Singapore khai thác mống mắt, sinh trắc học khuôn mặt để kiểm soát nhập cảnh

Hoàng Linh| 04/11/2020 21:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là điểm mới trong nỗ lực của Singapore nhằm đảm bảo công tác kiểm soát nhập cảnh trong tình hình mới.

Triển khai nhận dạng bằng mống mắt và khuôn mặt tại các điểm xuất nhập cảnh

Trước các vấn đề liên quan đến xác minh dấu vân tay như sự lão hóa, sẹo và khô vân tay (dryness), Singapore sẽ bắt đầu sử dụng cả sinh trắc học mống mắt và khuôn mặt làm mã nhận dạng chính tại tất cả các điểm kiểm tra xuất nhập cảnh bao gồm sân bay, bến phà và biên giới với Malaysia.

Singapore coi mắt và khuôn mặt là những đặc điểm chính để xác định khách du lịch tại các điểm kiểm tra xuất nhập cảnh của nước này. 

Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh (ICA) cho biết cơ quan này đã triển khai máy quét mống mắt và khuôn mặt kể từ tháng 7 tại tất cả các điểm nhập cư tự động và thủ công đặt tại sảnh hành khách của các trạm kiểm soát đường bộ, đường biển và đường hàng không của Singapore. Các điểm nhập cư bao gồm nhà ga số 4 của Sân bay Changi, bến phà Tanah Merah, các trạm kiểm soát Tuas và Woodlands giáp biên giới với nước láng giềng là Malaysia.

Singapore khai thác mống mắt, sinh trắc học khuôn mặt để nhận dạng kiểm soát nhập cư - Ảnh 1.

Ảnh: straitimes

Được triển khai với sự cộng tác của Cơ quan Khoa học và Công nghệ Home Team, các hệ thống được trang bị mới tại các điểm nhập cư này sử dụng dữ liệu mống mắt và khuôn mặt của khách du lịch sẽ thay thế dấu các vân tay làm các mã nhận dạng sinh trắc học chính để thông quan.

Tập trung vào bảo vệ các hệ thống lớn, Singapore sẽ thành lập một hội đồng bao gồm các chuyên gia toàn cầu để đưa ra khuyến nghị về công nghệ vận hành (OT) an ninh mạng và khởi động kế hoạch an ninh mạng của đất nước tập trung vào bảo mật cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các hoạt động không gian mạng.

Được sử dụng làm định danh chính kể từ năm 2006, khi hệ thống thông quan tự động nhập cảnh nâng cao đã được giới thiệu, các dấu vân tay giờ đây sẽ được sử dụng như một tùy chọn thứ hai cho những người không thành công trong quá trình quét mống mắt và khuôn mặt.

Singapore khai thác mống mắt, sinh trắc học khuôn mặt để nhận dạng kiểm soát nhập cư - Ảnh 2.

Ảnh: zdnet

Động thái này là cần thiết khi các dấu vân tay bị thay đổi như do lão hóa, sẹo hoặc khô đã tạo ra những khó khăn với việc xác minh bằng dữ liệu sinh trắc học này. ICA cho biết, các mẫu mống mắt cũng có mức độ thay đổi và tính duy nhất cao hơn so với vân tay, do đó cung cấp khả năng sử dụng đáng tin cậy hơn để nhận dạng. ICA lưu ý rằng quét mống mắt cung cấp gần 250 điểm đặc trưng để khớp, trong khi đó, một dấu vân tay chỉ có 100 điểm đặc trưng.

Hơn nữa, cơ quan chính phủ cho biết, cần có thiết bị chuyên dụng để quét mống mắt, giúp nó ít bị lạm dụng hơn, cơ quan chính phủ cho biết, đồng thời lưu ý rằng họ đã bắt đầu đăng ký hình ảnh mống mắt của công dân và thường trú nhân Singapore vào tháng 1/2017.

Singapore đang nhắm mục tiêu triển khai đầy đủ việc sử dụng máy quét mống mắt và khuôn mặt, như một phần của Khái niệm thông quan mới, tại tất cả các điểm kiểm tra vào năm 2022. Cả hai phương thức nhận dạng sinh trắc học sẽ được sử dụng đồng thời.

Khái niệm Thông quan mới nhằm cho phép người dân Singapore làm thủ tục nhập cảnh mà không cần xuất trình hộ chiếu. Thông quan mới cũng nhằm mục đích cho phép phần lớn du khách nước ngoài, bao gồm cả những du khách lần đầu, có thể nhập cư mà không cần đăng ký sinh trắc học trước. Chi tiết về cách đạt được những điều này sẽ được công bố vào một ngày sau đó, theo ICA.

Ngoài công dân và người thường trú Singapore, người có thẻ dài hạn và khách du lịch quốc tế trong Chương trình khách du lịch thường xuyên của Singapore cũng có thể đăng ký sinh trắc học mống mắt, khuôn mặt của họ và sử dụng chúng để làm thủ tục nhập cảnh. Trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không thể sử dụng một trong hai tùy chọn trên vì các đặc điểm thể chất và sinh trắc học liên quan đến trẻ em vẫn đang trong độ tuổi phát triển và sẽ không phải là phương tiện xác thực đáng tin cậy.

Tăng cường hợp tác về công nghệ xác minh khuôn mặt

Tháng trước, Singapore đã ký một thỏa thuận với nhà cung cấp iProov của Anh để cung cấp công nghệ xác minh khuôn mặt được sử dụng trong hệ thống nhận dạng kỹ thuật số quốc gia Singapore. Được đưa ra thử nghiệm vào đầu năm nay, tính năng của hệ thống cho phép người dùng SingPass truy cập các dịch vụ chính phủ điện tử thông qua hệ thống sinh trắc học, bỏ qua yêu cầu về mật khẩu.

Công nghệ đảm bảo sự hiện diện chính hãng của iProov được quảng cáo là có khả năng xác định xem khuôn mặt của một cá nhân có phải là người thật hay không, chứ không phải là ảnh chụp, khẩu trang hoặc giả mạo kỹ thuật số.

Chính phủ Singapore tuyên bố nước này cũng có thể xác thực một hình ảnh chứ không phải là một video công nghệ deepfake (kỹ thuật tổng hợp hình ảnh con người dựa trên trí tuệ nhân tạo) hay video làm giả. Thỏa thuận của iProov với chính phủ Singapore cũng là lần đầu tiên công nghệ xác minh khuôn mặt đám mây của nhà cung cấp này sẽ được sử dụng để bảo mật danh tính kỹ thuật số cho một quốc gia.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Singapore khai thác mống mắt, sinh trắc học khuôn mặt để kiểm soát nhập cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO