Phát triển đô thị thông minh bền vững lấy người dân làm trung tâm

Đoàn Hòa| 06/12/2017 16:54
Theo dõi ICTVietnam trên

"Phát triển đô thị thông minh bền vững lấy người dân làm trung tâm" đó là nội dung được đề cập đến trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo chuyên đề “Tầm nhìn và chiến lược xây dựng đô thị thông minh” diễn ra chiều ngày 05/12/2017 tại Hà Nội.

Hội thảo chuyên đề nằm trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo - Triển lãm quốc tế về Phát triển công nghiệp thông minh “Smart Industry World 2017” do Ban Kinh tế Trung ương chù trì phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (TTTT) Phan Tâm cho biết trong những năm gần đây công nghệ thông tin và truyền thông có tốc độ phát triển nhanh chóng, đạt tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực trọng điểm như phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT), 5G,… mở ra xu hướng phát triển mới là cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Xu thế công nghiệp IoT đang phát triển mạnh mẽ với hàng chục tỷ thiết bị IoT với doanh thu dự báo xấp xỉ 1.300 tỷ USD vào năm 2020.

Ở Việt Nam, xu hướng đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh trên phạm vi lớn. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 19,6% với 629 đô thị năm 2009 lên khoảng 36,6% với 802 đô thị năm 2016 và mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 45%. Để giải quyết những thách thức từ quá trình này, Bộ TTTT đã chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng và một số cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện các nội dung nghiên cứu. Ngoài ra, Bộ TTTT còn thường xuyên tổ chức các Hội thảo chuyên đề đô thị thông minh cũng như chủ động tham gia hội thảo quốc tế và quốc gia do các hiệp hội tổ chức để chia sẻ các nội dung nghiên cứu, trao đổi với các chuyên gia trong và ngoài nước về các nội dung liên quan.

Hiện nay Bộ TTTT đã xây dựng dự thảo Hướng dẫn các nguyên tắc định hướng về xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam và đang lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, hiệp hội và các địa phương liên quan. Dự kiến đến quý II năm 2018 sẽ hoàn thành dự thảo đầu tiên của bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh, sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm ở một số địa phương để hoàn thiện và ban hành bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh phiên bản 1.0.

Toàn cảnh Hội thảo

Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh: “Những bài học thành công của nơi này không thể dễ dàng sao chép, áp dụng ở nơi khác do mỗi đô thị có những hoàn cảnh lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội và đặc biệt mà mô hình tổ chức quản lý đô thị khác nhau... Phát triển đô thị thông minh bền vững lấy người dân làm trung tâm”.

Cho dù có sự khác nhau về tầm nhìn và cách thức triển khai đô thị thông minh, nhưng các đại biểu tham dự đều thống nhất sử dụng các công nghệ ICT làm phương tiện để giải quyết tốt hơn các áp lực lên đô thị xung quanh 6 lĩnh vực: Kinh tế thông minh, quản trị thông minh, giao thông thông minh, môi trường thông minh, cuộc sống thông minh và cư dân thông minh.

Cũng tại Hội thảo, các đại diện từ các doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai của mình như: Schneider Electric giới thiệu giải pháp xây dựng các tòa nhà thông minh tiết kiệm năng lượng; Hiệp hội thương mại châu Âu tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các thành phố thông minh ở châu Âu; Thành ủy TP. Hồ Chí Minh giới thiệu tầm nhìn và kế hoạch tổng thể phát triển đô thị thông minh tại TP. Hồ Chí Minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đô thị thông minh bền vững lấy người dân làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO