Chuyển đổi số

Philippines ra mắt siêu ứng dụng “eGov”, xác thực sinh trắc học cho ID quốc gia

Hoàng Linh 03/09/2023 20:32

Siêu ứng dụng eGov PH mới ra mắt gần đây của Philippines nhằm mục đích hợp lý hóa việc truy cập các tài liệu và dịch vụ của chính phủ. Ứng dụng là một bước tiến nữa trong nỗ lực số hóa các cơ quan chính phủ của Tổng thống Phillipines Ferdinand Marcos.

Cục Công nghệ thông tin và Truyền thông (DICT) - Phillipines đã ra mắt “siêu ứng dụng” eGovPH, nhằm mục đích hợp lý hóa tất cả các giao dịch của chính phủ và thúc đẩy nỗ lực số hóa của chính quyền Tổng thống Phillipines Marcos nhằm minh bạch các công tác công quyền.

ph_2_1270-24.jpeg

"Siêu ứng dụng" là một phần của hệ thống e-Gov PH ra mắt vào tháng 12/2022, giúp công chúng tiếp cận các dịch vụ và thông tin trực tuyến của chính phủ ở cả cấp địa phương và quốc gia thông qua việc sử dụng một ứng dụng một cách thuận tiện.

Tổng tống Ferdinand Marcos và Cục trưởng DICT Ivan John Uy đã chủ trì lễ ra mắt ứng dụng di động tại Malacañang.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Marcos cho biết số hóa “không phải là một lựa chọn” vì đây là điều cần phải làm. Philippines đã “tụt hậu” về số hóa. Chúng tôi đang cố gắng tận dụng tối đa các công nghệ có sẵn, thúc đẩy sự thuận tiện, dễ dàng tương tác với chính phủ”.

"Ứng dụng là điều cần thiết cho tất cả các kế hoạch, sẽ là một khối khác trong nền tảng chuyển đổi nền kinh tế của đất nước. Chính quyền điện tử là điều chúng tôi cần phải làm vì đã bị tụt lại phía sau. Điều này mang lại cho Philippines cơ hội cạnh tranh với các nước láng giềng trên thị trường toàn cầu”, Tổng tống Marcos nhấn mạnh.

Siêu ứng dụng e-GovPH, được coi là nền tảng tổng hợp cho các dịch vụ của chính quyền địa phương và quốc gia, có thể được tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng Google Play và Apple.

Trong số các giao dịch có thể được thực hiện trong ứng dụng bao gồm đăng ký SIM, các dịch vụ của các đơn vị chính quyền địa phương, đơn xin việc, thông tin du lịch, trao quyền khởi nghiệp, thông tin chăm sóc sức khỏe và phản hồi.

Người dùng phải đăng ký ứng dụng và xác minh danh tính của mình để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng của nó. Một bức ảnh selfie trực tiếp cũng được yêu cầu.

Sau quá trình xác minh ban đầu, ID kỹ thuật số eGov sẽ được cung cấp cùng với mã QR tương ứng.

Nhưng Cục trưởng Cục DICT Ivan Uy cho biết không phải tất cả các cơ quan chính phủ đều kết nối với ứng dụng này và DICT đang nghiên cứu để thúc đẩy kết nối.

Trao đổi với các phóng viên, ông Ivan Uy cho biết: “Các cơ quan đã được chọn tham gia nâng cao cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Đây sẽ là một quá trình liên tục khi chúng tôi liên tục cải tiến hệ thống, tiếp tục tập hợp tất cả các cơ quan chính phủ vào nền tảng. Tôi hy vọng người dùng thích trải nghiệm mới của chính phủ Philippines trực tuyến”.

DICT cho biết việc Tổng thống Marcos chấp thuận việc tạo ra một hệ điều hành duy nhất giúp hợp lý hóa các giao dịch của chính phủ ở cấp quốc gia và địa phương vào tháng 4/2022 đã giúp củng cố chương trình chính phủ điện tử.

Đáp ứng quyền truy cập thuận tiện

Là một phần của hệ thống e-Gov PH, ứng dụng này cấp quyền truy cập thuận tiện cho công chúng vào các dịch vụ và thông tin trực tuyến của chính phủ ở cả cấp địa phương và quốc gia.

egov-ph-super-app.jpeg
Hình ảnh các tính năng và dịch vụ được cung cấp qua siêu ứng dụng eGov PH (Ảnh: e.gov.ph)

Trong số các tính năng của ứng dụng dựa trên AI này sẽ giúp việc lấy hộ chiếu Philippines trở nên dễ dàng hơn và thực hiện cấp giấy phép lái xe kỹ thuật số, thay thế cho giấy phép được làm bằng thẻ nhựa truyền thống. Văn phòng Giao thông Đường bộ nước này cho biết hồi đầu năm nay bằng lái xe di động sẽ không thay thế hoàn toàn bằng xác thực truyền thống.

Việc ra mắt siêu ứng dụng của DICT để tích hợp tất cả các ứng dụng khác được các cơ quan chính phủ và đơn vị chính quyền địa phương khác nhau sử dụng, đồng thời cho phép người dùng đăng nhập một lần vào tất cả các Cục và cơ quan được liên kết với hệ thống ID quốc gia. Sau khi được xác minh, đăng nhập một lần cho phép người dùng truy cập vào các tài khoản khác nhau với các cơ quan chính phủ như bảo hiểm y tế (PhilHealth), hệ thống bảo hiểm dịch vụ chính phủ (GSIS) và an ninh xã hội (SSS).

Ngoài ra, siêu ứng dụng này còn nhằm mục đích làm cho các giao dịch của chính phủ trở nên minh bạch hơn và giảm tham nhũng. Ông Ivan Uy cho biết: “Ứng dụng này cùng với việc số hóa được ứng dụng thúc đẩy sẽ làm giảm tệ quan liêu, quyền tự quyết, là nơi có thể xảy ra rất nhiều tham nhũng”.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABS-CBN, ông Ivan Uy tiết lộ kế hoạch ra mắt tính năng eGov Pay sắp tới, cho phép quốc gia này cung cấp một hệ thống kỹ thuật số bao gồm mọi thứ từ ứng dụng đến thanh toán cho các dịch vụ của chính phủ.

Thử nghiệm thành công ứng dụng xác thực sinh trắc cho ID quốc gia

Cơ quan Thống kê Philippines tại Negros Oriental (PSA-Negros Oriental) cũng đã báo cáo thử nghiệm thí điểm thành công kéo dài 3 ngày đối với ứng dụng dịch vụ đăng ký dân sự (CRS) để xác thực thẻ căn cước quốc gia (ID card) bằng sinh trắc học, chẳng hạn như dấu vân tay và quét mống mắt. Cơ quan này cũng đang thực hiện nhiều hoạt động để tăng cường đăng ký của người dân vào Hệ thống nhận dạng Philippines, hay còn gọi là PhilSys.

Là một biện pháp bảo mật bổ sung cho chương trình thẻ ID, ứng dụng được thiết kế để xác định xem ID có hợp lệ hay không. Ứng dụng có thể xác thực thẻ vật lý và ePhilID. “Vì thẻ căn cước quốc gia không còn có chữ ký của chủ sở hữu nên ứng dụng CRS có thể xác thực thông tin và các dữ liệu khác được lưu trữ trong đó, chẳng hạn như quét mống mắt và sinh trắc học”.

Các cơ quan chính phủ như An sinh xã hội, Bảo hiểm y tế Philippines và Hệ thống bảo hiểm dịch vụ chính phủ đã có thể sử dụng hệ thống này để xác thực danh tính. CRS cũng có sẵn cho các tổ chức tư nhân như ngân hàng. Ngoài ra, cũng có thể cài đặt CRS để xác thực ID bằng mã QR.

Việc xác minh thẻ căn cước quốc gia đã được thử nghiệm từ ngày 15 - 17/8 trước khi triển khai dự kiến vào tháng 9. Theo người đứng đầu PSA-Negros Oriental, Ariel Fortuito, “Chúng tôi đã tiến hành 30 đối tượng thử nghiệm cần thiết cho dịch vụ xác thực dịch vụ đăng ký dân sự và cho đến nay, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp”.

Hệ thống mới sẽ giải quyết những mối lo ngại của chủ thẻ ID quốc gia mà trước đây không thể thực hiện được, chẳng hạn như yêu cầu thay thế thẻ PhilID bị hỏng, thay thế để lấy lại số tham chiếu giao dịch bị mất và cấp ePhilID có thể in được.

Ariel Fortuito cho biết họ phải tìm ra các chiến lược mới để tiếp cận với phần dân số còn lại, những người chưa đăng ký hệ thống ID sinh trắc học quốc gia.

PSA-Negros Oriental sẽ cùng với các trường học trong thời gian tuyển sinh và khi đăng ký Chương trình Pantawid Pamilyang Pilipino (4Ps) và tiến hành đăng ký di động tại các hộ dân cư gọi là “sitios” hoặc các tiểu làng.

Theo Thông tấn xã Philippines, đã có 1.108.728 cư dân đăng ký tại Negros Oriental, chiếm 87,65% trong tổng số 1.264.881 dân số dựa trên cuộc điều tra dân số năm 2020./.

Theo news.abs-cbn, biometricupdate
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Philippines ra mắt siêu ứng dụng “eGov”, xác thực sinh trắc học cho ID quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO