Tên miền quốc gia đứng top 10 châu Á - Thái Bình Dương

Lan Phương| 12/12/2019 14:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Ấn phẩm đặc biệt đã được công bố tái hiện bức tranh toàn cảnh về sự phát triển tài nguyên Internet tại Việt Nam trên chặng đường 20 năm thành lập và phát triển của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), đồng hành với sự phát triển chung của Internet Việt Nam.

Ngày 11/12/2019, nhân sự kiện “Internet Day 2019”, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chính thức công bố Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2019 - “VNNIC- 20 năm phát triển cùng tài nguyên Internet Việt Nam”.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC cùng các đại biểu công bố ấn phẩm đặc biệt

Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2012 và từ đó đến nay đã trở thành báo cáo thường niên cung cấp số liệu và kết quả phát triển tài nguyên Internet hàng năm của Việt Nam, qua đó phản ánh về hoạt động Internet và sự tăng trưởng của kinh tế Internet Việt Nam.

Ấn phẩm đặc biệt về 20 năm tài nguyên Internet Việt Nam

Nhìn lại chặng đường 20 năm vừa qua, có thể thấy rằng, phía sau các mốc tăng trưởng bùng nổ của Internet tại Việt Nam là những dấu ấn về sự phát triển về tài nguyên Internet (tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng) và hoạt động an toàn, ổn định của hệ thống kỹ thuật hạ tầng Internet trọng yếu quốc gia (hệ thống DNS quốc gia, Trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX).

Tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng là các tham số định danh cho các thực thể tham gia vào hoạt động Internet, đóng vai trò nền tảng cho sự vận hành, phát triển của Internet.

Vai trò này càng trở nên quan trọng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 khi Internet là nền tảng hạ tầng cho nền kinh tế số, tài nguyên Internet càng phát huy vai trò quan trọng, đảm bảo sự phát triển Internet quốc gia.

Đối với công tác quản lý nhà nước, tài nguyên Internet là điều kiện tiên quyết để triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước (Cổng thông tin điện tử điều hành, dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử, thành phố thông minh...)

Đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, tên miền, địa chỉ là nền tảng để phát triển các Website, mạng xã hội, phát triển thương mại điện tử.

Tên miền quốc gia đứng TOP 10 châu Á - Thái Bình Dương

Trải qua 20 năm, với sứ mệnh xuyên suốt là quản lý và thúc đẩy sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam, VNNIC đã phát triển được số lượng tên miền, địa chỉ hết sức ấn tượng.

Tính đến 31/10/2019, số lượng tên miền đạt mốc 500.000 tên miền, gấp khoảng 1000 lần so với ngày đầu VNNIC thành lập. Tên miền ".vn" là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực Đông Nam Á, TOP 10 châu Á Thái Bình Dương.

Về địa chỉ IP, đến hết tháng 10/2019, số lượng địa chỉ IPv4 Việt Nam sở hữu đạt 16.001.024 địa chỉ, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 8 khu vực châu Á và đứng thứ 29 toàn cầu.

Sự phát triển như vũ bão của Internet đã dẫn đến sự cạn kiệt địa chỉ IPv4 trên toàn cầu kể từ năm 2011. Đón trước xu thế tất yếu trong ứng dụng IPv6, Việt Nam đã triển khai các hoạt động thúc đẩy và chuẩn bị chuyển đổi sử dụng địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6 từ năm 2008 với mục tiêu tổng thể là đảm bảo “Internet Việt Nam hoạt động an toàn, ổn định trên nền tảng công nghệ IPv6 từ năm 2019”.

Ứng dụng, triển khai IPv6 ấn tượng

Báo cáo lần này cũng đề cập chặng đường 10 năm thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, Việt Nam hiện là quốc gia có kết quả triển khai, ứng dụng IPv6 nổi bật, đáng ghi nhận.

Tính đến hết tháng 10/2019, tỷ lệ ứng dụng IPv6 Việt Nam đạt khoảng 40%, đứng thứ 2 ASEAN, thứ 8 toàn cầu với hơn 21.000.000 người sử dụng Internet (số liệu công bố bởi Tổ chức quản lý địa chỉ IP khu vực châu Á - Thái Bình Dương, APNIC).               

Hệ thống hạ tầng Internet trọng yếu quốc gia vận hành an toàn

Bên cạnh phát triển tài nguyên Internet, thành  tựu quan trọng của VNNIC còn nằm ở việc đảm bảo khả năng hoạt động bền bỉ của Hệ thống hạ tầng Internet trọng yếu quốc gia (Hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia và Trạm trung chuyển quốc gia - VNIX).

Trong 20 năm liên tục, hai hệ thống này hoạt động ổn định, an toàn, không gián đoạn, chưa từng một lần xảy ra sự cố ảnh hưởng tới hoạt động Internet Việt Nam. Hiện tại hệ thống máy chủ tên miền (DNS) quốc gia Việt Nam gồm 7 cụm máy chủ, trong đó 5 cụm máy chủ đặt trong nước, 2 cụm máy chủ đặt ở nước ngoài tại nhiều điểm trên thế giới, đảm bảo thông suốt, an toàn cho các hoạt động trên Internet.

Các công nghệ đảm bảo an ninh, an toàn mạng lưới (Anycast, DNSSEC, IPv6) đã được ứng dụng triển khai trên các hệ thống hạ tầng Internet trọng yếu nêu trên.  

Đối với Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX), trong giai đoạn 5 năm đầu tiên Việt Nam kết nối Internet, hiện trạng khách hàng của các ISP trong nước truy cập sang mạng của ISP khác hết sức khó khăn do lưu lượng phải đi vòng ra quốc tế.

Nguyên nhân một phần do băng thông Internet quốc tế của Việt Nam còn thấp và kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet chưa được thực hiện. Tới năm 2003, Bộ Bưu chính, Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) giao VNNIC thiết lập Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX), kết nối các doanh nghiệp (DN) Internet Việt Nam theo mô hình trung lập phi lợi nhuận.

Trải qua 16 năm xây dựng và phát triển, VNIX đã có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển Internet Việt Nam, kết nối các DN, giúp giảm thiểu chi phí, đảm bảo tối ưu về chất lượng dịch vụ và an toàn hạ tầng Internet quốc gia.

Những kết quả đạt được như trên là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của tài nguyên Internet tại Việt Nam gắn với hoạt động an toàn, ổn định cho các hệ thống hạ tầng Internet trọng yếu quốc gia và vai trò của VNNIC trong việc sự phát triển của Internet Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tên miền quốc gia đứng top 10 châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO