An toàn thông tin

Sau Italy, một số quốc gia châu Âu cân nhắc việc hạn chế ChatGPT

Tâm An 16:09 04/04/2023

Động thái cấm tạm thời ChatGPT của Italy mới đây đã khiến một số quốc gia châu Âu khác nghiên cứu xem có cần áp dụng các biện pháp để quản lý chặt chẽ các chatbot đang ngày càng phổ biến hay không.

5.jpg

Ngày 31/3, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Italy (Garante) đã ra lệnh cấm tạm thời ChatGPT của OpenAI với lý do chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này thu thập và lưu trữ trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng Ý. Động thái này được Italy đưa ra sau vụ tấn công xâm nhập mạng kéo dài 9 giờ vào tháng trước khiến mọi người xem được các đoạn trích phần đối thoại của người dùng khác với ChatGPT, thậm chí cả thông tin tài chính của họ.

Generative AI, hay AI tạo sinh, như ChatGPT của OpenAI, dựa vào các thuật toán để tạo ra phản hồi đặc biệt đối với các truy vấn văn bản dựa trên việc phân tích khối lượng dữ liệu lớn, một số trong số đó có thể thuộc sở hữu của người dùng Internet.

Theo đó, Garante cáo buộc OpenAI không kiểm tra độ tuổi người dùng ứng dụng cũng như "không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào biện minh cho việc thu thập, lưu trữ dữ liệu cá nhân khổng lồ" để huấn luyện chatbot. OpenAI có 20 ngày để phản hồi bằng các biện pháp khắc phục. Nếu không công ty có thể bị phạt 20 triệu euro (21,68 triệu USD) hoặc 4% doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

Sau khi giới chức Italia tuyên bố cấm ChatGPT, nhiều nước châu Âu bắt đầu tham khảo lệnh cấm này, và khả năng cao sẽ làm điều tương tự.

Cụ thể, Ủy viên bảo vệ dữ liệu của Đức cho biết giới chức nước này có khả năng “theo bước chân” Italy trong việc ngăn chặn ChatGPT tại Đức vì lo ngại những vấn đề về bảo mật dữ liệu. Ngoài ra, các cơ quan quản lý về bảo mật và quyền riêng tư của Pháp và Ireland cũng đã liên hệ với các đối tác ở Italia để tìm hiểu về cơ sở của lệnh cấm ChatGPT.

Phát ngôn viên của Ủy viên bảo vệ dữ liệu Ireland cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan quản lý của Italy, đồng thời cũng sẽ phối hợp và trao đổi với các cơ quan bảo vệ dữ liệu khác của Liên minh châu Âu (EU) để tìm hiểu về vấn đề này một cách cẩn thận”.

Trong khi đó, ngược lại, cơ quan quản lý quyền riêng tư của Thụy Điển cho biết họ không có kế hoạch cấm ChatGPT cũng như không liên hệ với cơ quan quản lý của Italy. Còn Tây Ban Nha cho biết họ cũng chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào về ChatGPT nhưng không loại trừ một cuộc điều tra trong tương lai.

Sau quyết định của Garante, Italy là quốc gia phương Tây đầu tiên có hành động chống lại một chatbot tích hợp AI. Một số chuyên gia cho biết mặc dù cho đến nay cơ quan quản lý của Italy mới chỉ nhắm tới ChatGPT vì mức độ phổ biến của dịch vụ này, tuy nhiên các nền tảng AI khác như Bard của Google cũng có thể là đối tượng bị đưa vào tầm ngắm điều tra vì những lý do tương tự.

Theu Reuters, OpenAI đã không đưa ra phản hồi nào về vấn đề mà các cơ quan quản lý Italy đặt ra. Tuy nhiên, OpenAI đã vô hiệu hóa ChatGPT cho người dùng ở Italy theo yêu cầu của Garante vào 31/3, đồng thời cho biết họ tích cực làm việc để hạn chế dữ liệu cá nhân trong quá trình đào tạo hệ thống AI của mình./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sau Italy, một số quốc gia châu Âu cân nhắc việc hạn chế ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO