiện cho họ là một thách thức mà không một tổ chức nào có thể làm một mình. Chúng tôi có trách nhiệm chung là đồng thời xóa bỏ các rào cản và nâng cao tinh thần cho phụ nữ và tôi rất vui khi thấy các công ty và tổ chức cùng cộng tác thông qua Code,” Leanne Robers, Đồng sáng lập và Đồng Giám đốc điều hành, She Loves Tech, cho biết.

Trên tất cả các quốc gia - không phân biệt thành phần lực lượng lao động - dữ liệu cho thấy sự khác biệt nhất quán về chênh lệch giới tính giữa các nhóm nghề nghiệp, nhưng mức độ nghiêm trọng của sự phân biệt theo từng vùng đó thay đổi tùy theo nền kinh tế. Singapore, Hoa Kỳ và Ấn Độ chứng minh tỷ lệ phụ nữ lớn hơn trong các ngành nghề riêng biệt nhất – Kỹ thuật và điện toán đám mây. Ở Argentina, New Zealand và Singapore, nghề Tiếp thị đã đạt đến sự ngang bằng thế hệ. Điện toán đám mây, nghề “nam giới” nhất trong tương lai, gần với bình đẳng giới hơn ở Ấn Độ và Ý, hai quốc gia có Khoảng cách Giới tính rất nhỏ trong giáo dục đại học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Andrea cho biết thêm: “Chúng tôi đã xác định được nhu cầu cấp thiết của khu vực lúc này chính là tăng cường tính đa dạng trong nguồn nhân lực công nghệ bởi hiện chỉ có 26% trong số các chuyên gia dữ liệu và AI là nữ giới và tỉ lệ này ở điện toán đám mây chỉ là 12%. Để thay đổi thực tế này, cũng như giúp các thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương xây dựng một kế hoạch phát triển kinh tế số tổng thể, chúng ta nên bắt đầu bằng việc gỡ bỏ các rào cản và khuyến khích tăng cường tính đa dạng trong nguồn nhân lực trong mọi ngành nghề.”

Cũng trong khuôn khổ sáng kiến Code; Without Barriers, 18 chương trình cấp chứng chỉ Women in AI sẽ được chạy thử nghiệm tại 8 thị trường châu Á Thái Bình Dương với mục tiêu đào tạo 480 phụ nữ, chứng nhận kỹ năng cho 203 nhà phát triển. Ngoài ra, Microsoft còn tổ chức cuộc thi về điện toán đám mây Cloud Skills Challenges cho hơn 7.617 nhà phát triển.

Gina Smith, Tiến sĩ, Chuyên gia phân tích của IDC, khu vực châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Các nhóm có sự đa dạng về giới tính đang ngày một thông minh hơn và làm việc hiệu quả hơn. Việc tuyển dụng nữ giới vào các vị trí công nghệ không đơn thuần là một quan điểm mới mà nó còn đem lại nhiều giá trị to lớn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những doanh nghiệp đa dạng về giới tính có khả năng đổi mới hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Và các chương trình như Code; Without Barriers của Microsoft là một trong những nỗ lực để thu hẹp khoảng cách này.”

Để cải thiện Khoảng cách Giới, trước hết, các công ty phải đối xử với mọi người một cách đàng hoàng và tôn trọng, đồng thời mang lại cơ hội bình đẳng cho tất cả các thành viên, tận dụng sự đa dạng về giới và đầu tư đồng đều vào cả lao động nam và nữ thông qua đào tạo nâng cao trình độ và đào tạo lại liên tục. Các chính phủ phải tạo ra các chính sách cung cấp các cơ hội phát triển, hội nhập và triển khai tài năng cho tất cả các giới, đa dạng hóa đội ngũ lãnh đạo và cung cấp hỗ trợ cho các gia đình và người chăm sóc, ở cả xã hội trẻ và già. Cần tạo ra sự hợp tác giữa công và tư nhằm tăng tốc nhanh chóng để đạt được sự bình đẳng về kinh tế, tập trung vào việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động. Đặc biệt, cả chính phủ và doanh nghiệp cần thúc đẩy thu hẹp khoảng cách lương giữa nam giới và phụ nữ, giúp nhiều phụ nữ thăng tiến hơn trong vai trò lãnh đạo vai trò và phát triển các kỹ năng theo yêu cầu. Doanh nghiệp và Chính phủ phải làm việc cùng nhau để tạo rara một động lực kinh tế và xã hội mới để hành động cũng như phối hợp và đẩy nhanh quá trình thay đổi. 

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 10 - Tháng 10/2021)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát triển công nghệ số để thúc đẩy bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO