Kinh tế số

Tên miền .vn hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ cung cấp dịch vụ số an toàn, hiệu quả

TH 14:05 05/07/2024

Hiện nay, các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt với những hạn chế, bất lợi nếu không có sự dịch chuyển online. Vậy làm sao để hiện diện trực tuyến an toàn, tin cậy, chính danh?

picture1.png
Website là cái gốc của tất cả các kênh bán hàng trực tuyến

Thiếu website hiện diện trực tuyến tin cậy: hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ

Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ TT&TT, hiện nay, cả nước có khoảng 14 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ và đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, thị phần của chợ truyền thống đang ngày cảng giảm sút.

Trong khuôn khổ Hội nghị chuyên đề Kinh tế số - thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) bán buôn, bán lẻ được Bộ TT&TT tổ chức mới đây, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhận định: Nếu không đẩy mạnh CĐS, doanh thu của các chợ truyền thống, các cửa hàng bán lẻ sẽ chết, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của bà con tiểu thương, gây nhiều hệ lụy xã hội. CĐS hãy bắt đầu từ thương mại điện tử (TMĐT).

Ông Nguyễn Hồng Thắng – Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ TT&TT cũng chỉ ra rằng trong bối cảnh trực tuyến, người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về sự trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng, cửa hàng bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt với những hạn chế, bất lợi nếu không có sự dịch chuyển online. Trong thời đại 4.0 hiện nay, website đã trở thành một trong những kênh bán hàng không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp (DN). Không chỉ vậy, website còn là một kênh thông tin đầy đủ và chính xác, giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất với các sản phẩm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến hiện nay là thiếu website chuyên nghiệp. Khi tiếp cận các cửa hàng bán lẻ trên mạng, khách hàng cần thông tin để đánh giá mức độ tin cậy của cửa hàng. Trong xu hướng bán hàng đa kênh, nhiều cửa hàng chưa đầu tư xây dựng website và các kênh trực tuyến, hoặc chỉ đầu tư vào các kênh mạng xã hội, sàn TMĐT mà quên website.

Website chính là ngôi nhà, trụ sở của các cửa hàng bán lẻ trên Internet, có thể tích hợp và dẫn link tới các nền tảng bán hàng khác mà không bị lệ thuộc vào chính sách và thuật toán của mạng xã hội/các sàn TMĐT. Nếu không có trang web, khách hàng có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cửa hàng. Trang web tin cậy, chuyên nghiệp sẽ giúp tạo lập được niềm tin với khách hàng.

anh-2(1).jpg

Các lý do này không chỉ giúp cửa hàng bán lẻ trực tuyến nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng

Etailer hãy bắt đầu bằng tên miền .vn gắn với các dịch vụ số

“Etailer (cửa hàng bán lẻ trực tuyến) hãy bắt đầu bằng tên miền .vn gắn với các dịch vụ số” - đó là thông điệp ông Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị chuyên đề Kinh tế số - thúc đẩy CĐS bán buôn, bán lẻ. Tên miền quốc gia “.vn” gắn với website/email chính là giải pháp giúp cho các cửa hàng bán lẻ: Hiện diện tin cậy, chính danh; tối ưu hệ thống tìm kiếm; phát triển thương hiệu sản phẩm. Các thông tin trực tuyến sẽ trở nên tin cậy và an toàn hơn khi sử dụng các dịch vụ số gắn liền với tên miền quốc gia ".vn", được xác định danh tính chủ thể đăng ký rõ ràng và minh bạch.

Các quốc gia phát triển, người dân, DN đặc biệt các DN vừa và nhỏ đã rất có ý thức trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu trực tuyến. Trung bình ở châu Âu, có trên 70% DN có website sử dụng tên miền quốc gia ở nước sở tại. Cá biệt, ở Đức tỷ lệ này lên đến 95%. Tuy nhiên, con số này ở Việt Nam mới chỉ đạt 25%. Nhiều DN tại Việt Nam chưa có nhận thức đầy đủ về sự hiện diện chính danh trên Internet.

anh-2.png
Lợi thế của tên miền quốc gia “.vn”

Cơ hội hiện diện trực tuyến chưa từng có cho người dân, DN, hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ

Để giúp người dân, DN được hiện diện trực tuyến, nhanh chóng và tin cậy trên Internet, ngày 21/5/2024, Bộ TT&TT ban hành Quyết định số 826/QĐ-BTTTT phê duyệt "Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, DN, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia .vn". Chương trình được triển khai trên cả nước đem đến cơ hội chưa từng có để hiện diện trực tuyến cho người dân, DN, hộ kinh doanh, các cửa hàng bán lẻ.

anh-3.png

Chương trình đưa ra 02 chính sách đột phá. Đó là miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm (email/website) đối với tên miền “biz.vn” dành DN mới thành lập trong vòng 01 năm và cho các hộ kinh doanh cá thể; tên miền “id.vn” cho người dân trong độ tuổi từ đủ 18 - 23 tuổi.

Với mục tiêu đến 2025 đạt 350,000 tên miền id.vn, 50,000 tên miền biz.vn, ưu đãi mà chương trình đang miễn phí ước tính 200 tỷ (lệ phí, phí phải trả cho cơ quan nhà nước để sử dụng tài nguyên tên miền quốc gia “.vn” và chi phí sử dụng dịch vụ hosting website, email cho nhà cung cấp dịch vụ) trong vòng 2 năm chia đều cho 63 tỉnh thành. Đây là con số không nhỏ.

Việc đăng ký tên miền và khởi tạo website/email trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với hệ thống kỹ thuật dịch vụ hiện nay, người dùng đăng ký tên miền và dịch vụ khởi tạo website, email cơ bản trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ.

Các nhà bán lẻ thành công đang tái thiết kế các dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả trực tuyến và tại cửa hàng, tạo ra trải nghiệm tích hợp kết hợp các kênh. Tuy nhiên, Etailer đừng quên thông điệp hãy bắt đầu bằng website với tên miền .vn. Để đăng ký tên miền “.vn”, truy cập ngay https://hiendienonline.tenmien.vn././.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Microsoft hắt hơi và lĩnh vực CNTT thế giới cảm lạnh
    Một lỗi trong hệ thống của Crowdstrike, đối tác của Microsoft, đã gây gián đoạn hầu hết các dịch vụ trên hành tinh và là lời cảnh báo lớn về rủi ro hệ thống của dịch vụ đám mây.
  • Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
    Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.
  • VNPT cung cấp đường truyền Internet thế hệ mới XGSPON, đột phá về tốc độ
    Với tốc độ truyền tải tối đa lên tới 10 Gbps, đường truyền Internet công nghệ mới XGigabit-capable Passive Optical Network (XGSPON) của VNPT đang tiên phong trong việc đón đầu, đáp ứng xu hướng kết nối của thời đại số, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
  • VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
    Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
  • ‏FPT khai trương văn phòng mới tại Kuala Lumpur, Malaysia‏
    FPT vừa chính thức cắt băng khánh thành văn phòng thứ hai tại Kuala Lumpur, nhằm tăng cường hiện diện của công ty tại khu vực và trên toàn cầu, từ đó mở rộng tiếp cận các khách hàng lớn. ‏
  • Nhân lực ngành quản trị kinh doanh cần cập nhật, ứng dụng công nghệ liên tục
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành "hot" trong những năm gần đây và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.
  • VPBank cam kết đầu tư cho các tài năng trẻ lĩnh vực CNTT & Khoa học dữ liệu
    Sau thành công của các sân chơi công nghệ từ VPBank Cloud Technology Day 2023 tới VPBank Technology Hackathon 2024, Ngân hàng đánh giá cao tiềm năng của nhóm nguồn nhân lực trẻ và cam kết tiếp tục đầu tư hơn nữa để tiếp tục mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp của các tài năng trẻ tại VPBank. Đó cũng là mục tiêu của chương trình VPBank Technology & Data Young Talents mà ngân hàng vừa mới triển khai.
  • VPBank và IFC hợp tác cung ứng vốn cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam
    VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) mới đây đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
  • Doanh nghiệp game thứ ba ký kết hợp tác đào tạo với PTIT
    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) - Bộ TT&TT và Công ty Cổ phần (CP) APPOTA (APPOTA) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp game.
Tên miền .vn hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ cung cấp dịch vụ số an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO