Diễn đàn

Tập trung phát triển dữ liệu ngành, địa phương

Nhật Minh 23:36 22/09/2023

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, dữ liệu số và nền tảng số là những thành tố cơ bản trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia.

Diễn ra trong 02 ngày (21/9 - 22/9), các nội dung về Triển lãm Quốc gia về CNTT&TT và các chuyên đề, thảo luận chuyển đổi số (CĐS) thuộc khuôn khổ Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT&TT Việt Nam lần thứ 24 năm 2023 gắn với chủ đề “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định” đã kết thúc thành công tại Bình Định.

Sự kiện do Bộ TT&TT, UBND tỉnh Bình Định, Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức, thu hút được đông đảo nhiều thành phần tham dự.

Tập trung phát triển dữ liệu ngành, địa phương

tt-nguyen-huy-dung.jpeg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng: Dữ liệu số và Nền tảng số là những thành tố cơ bản trong công cuộc CĐS quốc gia

Phát biểu tại Hội thảo ngày 22/9, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết năm 2022, Uỷ ban CĐS quốc gia đã xác định là năm “Đưa người dân lên nền tảng số” còn Năm 2023 chọn chủ đề là “Năm dữ liệu số quốc gia”.

"Dữ liệu số và nền tảng số là những thành tố cơ bản trong công cuộc CĐS quốc gia. Dữ liệu được sinh ra từ các nền tảng và được khai thác bởi các nền tảng. Có dữ liệu thì nền tảng mới hoạt động hiệu quả. Sử dụng nền tảng thì lại sinh ra thêm các dữ liệu mới. Hai thành tố này độc lập nhưng gắn kết chặt chẽ và không thể tách rời".

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy phát triển CĐS, xã hội số, tập trung phát triển dữ liệu ngành, dữ liệu địa phương, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, mở dữ liệu để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này.

ong-pham-anh-tuan.jpeg
Chủ tịch Phạm Anh Tuấn: Bình Định đang phấn đấu xây dựng Thành phố Quy Nhơn trở thành một trong những trung tâm AI của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh cho biết thời gian qua, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng của các ngành, đơn vị trong tỉnh, nhiệm vụ CĐS của Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực: công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp đã từng bước dựa vào dữ liệu.

Theo Chủ tịch Phạm Anh Tuấn, công nghiệp công nghệ thông tin của tỉnh có nhiều khởi sắc với việc hình thành Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định và sự tham gia của các DN công nghệ hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, Bình Định đang phấn đấu xây dựng Thành phố Quy Nhơn trở thành một trong những Trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) của cả nước trong thời gian đến.

_mg_4970.jpeg
Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ kết nạp Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Bình Định là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung.
_mg_4979.jpeg
Các bên ký kết biên bản ghi nhớ về việc phối hợp triển khai, thúc đẩy chữ ký số trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tại phiên khai mạc Hội thảo, các nhà quản lý và chuyên gia đã chia sẻ một số kinh nghiệm về: CĐS Quốc gia năm 2023; Xây dựng mô hình tham chiếu và Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu cấp tỉnh; Cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường: định hướng, khó khăn, vướng mắc trong triển khai và kết nối, liên thông; Chuyển đổi dữ liệu từ hạ tầng CNTT truyền thống lên điện toán đám mây; Cung cấp dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Nền tảng tổng hợp, phân tích - dự báo (iTitan) xây dựng dữ liệu dùng chung, dữ liệu chuyên ngành cho cơ quan nhà nước.

Tại Hội thảo, các bên đã Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ kết nạp Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) Bình Định là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung. Đồng thời, Ký kết Biên bản ghi nhớ về việc phối hợp triển khai, thúc đẩy chữ ký số trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Cũng tại Hội thảo, Bộ TT&TT đã tổ chức công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam - Việt Nam ICT Index 2022.

Chiều cùng ngày, Hội thảo diễn ra với các Phiên ban 1 với chủ đề “Dữ liệu và các nền tảng hỗ trợ nâng cao hiệu quả xây dựng chính quyền số”; Phiên ban 2 với chủ đề “Các nền tảng, giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số”; Phiên ban 3 với chủ đề: “Sản phẩm, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam”.

Bức tranh đa màu sắc của công nghệ

Trước đó, chiều 21/9, khai mạc Triển lãm Quốc gia về CNTT&TT, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, triển lãm đã mang đến cho chúng ta toàn cảnh bức tranh đa màu sắc của công nghệ, đó là tâm huyết, là trí tuệ của những nhà lãnh đạo quản lý, những chuyên gia về CNTT&TT của các doanh nghiệp (DN) ICT trong cả nước.

Đồng thời, sự kiện còn là cầu nối để các DN tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường, học hỏi và giới thiệu về những thành tựu, sản phẩm công nghệ mới của mình, góp phần phát triển đơn vị nói riêng và đưa ngành CNTT&TT Việt Nam nói chung lên tầm cao mới.

Cũng để đạt hiệu quả cho mục tiêu cả này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, các DN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ban tổ chức Hội thảo hợp tác phát triển CNTT&TT Việt Nam thường niên. “Đặc biệt, biệt đồng hành cùng các địa phương để hỗ trợ, hợp tác thúc đẩy phát triển cũng như chung tay cùng ngành ngành TT&TT trong công cuộc CĐS”, ông Lâm Hải Giang nhấn mạnh.

screenshot-1554-(1).png
Ông Lâm Hải Giang mong muốn, các DN sẽ tiếp tục đồng hành, tích cực cùng Ban tổ chức Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam thường niên.

Cũng theo ông Lâm Hải Giang, sự kiện cũng góp phần để tỉnh Bình Định giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh của mình đến tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển và ứng dụng CNTT-TT, CĐS trong các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh CĐS Bình Định hiệu quả, bền vững.

Ở các nội dung tại triển lãm, đã có nhiều gian hàng, sản phẩm, thiết bị, giải pháp công nghệ mới được trưng bày, giới thiệu. Trong đó nổi bật là các sản phẩm từ các DN cung cấp phần cứng, phần mềm, hạ tầng mạng CNTT, viễn thông, giải pháp CĐS… nhằm góp phần hoàn thiện, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền số, chính quyền điện tử cho các địa phương hiện nay.

Không chỉ đa dạng về các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm, phần nội dung chương trình hội thảo, thảo luận cũng đa dạng. Tại đây, các chuyên gia tích cực trao đổi, đề xuất kiến nghị các giải pháp, nhiệm vụ, hành động, phương thức phối kết hợp, phương án huy động nguồn lực, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, DN nhằm triển khai các nội dung khai thác, chia sẻ an toàn dữ liệu; xây dựng các nền tảng CĐS quốc gia; đảm bảo công tác an ninh thông tin trong cơ quan nhà nước; An toàn thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử cấp tỉnh; “Sản phẩm, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam”...

Như vậy co thể nói, với những ý nghĩa to lớn hội thảo tạo ra, đây cũng là dịp để để tăng cường, gắn kết, phát triển CNTT-TT giữa các bộ, ngành Trung ương, địa phương, DN trong cả nước, từ đó tạo động lực, lực đẩy thực hiện nhiệm vụ CĐS quốc gia ngày một thực chất, bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tập trung phát triển dữ liệu ngành, địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO