Kinh tế số

Thanh niên 5 Bộ chung tay phát triển văn hóa sở hữu trí tuệ

Ánh Dương 19:06 17/11/2023

Lực lượng thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và khuyến khích sự phát triển của văn hóa sở hữu trí tuệ (SHTT) để xây dựng một xã hội tôn trọng giá trị của trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới.

Ngày 17/11/2023, Đoàn thanh niên 5 Bộ: Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Thanh niên với văn hóa SHTT trong phát triển nền kinh tế số”.

a0141210-0011-431d-84f5-bf260388f7c0(1).jpg
Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo là sự kiện kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong các lĩnh vực KH&CN, công thương, TT&TT, VHTT&DL, NN&PTNT.

Đồng thời, Hội thảo tạo lập một diễn đàn mở để cung cấp kiến thức và nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên về vai trò của bảo hộ quyền SHTT, qua đó từng bước chung sức hình thành văn hóa SHTT trong thế hệ trẻ theo định hướng tại quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược SHTT đến năm 2030.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách cho biết, những năm qua, sự phối hợp của Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã được ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, gây dựng được tình đoàn kết và sự chia sẻ chân thành qua những hoạt động chung, được các cấp bộ đoàn và cộng đồng đánh giá, ghi nhận.

2528224c-7bcf-42ef-ad2d-52e4c921f589.jpg
Bí thư Trần Xuân Bách: Với sự năng động và sáng tạo của thanh niên, chúng ta kỳ vọng sớm hình thành một văn hóa SHTT.

Tiếp nối những kết quả này, Hội thảo “Thanh niên với văn hóa SHTT trong phát triển nền kinh tế số” được Đoàn TN 5 Bộ đồng tổ chức với mong muốn chia sẻ với các đoàn viên về giá trị của văn hóa SHTT, cách văn hóa SHTT đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Mong rằng những thông tin có được từ Hội thảo sẽ giúp ích cho chính các đoàn viên thanh niên tại đây để áp dụng một cách hợp lý, chủ động trong công việc và cuộc sống”, Bí thư Trần Xuân Bách bày tỏ.

Thanh niên là nhân tố chính tạo nên sự đổi mới, tham gia bảo vệ và thúc đẩy giá trị của quyền SHTT

Thời đại ngày nay đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) mới, nơi mà sự sáng tạo và quyền SHTT đóng vai trò cốt lõi trong sự phát triển. Quyền SHTT trở thành nguồn lực quý báu và cũng là một trong những thước đo đánh giá một nền kinh tế phát triển vững vàng và minh bạch. Có thể nói, sự thành công của nền kinh tế số phụ thuộc lớn vào việc tạo ra và bảo vệ những ý tưởng và giải pháp sáng tạo mới.

Trong bối cảnh đó, thanh niên không chỉ là những nhân tố chính tạo nên sự đổi mới, mà còn trực tiếp tham gia bảo vệ và thúc đẩy giá trị của quyền SHTT.

Theo Bí thư Trần Xuân Bách, thanh niên là lực lượng tiên phong để xây dựng một ý thức cộng đồng trong đó mọi người không chỉ biết cách sử dụng, khai thác mà còn hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản trí tuệ. Nói cách khác, lực lượng thanh niên đóng một vai trò không thể phủ nhận trong việc bảo vệ và khuyến khích sự phát triển của văn hóa SHTT để xây dựng một xã hội tôn trọng giá trị của trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới.

Văn hóa SHTT không phải là một vấn đề mới, nhưng là một vấn đề cốt lõi trong nỗ lực phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Giá trị của văn hóa SHTT không chỉ là vấn đề của các doanh nghiệp hay tổ chức mà còn là cơ sở cho sự phát triển kinh tế toàn diện, đặc biệt trong bối cảnh cuộc CMCN lần thứ tư gắn với CĐS hiện nay.

Với sự năng động và sáng tạo của thanh niên, chúng ta kỳ vọng sớm hình thành một văn hóa SHTT, một không gian mà những người trẻ không chỉ là tác giả ý tưởng mà còn là những người tiên phong bảo vệ cho sự sáng tạo và phát triển bền vững”, Bí thư Trần Xuân Bách bày tỏ.

Nguyên tắc 4 đi đầu, 4 sẵn sàng và 3 không

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong việc đấu tranh, phòng, chống vi phạm về SHTT trong nền kinh tế số, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường đã gợi ý những việc đoàn viên, thanh niên cần triển khai với nguyên tắc 4 đi đầu, 4 sẵn sàng và 3 không.

Theo đó, nguyên tắc 4 đi đầu bao gồm: (1) nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ phục vụ công việc được giao; (2) thực hiện nghiêm chỉnh chính sách pháp luật về quyền SHTT; (3) tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè, nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt chính sách pháp luật về quyền SHTT; và (4) đấu tranh, phòng, chống vi phạm về SHTT theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong khi đó, 4 sẵn sàng bao gồm: (1) nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc công việc được giao đúng tiến độ và thời hạn theo yêu cầu; (2) tham gia các khóa học, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn trong thực thi quyền SHTT; (3) trao đổi, giúp đỡ tổ chức, cá nhân khi được yêu cầu trong thực hiện pháp luật về quyền SHTT; (4) tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về quyền SHTT.

Và cuối cùng 3 không là: (1) Không tham gia mua bán, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền SHTT; (2) Không tiếp tay, bảo kê hoặc che giấu cho tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quyền SHTT; (3) không quan liêu, thờ ơ hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền, doanh nghiệp, người kinh doanh chân chính.

62e3e386-d61a-4120-be68-3a81d44bad08.jpg
Đoàn Thanh niên 5 Bộ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024 - 2027.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024 - 2027./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên 5 Bộ chung tay phát triển văn hóa sở hữu trí tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO