TẠP CHÍ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG SỐ 3 - THÁNG 3/2024

  • Edupia: Sử dụng công nghệ để xoá nhoà khoảng cách về điều kiện học tập
    Ra đời với sứ mệnh sử dụng công nghệ để xóa nhòa khoảng cách về điều kiện học tập, sau 4 năm, startup Edtech Edupia đã có 20 triệu người đăng ký cùng với 650.000 tài khoản trả phí. Dù vậy, theo ông Trần Đức Hùng, Founder kiêm CEO Edupia, kết quả này của công ty còn khiêm tốn, khi mà thị trường Việt Nam còn rất tiềm năng.
  • Bài toán về hệ thống hóa quá trình sàng lọc thông tin trước sự trỗi dậy của thuật toán thông minh
    Bài viết giới thiệu những phát triển gần đây về các mô hình khoa học hành vi liên quan tới sự chấp nhận công nghệ, và kết nối mảng nghiên cứu này tới một cách tiếp cận về sự chắt lọc thông tin/giá trị. Trong đó, sơ lược hai mô hình hành vi liên quan trực tiếp đến các nghiên cứu về chấp nhận công nghệ.
  • Phản biện xã hội - vai trò & sức mạnh của báo chí trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông online
    Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện nay Bộ TT&TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai xong giai đoạn 1 của Quyết định số 362/ QĐ-TTg về việc sắp xếp các cơ quan báo chí với 29/29 Bộ ngành; 33/33 tổ chức Trung ương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 31/31 địa phương.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?!
    Với độ phủ toàn cầu của các mạng xã hội xuyên biên giới như hiện nay, báo chí đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Nếu không được nhận diện, và có cách thích ứng kịp thời, những thách thức này thậm chí có thể đe doạ đến sự tồn vong của từng cơ quan báo chí chứ không chỉ dừng lại ở việc làm lung lay vị thế.
  • Truyền thông và công nghiệp văn hóa ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0
    Công nghiệp văn hóa là lĩnh vực đang rất được Đảng và Nhà nước ta quan tâm hiện nay vì những giá trị kinh tế, xã hội mà ngành công nghiệp này có thể mang lại.
  • Đổi mới đào tạo xuất bản số - kinh nghiệm từ Trung Quốc
    Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuậtvà công nghệ số đã tạo ra những thay đổi lớn trong ngành xuất bản, việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ biên tập xuất bản trong môi trường xuất bản truyền thống đã không thể đáp ứng nhu cầu của thị trường.
  • AI tạo sinh biên - sự bùng nổ của đổi mới trong các ngành công nghiệp
    Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) giúp mọi thứ chúng ta làm trên Internet trở nên dễ dàng hơn, cá nhân hóa hơn, thông minh hơn. Tuy nhiên, để sử dụng nó, cần có các máy chủ lớn và khả năng tính toán cao, do đó, nó bị giới hạn trên đám mây. Nhưng những động lực tương tự - độ trễ, quyền riêng tư, hiệu quả chi phí - đã thúc đẩy các công ty như Hailo (Nhà sản xuất chip AI của Israel) phát triển các công nghệ cho phép xử lý AI tại biên.
  • Ứng dụng công nghệ số trong truyền thông quân sự
    Trong thời đại công nghệ số, truyền thông kỹ thuật số đã trở thành một yếu tố quyết định trong ngành truyền thông, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông quân sự.
  • Quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam: Những vấn đề đặt ra
    Quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo (ĐMST) có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, tạo sự nhất quán, đồng thuận từ trung ương tới địa phương trong hoạt động ĐMST.
  • Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Nhật Bản
    Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Chiến lược quốc gia về hydrogen [1] (năm 2017). Chiến lược hydrogen của Nhật Bản hướng tới 3E+S, có nghĩa là: an ninh năng lượng (Energy security), môi trường bền vững (Environmental sustainability), hiệu quả kinh tế (Economic efficiency) và an toàn (Safety).
  • Thanh niên nỗ lực đưa “số” đến gần người dân hơn
    Trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), thanh niên luôn được kỳ vọng là lực lượng đi đầu với lòng nhiệt huyết và có trình độ. Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã thể hiện được vai trò tiên phong, sáng tạo và ghi nhiều dấu ấn bằng những sáng kiến, phong trào, hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO