Singapore, Zurich và Oslo: 3 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2021

TH| 03/11/2021 16:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Singapore (1), Zurich (2) và Oslo (3) lần lượt được vinh danh là các thành phố thông minh (TPTM) hàng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số TPTM năm nay.

Bảng xếp hạng Chỉ số TPTM của 118 thành phố do Viện Quản lý phát triển (IMD) thuộc Trường Kinh doanh Thụy Sĩ và Đại học Công nghệ và Thiết kế Singpore công bố (STUD). TPTM là một đô thị ứng dụng công nghệ nhằm tăng các lợi ích và giảm bớt những nhược điểm từ quá trình đô thị hóa đối với người dân. Chỉ số TPTM đánh giá mức độ hài lòng của người dân về cách công nghệ nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Mỗi thành phố có khoảng 120 cư dân tham gia khảo sát vào tháng 7 năm nay. Cuộc khảo sát đã ghi nhận rằng nhận thức của người dân thành phố về cách công nghệ giải quyết những thách thức đô thị đã bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19 và quá trình chuyển đổi số (CĐS).

Ông Bruno Lanvin, người đứng đầu bộ phận theo dõi TPTM của IMD cho biết: "Những phát hiện năm nay làm sáng tỏ những chuyển dịch đã phá vỡ chuỗi logistics và cấu trúc tổ chức trên toàn thế giới do hậu quả của đại dịch COVID-19".

Tất cả có khoảng gần 15.000 cư dân tại 118 thành phố trên toàn cầu đã tham gia khảo sát. Những người tham gia khảo sát tại mỗi thành phố đều nhận được câu hỏi liên quan đến đánh giá các cơ sở hạ tầng, công nghệ và dịch vụ mà họ có thể tiếp cận trong 5 lĩnh vực chính gồm y tế và an toàn, các hoạt động, cơ hội và vấn đề quản lý. Các cư dân cũng được yêu cầu chọn 5 lĩnh vực ưu tiên trong danh sách tổng số 15 lĩnh vực, chẳng hạn như nhà ở có giá phải chăng hay dịch vụ y tế.

Kết quả khảo sát cho thấy mối quan ngại lớn nhất trên thế giới hiện nay là khả năng tiếp cận nhà ở có giá phải chăng. Tuy nhiên, việc tiếp cận chất lượng không khí và dịch vụ y tế cải thiện đã trở thành mối ưu tiên lớn hơn tại các thành phố trên thế giới kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Singapore tiếp tục được xướng tên là TPTM nhất thế giới năm 2021. Đây là năm thứ ba liên tiếp "đảo quốc Sư tử" đạt danh hiệu này. Singapore là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới với thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người là 88.155 USD. 

Singapore có ở tỷ lệ tội phạm, nghèo đói và giao thông tương đối thấp. Trong vài năm qua, chính phủ đã thực hiện chiến lược biến Singapore thành "thành phố trong vườn" với những siêu cây chạy bằng năng lượng mặt trời có thể cao tới 50m cùng những thị trấn thông minh và bền vững.

Singapore, Zurich và Oslo: 3 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2021 - Ảnh 1.

Top 10 TPTM năm 2021 và thay đổi thứ hạng so với năm 2020 (Nguồn: IMD, STUD, Ảnhh: Straitstimes)

Đứng sau Singpore là thành phố Zurich (xếp hạng 3 năm 2020). Được coi là trung tâm kinh tế và giáo dục của Thụy Sĩ, Zurich còn là một trong những nơi an toàn nhất để sống ở châu Âu. Nhờ giao thông công cộng sạch sẽ và hiệu quả, chất lượng không khí tại Zurich ngang bằng với các thành phố nhỏ hơn nhiều. Cùng với hơn 300 điểm thu gom tái chế và dự án tạo ra một "xã hội 2.000 watt" thông qua các khối nhà và văn phòng tiết kiệm năng lượng, tất cả đã biến Zurich trở thành một trong những thành phố bền vững nhất trên thế giới.

Đứng thứ ba bảng xếp hạng Chỉ số TPTM năm nay là Oslo (xếp hạng 5 năm 2020). Tại thành phố này, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đã được ưu tiên trong nhiều năm. Oslo đặt mục tiêu cắt giảm 95% lượng khí thải vào năm 2030 và trở nên trung hòa carbon vào năm 2050. Để làm được điều đó, các nhà chức trách thành phố đang triển khai xe buýt và xe taxi không phát thải. 

Ở Oslo, nơi sinh sống của khoảng 1 triệu người, ngay cả lĩnh vực xây dựng cũng "xanh" với các tòa nhà tiết kiệm năng lượng nhờ công nghệ thông minh. Thủ đô của Na Uy cũng đứng đầu về dữ liệu mở trong các lĩnh vực bao gồm môi trường, y tế, nông nghiệp, giao thông và nhân khẩu học.

Ngoài ra, trong bảng xếp hạng năm nay còn có 9 thành phố mới được bổ sung vào danh sách là Bordeaux, Glasgow, Istanbul, Kiel, Lausanne, Leeds, Lille, Medina và San José./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore, Zurich và Oslo: 3 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO