Sóng ngầm trong đơn hàng chuyển phát

Tú Ân| 22/07/2021 15:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành bưu chính đã có sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, sản lượng ổn định trong 6 tháng đầu năm 2021, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Doanh thu tăng

Dấu ấn đậm nét nhất của ngành bưu chính trong 6 tháng đầu năm 2021 là sát cánh cùng vùng dịch tiêu thụ nông sản và đảm bảo vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Vietnam Post cho biết, 6 tháng đầu năm nay, đơn vị này đạt doanh thu hơn 13.420 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ 2020, lợi nhuận đạt gần 270 tỷ đồng. Trong đó, dịch vụ tăng trưởng cao nhất là logistics, tăng hơn 31% so với cùng kỳ. Vietnam Post chuyển phát trả thẻ căn cước công dân với 87,3 triệu bản ghi được nhập liệu thành công cùng hơn 50 triệu thẻ căn cước được chuyển phát an toàn, chính xác. Đơn vị này cũng đã hỗ trợ tiêu thụ thành công hơn 4.000 tấn vải thiều cho người dân Bắc Giang và các mặt hàng nông sản của Hải Dương, Sơn La, Đồng Tháp… và hiện bắt đầu chiến dịch tiêu thụ nhãn cho bà con Hưng Yên.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch HĐTV Vietnam Post cho biết, Vietnam Post đã triển khai đào tạo tập trung và thực hiện đổi mới tổ chức sản xuất trên toàn mạng lưới, đồng thời đưa vào ứng dụng đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin MPITS, PacknSend, Ding Dong, hệ thống quản lý vận tải… nhằm tối ưu hóa các công đoạn khai thác, sản xuất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, tiết kiệm tối đa nguồn lực và chi phí.

Một doanh nghiệp bưu chính khác là Viettel Post cũng có kết quả kinh doanh khả quan. Theo Báo cáo tài chính quý I/2021 của Viettel Post, doanh thu đạt 5.158 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ 2020, lợi nhuận sau thuế đạt 109 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2020 và đạt 22% kế hoạch lợi nhuận năm 2021. Trong đó doanh thu bán hàng tăng hơn 2,3 lần, lên 3.550 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ tăng 16%, lên 1.608 tỷ đồng.

Năm 2021, Viettel Post đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 21.420 tỷ đồng, tăng  23,5% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế 496 tỷ đồng, tăng 29,4%.

Hãng J&T Express thì cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn hàng tăng nhưng cũng là thách thức đối với doanh nghiệp giao nhận như J&T. Ông Phan Bình, Giám đốc Marketing J&T Express Việt Nam thông tin: “Số lượng đơn hàng của J&T Express tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 23% so với trước khi có dịch bệnh, trong khi đó, tỷ lệ giao thành công và thời gian giao trung bình vẫn đạt ở mức cao”.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, ước tính doanh thu lĩnh vực bưu chính trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 20.000 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ). Sản lượng bưu gửi (thư, gói, kiện) đạt trên 590 triệu, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2020. Những con số trên cho thấy ngành bưu chính, chuyển phát đang hoạt động rất tốt.

Cạnh tranh khốc liệt

Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát dù đơn hàng tăng, doanh thu tăng, nhưng giá giảm, cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt hơn. Sự gia nhập thị trường của các đại gia chuyển phát nước ngoài như BEST Inc, J&T, Tencent, Alibababa… khiến thị trường quy mô 10 tỷ USD vào năm 2030 trở nên nóng bỏng. Các tân binh này đang khuấy động thị trường bằng chiến lược thị phần và giá, đưa mô hình nhượng quyền trong kinh doanh chuyển phát nhanh đến Việt Nam, với lợi thế tốc độ mở rộng nhanh, chi phí thấp.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post nhận định, lĩnh vực bưu chính, đặc biệt là chuyển phát sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Do đó, để giữ vững tốc độ tăng trưởng trung bình 30%, một mặt, Vietnam Post tiếp tục đẩy mạnh chiến lược số hóa bưu chính trên mạng vật lý là hệ thống bưu cục trải rộng đến tận cấp xã, thôn, bản. Mặt khác, doanh nghiệp này sẽ linh hoạt cải tiến quy trình sản xuất phù hợp với sự thay đổi của thị trường, lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm, tăng cường tần suất chuyển phát hàng hóa trên các địa bàn, nhằm tạo nên những đột phá mới về cả chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ.

Lãnh đạo Vietnam Post cho biết, đơn vị này đang tập trung phát triển 3 nhóm dịch vụ trụ cột bưu chính chuyển phát gồm dịch vụ chuyển phát truyền thống, dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử và logistics. Thời gian tới, dịch vụ thương mại điện tử sẽ tiếp tục cạnh tranh rất khốc liệt, các đơn vị cần tối ưu hóa tổ chức sản xuất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong từng quy trình sản xuất để vừa tiết kiệm nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí, vừa rút ngắn thời gian chuyển phát, đảm bảo chất lượng, an toàn hàng hóa tới khách hàng.

Còn theo ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post, đã đến lúc, Viettel Post phải tái đầu tư không chỉ vào công nghệ, mà còn là hạ tầng. Tại Việt Nam, doanh nghiệp logistics nước ngoài đang kiểm soát đến 80% dòng chảy hàng hóa. Nếu chúng ta không thay đổi, vươn mình, làm chủ về công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh, thì một ngày nào đó, doanh nghiệp Việt sẽ thua trên chính sân nhà.

Theo ông Hưng, Viettel Post sẽ không tham gia cuộc đua đốt tiền tạo đơn, nhưng các chương trình khuyến mãi, marketing chắc chắn có và sẽ vẫn xây dựng. Đồng thời,  Viettel Post sẽ chuyển đổi sang mô hình số hóa bằng cách thành lập bưu cục số với ưu điểm không cần văn phòng, số hóa trên hệ thống và tự động đến người nhân viên cuối cùng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Sóng ngầm trong đơn hàng chuyển phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO