Sóng ngầm trong đơn hàng chuyển phát

Tú Ân| 22/07/2021 15:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành bưu chính đã có sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, sản lượng ổn định trong 6 tháng đầu năm 2021, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Doanh thu tăng

Dấu ấn đậm nét nhất của ngành bưu chính trong 6 tháng đầu năm 2021 là sát cánh cùng vùng dịch tiêu thụ nông sản và đảm bảo vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Vietnam Post cho biết, 6 tháng đầu năm nay, đơn vị này đạt doanh thu hơn 13.420 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ 2020, lợi nhuận đạt gần 270 tỷ đồng. Trong đó, dịch vụ tăng trưởng cao nhất là logistics, tăng hơn 31% so với cùng kỳ. Vietnam Post chuyển phát trả thẻ căn cước công dân với 87,3 triệu bản ghi được nhập liệu thành công cùng hơn 50 triệu thẻ căn cước được chuyển phát an toàn, chính xác. Đơn vị này cũng đã hỗ trợ tiêu thụ thành công hơn 4.000 tấn vải thiều cho người dân Bắc Giang và các mặt hàng nông sản của Hải Dương, Sơn La, Đồng Tháp… và hiện bắt đầu chiến dịch tiêu thụ nhãn cho bà con Hưng Yên.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch HĐTV Vietnam Post cho biết, Vietnam Post đã triển khai đào tạo tập trung và thực hiện đổi mới tổ chức sản xuất trên toàn mạng lưới, đồng thời đưa vào ứng dụng đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin MPITS, PacknSend, Ding Dong, hệ thống quản lý vận tải… nhằm tối ưu hóa các công đoạn khai thác, sản xuất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, tiết kiệm tối đa nguồn lực và chi phí.

Một doanh nghiệp bưu chính khác là Viettel Post cũng có kết quả kinh doanh khả quan. Theo Báo cáo tài chính quý I/2021 của Viettel Post, doanh thu đạt 5.158 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ 2020, lợi nhuận sau thuế đạt 109 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2020 và đạt 22% kế hoạch lợi nhuận năm 2021. Trong đó doanh thu bán hàng tăng hơn 2,3 lần, lên 3.550 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ tăng 16%, lên 1.608 tỷ đồng.

Năm 2021, Viettel Post đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 21.420 tỷ đồng, tăng  23,5% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế 496 tỷ đồng, tăng 29,4%.

Hãng J&T Express thì cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn hàng tăng nhưng cũng là thách thức đối với doanh nghiệp giao nhận như J&T. Ông Phan Bình, Giám đốc Marketing J&T Express Việt Nam thông tin: “Số lượng đơn hàng của J&T Express tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 23% so với trước khi có dịch bệnh, trong khi đó, tỷ lệ giao thành công và thời gian giao trung bình vẫn đạt ở mức cao”.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, ước tính doanh thu lĩnh vực bưu chính trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 20.000 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ). Sản lượng bưu gửi (thư, gói, kiện) đạt trên 590 triệu, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2020. Những con số trên cho thấy ngành bưu chính, chuyển phát đang hoạt động rất tốt.

Cạnh tranh khốc liệt

Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát dù đơn hàng tăng, doanh thu tăng, nhưng giá giảm, cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt hơn. Sự gia nhập thị trường của các đại gia chuyển phát nước ngoài như BEST Inc, J&T, Tencent, Alibababa… khiến thị trường quy mô 10 tỷ USD vào năm 2030 trở nên nóng bỏng. Các tân binh này đang khuấy động thị trường bằng chiến lược thị phần và giá, đưa mô hình nhượng quyền trong kinh doanh chuyển phát nhanh đến Việt Nam, với lợi thế tốc độ mở rộng nhanh, chi phí thấp.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post nhận định, lĩnh vực bưu chính, đặc biệt là chuyển phát sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Do đó, để giữ vững tốc độ tăng trưởng trung bình 30%, một mặt, Vietnam Post tiếp tục đẩy mạnh chiến lược số hóa bưu chính trên mạng vật lý là hệ thống bưu cục trải rộng đến tận cấp xã, thôn, bản. Mặt khác, doanh nghiệp này sẽ linh hoạt cải tiến quy trình sản xuất phù hợp với sự thay đổi của thị trường, lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm, tăng cường tần suất chuyển phát hàng hóa trên các địa bàn, nhằm tạo nên những đột phá mới về cả chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ.

Lãnh đạo Vietnam Post cho biết, đơn vị này đang tập trung phát triển 3 nhóm dịch vụ trụ cột bưu chính chuyển phát gồm dịch vụ chuyển phát truyền thống, dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử và logistics. Thời gian tới, dịch vụ thương mại điện tử sẽ tiếp tục cạnh tranh rất khốc liệt, các đơn vị cần tối ưu hóa tổ chức sản xuất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong từng quy trình sản xuất để vừa tiết kiệm nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí, vừa rút ngắn thời gian chuyển phát, đảm bảo chất lượng, an toàn hàng hóa tới khách hàng.

Còn theo ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post, đã đến lúc, Viettel Post phải tái đầu tư không chỉ vào công nghệ, mà còn là hạ tầng. Tại Việt Nam, doanh nghiệp logistics nước ngoài đang kiểm soát đến 80% dòng chảy hàng hóa. Nếu chúng ta không thay đổi, vươn mình, làm chủ về công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh, thì một ngày nào đó, doanh nghiệp Việt sẽ thua trên chính sân nhà.

Theo ông Hưng, Viettel Post sẽ không tham gia cuộc đua đốt tiền tạo đơn, nhưng các chương trình khuyến mãi, marketing chắc chắn có và sẽ vẫn xây dựng. Đồng thời,  Viettel Post sẽ chuyển đổi sang mô hình số hóa bằng cách thành lập bưu cục số với ưu điểm không cần văn phòng, số hóa trên hệ thống và tự động đến người nhân viên cuối cùng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Sóng ngầm trong đơn hàng chuyển phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO