Kinh tế số

Tham quan Vạn Lý Trường Thành nhận đồ ăn bằng drone

Tâm An 25/08/2024 22:25

Gã khổng lồ giao đồ ăn Trung Quốc Meituan đã triển khai dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) tại khu vực Bát Đạt Lĩnh nổi tiếng của Vạn Lý Trường Thành.

drone.jpg

Theo đó, với dịch vụ này du khách có thể nhận được các gói đồ ăn, nước uống và các mặt hàng khác như vật tư y tế trong khi tham quan tường thành.

Đây là dịch vụ máy bay không người lái đầu tiên được thực hiện ở Bắc Kinh, góp phần vào lĩnh vực giao hàng bằng drone đang phát triển nhanh chóng trên khắp Trung Quốc - quốc gia sản xuất và xuất khẩu drone tiêu dùng dân dụng lớn nhất thế giới.

Ngành công nghiệp này đã mang lại sự tiện lợi cho người dân sống ở cả thành phố và các khu vực nông thôn khó tiếp cận.

Tuyến đường giao hàng bằng máy bay không người lái này sẽ thực hiện từ sân thượng của một khách sạn gần đó đến một tháp canh ở phía Nam của Bát Đạt Lĩnh, khu vực nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành.

Mở cửa vào năm ngoái, phần mở rộng này, đã bảo tồn trạng thái đổ nát của các bức tường thành, thường xuyên trải qua những đợt nắng nóng mùa hè oi bức và không có cửa hàng kinh doanh thương mại ở khu vực này, do quy định về bảo tồn di tích.

“Đó chính là lúc máy bay không người lái có thể giúp ích”, Yan Yan, Giám đốc quan hệ công chúng mảng kinh doanh máy bay không người lái của Meituan cho biết.

Bà chia sẻ với đài truyền hình nhà nước CCTV rằng: "Thông qua drone, chúng tôi có thể thực hiện những chuyến đi mất khoảng 50 phút đi bộ trong vòng 5 phút và giao các mặt hàng giải nhiệt và nhu yếu phẩm khẩn cấp cho du khách".

Theo Meituan, các drone có thể bay trong điều kiện gió nhẹ, mưa nhỏ và có thể mang theo tối đa 2,3 kg hàng hóa cho mỗi chuyến đi.

Phí giao hàng bằng drone chỉ là 4 Nhân dân tệ, tương đương với phí giao hàng thông thường của Meituan, theo tờ Beijing Youth Daily.

Dịch vụ sẽ nhận đơn hàng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, sau đó các drone sẽ thực hiện nhiệm vụ mang rác đến các trạm tái chế.

Tuy nhiên, hoạt động giao hàng này vẫn cần sự trợ giúp của con người. Sau khi nhận được đơn hàng, một nhân viên của Meituan sẽ đi lấy đơn hàng từ một cửa hàng gần đó và mang lên tầng thượng của khách sạn, nơi hàng sẽ được cân và đóng gói. Sau đó, một người vận hành sẽ gắn gói hàng vào drone, máy bay sẽ bay tự động đến tháp canh, nơi một nhân viên khác đang đợi để nhận hàng.

Cuối cùng, người dùng ứng dụng có thể nhận gói hàng của mình từ nhân viên tại tháp canh.

drone2.jpg
Tuyến đường giao hàng bằng máy bay không người lái này sẽ được thực hiện từ sân thượng của một khách sạn gần Bát Đạt Lĩnh đến một tháp canh ở phía Nam của khu vực này.

Công nghệ giao hàng bằng drone tuy mới mẻ với Bắc Kinh, nhưng đã được áp dụng và khá phát triển tại các khu vực khác của Trung Quốc trong vài năm qua.

Năm 2016, Công ty thương mại điện tử JD.com đã tiên phong triển khai thử nghiệm các phương tiện bay không người lái (UAV) để giao hàng ở khu vực nông thôn. Có thể vận chuyển được tới 15kg trên quãng đường tối đa 20km, những chiếc drone này đã rút ngắn thời gian giao hàng từ 4 giờ đi bằng ô tô trên những con đường núi ngoằn ngoèo xuống còn chưa đầy 20 phút.

Ngoài việc thúc đẩy logistics ở khu vực nông thôn, drone còn được sử dụng ngày càng nhiều để giao đồ ăn nhanh cho người dân sinh sống ở các thành phố lớn của Trung Quốc.

Meituan hoàn thành đơn giao hàng bằng drone đầu tiên của mình tại trung tâm công nghệ phía Nam Thâm Quyến vào năm 2021. Hiện tại, công ty này điều hành hơn 30 tuyến giao hàng bằng drone ở nhiều thành phố khác nhau, đã xử lý hơn 300.000 đơn hàng, bao gồm cả tại trung tâm tài chính Thượng Hải.

Để di chuyển trong không gian đô thị đông đúc, drone sẽ đi theo các tuyến đường đã được định sẵn từ các điểm khởi hành – thường là trên mái nhà – đến các điểm nhận hàng. Thay vì bay lơ lửng bên ngoài cửa sổ căn hộ hoặc văn phòng, chúng sẽ giao hàng tại các ki-ốt gần các tòa nhà dân cư và văn phòng, nơi khách hàng có thể nhận đơn hàng của mình một cách dễ dàng.

Từ năm ngoái, Meituan cũng đã thiết lập các ki-ốt nhận hàng cho dịch vụ giao hàng bằng drone tại các công viên công cộng ở Thượng Hải và Thâm Quyến.

Việc mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển "nền kinh tế độ cao thấp", ám chỉ các loại hình doanh nghiệp tập trung vào các phương tiện bay dân dụng có người lái và không người lái ở độ cao dưới 1.000 m.

"Nền kinh tế độ cao thấp" lần đầu tiên được xác định là động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Trung Quốc trong báo cáo công tác chính phủ trung ương Trung Quốc vào tháng 3 năm nay./.

Theo CNN
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tham quan Vạn Lý Trường Thành nhận đồ ăn bằng drone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO