Chuyển đổi số

Số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc phạm vi tiếp nhận Bộ phận một cửa cấp xã

Trường Thanh 16:16 09/03/2023

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ 1/6/2023 thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đối với thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi tiếp nhận của Bộ phận một cửa cấp xã (trừ các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa ký Quyết định 13/QĐ-BCĐCCHC ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Ban Chỉ đạo này.

Theo đó, Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, tạo đột phá trong CCHC năm 2023; tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC.

Một trong các yêu cầu của Kế hoạch là triển khai có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC năm 2023, cụ thể là cải cách thể chế, cắt giảm TTHC, nhất là TTHC trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước, quy định kinh doanh, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN), lấy người dân, DN làm chủ thế, trung tâm phục vụ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc bộ, cơ quan, địa phương thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC; nghiên cứu, đề xuất xây dựng Đề án Chiến lược quốc gia về CCHC của Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; triển khai xác định và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 và Chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Quý II năm 2023, Bộ Nội vụ triển khai xác định và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 và Chỉ số CCHC chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách TTHC, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/1/2023 của Chính phủ; Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025; Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả thực thi TTHC phục vụ người dân, DN.

dsc_0042.jpg
Tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC

Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ 1/6/2023 thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đối với TTHC thuộc phạm vi tiếp nhận của Bộ phận một cửa cấp xã (trừ các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo); 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, DN.

Thủ tướng cũng yêu cầu quý I năm 2023, các bộ, ngành, địa phương, hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung duy nhất của bộ, tỉnh; thiết lập, nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh, cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, CSDL chuyên ngành với Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG),...

Thủ tướng giao Bộ Công an, quý I năm 2023, tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa CSDL quốc gia về dân cư với Cổng DVCQG, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện TTHC.

Quý II năm 2023, Văn phòng Chính phủ, xây dựng Khung Bộ chỉ số phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cho chuyển đổi số (CĐS); thiết kế khung chương trình CĐS đảm bảo sự đồng bộ trong triển khai từ cấp trung ương đến địa phương và huy động sự tham gia của các DN trong phát triển các nền tảng số, dịch vụ số./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc phạm vi tiếp nhận Bộ phận một cửa cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO