Tập trung để nhiều người dân sử dụng các nền tảng số trong đời sống

Hoàng Linh| 14/04/2022 16:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Bộ TT&TT đã tuyên bố năm 2022 là năm tổng tiến công về chuyển đổi số (CĐS), tập trung đưa người dân lên các nền tảng số.

Bộ TT&TT đã công bố 35 nền tảng CĐS quốc gia và giao cho các DN công nghệ số Việt Nam chủ trì, nghiên cứu, phát triển và triển khai. Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước với đối tượng quản lý quý I năm 2022 ngày 14/4/2022, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh cách làm CĐS và đưa người dân lên các nền tảng số là tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương và nòng cốt là đoàn thanh niên. Các doanh nghiệp (DN) công nghệ số cần tham gia đào tạo kỹ năng số.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Xã hội số nói một cách đơn giản là người dân sử dụng các nền tảng số và công nghệ số trong công việc và cuộc sống hàng ngày".

Về CĐS trong chính quyền, cơ quan nhà nước (CQNN), Bộ trưởng cho biết năm nay CQNN tập trung làm 2 việc là xây dựng các hệ thống giám sát trực tuyến (online) và trợ lý ảo. "Hệ thống giám sát online hỗ trợ cho chính quyền, giúp chính quyền giám sát toàn diện. Nếu đất nước xây dựng tốt các hệ thống giám sát sẽ làm thay đổi căn bản quản trị quốc gia. Do đó, đây là nhiệm vụ trọng tâm. Trong khi đó, ngành Tòa án đã vận hành trợ lý ảo. Bộ TT&TT cũng sớm triển khai rộng trợ lý ảo của Bộ".

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng thường xuyên chỉ đạo để hoàn thành các công việc trên như mục tiêu đề ra. 35 nền tảng số được hoàn thành phải có người dùng và phải được bảo đảm an toàn thông tin (ATTT). Vì vậy phải có tiêu chí cho các nền tảng. Triển khai hệ thống giám sát online phải thực hiện thử nghiệm.

Bộ trưởng cho rằng "CĐS đi sâu vào đời sống vì CĐS hội tụ các mảng lớn, gồm khoa học công nghệ, kinh tế số - kinh tế tri thức (thông tin - dữ liệu), đổi mới sáng tạo, cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra sức mạnh để đột phá để phát triển đất nước".

Cũng tại Hội nghị, đối với lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng yêu cầu năm nay phải giải quyết câu chuyện băng rộng, di động tăng tốc độ lên 30%, mật độ cáp quang đến các gia đình phải đưa lên mức 80% và phải sớm chuẩn bị cho việc tuyên bố tắt sóng chính thức mạng 2G.

Bộ trưởng cũng cho biết để viễn thông tăng trưởng phải dựa vào không gian mới chứ không phải 5G, đó chính là đám mây (cloud), cung cấp hạ tầng dịch vụ, hạ tầng số quốc gia… Các DN viễn thông phải để ý việc này.

Viễn thông muốn đi lên phải giải quyết SIM rác, thư rác, thoại rác… Năm 2022, phải làm tốt giải quyết SIM rác. Viễn thông đã làm triệt để việc này trong thời gian qua. Phải giải quyết tốt việc này mới có thể nhẹ gánh để đi xa. Bây giờ đầu tư hạ tầng thì tốn kém mà lợi nhuận lại không cao. Bộ TT&TT sẽ làm đầu mối với các Bộ khác để làm về đầu tư hạ tầng. Công tác này Bộ trưởng giao cho Thứ trưởng Phạm Đức Long chủ trì.

Tập trung để nhiều người dân sử dụng các nền tảng số trong đời sống - Ảnh 1.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến

Về công nghiệp ICT, Bộ trưởng cho biết Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược quốc gia về công nghiệp công nghệ số. Theo đó, các DN công nghệ số cần tham gia tích cực. Chương trình "Make in Viet Nam" đã có 3 năm nay nhưng số lượng DN công nghệ số năm ngoái tăng chậm, chưa đến 70.000. Năm nay phải tập trung thúc đẩy tăng nhanh.

Về ATTT, Bộ trưởng cho biết các thiết bị của người dân phải được bảo vệ. Cục ATTT đã có phần mềm để triển khai. DN công nghệ số Việt Nam cần xây dựng các phần mềm với chi phí rẻ.

Về lĩnh vực bưu chính, Bộ trưởng đề nghị tập trung thúc đẩy 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn và voso.vn để đưa nông sản, hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. "Các sàn phải đi theo hướng lấy nông thôn bao vây thành thị. Đây là cơ hội duy nhất để có sàn TMĐT Việt Nam".

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn thường xuyên họp với Vụ Bưu chính và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Viettel Post để phát triển hai sàn TMĐT này. Nền tảng địa chỉ số cũng phải có người dùng.

Đối với báo chí truyền thông, Bộ trưởng đề nghị năm 2022 là năm trọng tâm của CĐS báo chí. Năm nay là năm phải thổi lên khát vọng Việt Nam, khát vọng về sự thịnh vượng, theo đó, báo chí có sứ mệnh mới là phải dẫn dắt, tạo ra xu thế tốt.

Lĩnh vực xuất bản tập trung cho mảng sách ngắn để nhiều người Việt Nam đọc sách nhiều hơn.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Trong những năm gần đây, Bộ đã xây dựng nhiều chiến lược cho các lĩnh vực, với định hướng tường minh. Các DN, tổ chức khó khăn gì thì coi Bộ TT&TT là nơi đầu tiên để trao đổi, tháo gỡ".

Một số kết quả nổi bật của các DN TT&TT trong quý I/2022

Các DN bưu chính

Trong quý I/2022, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đạt doanh thu 5.888 tỷ đồng, bằng 17,6% kế hoạch, tăng 7,8% so với cùng kỳ 2021, trong đó, doanh thu bưu chính chuyển phát đạt 2.526 tỷ đồng, bằng 18,6% kế hoạch, tăng 23,2% so với cùng kỳ 2021. Số đơn hàng là 2.194, đạt 100,24% kế hoạch quý 1.

Tổng công ty Bưu chính Viettel có tổng doanh thu đạt 5,71 nghìn tỷ, tăng trưởng 10,2% so với cùng kỳ; doanh thu bán hàng đạt 2,93 nghìn tỷ, tăng trưởng 28,6% so với cùng kỳ.

Các DN Viễn thông

Mặc dù vẫn còn ảnh hưởng bởi các khó khăn do dịch bệnh nhưng Công ty CP FPT Telecom cũng đạt được kết quả kinh doanh tốt như trong 2 tháng đầu năm doanh thu tăng tưởng 20%, lợi nhuận trước thuế tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Tập đoàn VNPT có lợi nhuận hợp nhất Tập đoàn đạt 23,8% kế hoạch năm, tăng 3,04% so với cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất Tập đoàn đạt 23,4% kế hoạch năm, tăng 5,5% so với cùng kỳ; trong đó các dịch vụ có tăng trưởng tốt so với cùng kỳ gồm dịch vụ số (tăng trưởng 25%), dịch vụ truyền hình (tăng trưởng 27,2%), dịch vụ băng rộng cố định (tăng trưởng 6,1%).

Tập đoàn Viettel đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu hợp nhất của DN này đạt 38,5 nghìn tỷ, hoàn thành 106% kế hoạch, tăng 8,4%; lợi nhuận đạt 12,9 nghìn tỷ, hoàn thành 132,7% kế hoạch, tăng 31,8%. Mảng viễn thông trong nước của Viettel giữ vị trí số 1 với 54% thị phần di động. Quý 1, Viettel đã chặn 9 triệu tin nhắn rác và 402.000 thuê bao phát sinh cuộc gọi rác; phủ sóng cho 620 điểm lõm sóng di động đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến của học sinh sinh viên.

Trong lĩnh vực ATTT, Công ty CP Công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam đạt mức tăng trưởng doanh thu so cùng kỳ năm 2020 là 85%.

6 nhóm nền tảng số quốc gia

Ngày 11/02/2022, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 186/QĐ-BTTTT phê duyệt Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số (gọi tắt là Chương trình phát triển nền tảng số quốc gia).

Nhóm thứ nhất là nền tảng hạ tầng số gồm: nền tảng điện toán đám mây DN; nền tảng điện toán đám mây Chính phủ; nền tảng địa chỉ số; nền tảng bản đồ số.

Nhóm thứ hai là nền tảng công nghệ số cốt lõi gồm: nền tảng trí tuệ nhân tạo; nền tảng thiết bị IoT; nền tảng giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng; nền tảng trợ lý ảo; nền tảng trung tâm giám sát, điều hành thông minh.

Nhóm thứ ba là các nền tảng chính phủ số: nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu; nền tảng định danh người dân; nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người dân

Nhóm thứ tư là các nền tảng CĐS cho lĩnh vực y tế - giáo dục - văn hóa - xã hội: nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới phục vụ Chính phủ; nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới phục vụ cộng đồng; nền tảng dạy học trực tuyến; nền tảng học trực tuyến mở; nền tảng đại học số; nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa; nền tảng quản lý tiêm chủng; nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử; nền tảng quản lý trạm y tế; nền tảng phát thanh số (trực tuyến); nền tảng truyền hình số; nền tảng bảo tàng số; nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch; nền tảng mạng xã hội thế hệ mới.

Nhóm thứ năm là nền tảng liên quan đến tài chính - ngân hàng - kinh doanh: nền tảng hóa đơn điện tử; nền tảng quản trị tổng thể; nền tảng kế toán dịch vụ.

Nhóm thứ sáu là nền tảng nông nghiệp - giao thông - kho vận - công thương: nền tảng dữ liệu số nông nghiệp; nền tảng truy xuất nguồn gốc nông sản; nền tảng sàn TMĐT; nền tảng tối ưu hóa chuỗi cung ứng; nền tảng quản trị và kinh doanh vận tải.

Trong số 35 nền tảng có những nền tảng số đã cung cấp dịch vụ nhưng chưa chiếm được thị phần đáng kể, có những nền tảng số đang nghiên cứu, phát triển, chuẩn bị triển khai. Tuy nhiên, mốc thời gian chung để công bố, phổ biến sử dụng nền tảng số quốc gia là tháng 6/2022. Các DN công nghệ số sẽ nhận trách nhiệm phát triển các nền tảng CĐS quốc gia./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Tập trung để nhiều người dân sử dụng các nền tảng số trong đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO