Thanh toán điện tử Ấn Độ dự kiến đạt 10 nghìn tỷ USD vào năm 2026

AD| 07/06/2022 17:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường thanh toán điện tử của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng hơn gấp 3 lần lên 10 nghìn tỷ USD vào năm 2026 từ mức 3 nghìn tỷ USD hiện tại.

Theo nghiên cứu "Thanh toán số ở Ấn Độ: Cơ hội 10 nghìn tỷ USD" của công ty thanh toán số hàng đầu Ấn Độ Phonepe Pulse và Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), thanh toán không dùng tiền mặt sẽ chiếm gần 65% tổng số các khoản thanh toán vào năm 2026, tăng từ 40% hiện nay và gần 75% người dân sẽ sử dụng giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) trong năm 5 tới, tăng từ 35% hiện tại.

Các giao dịch của người bán trong lĩnh vực thanh toán điện tử cũng sẽ tăng gấp 7 lần lên 2,5 - 2,7 nghìn tỷ USD vào năm 2026 từ mức 0,3-0,4 nghìn tỷ USD hiện nay.

Báo cáo cho biết, thị trường thanh toán số của Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng phi thường trong 5 năm qua. Hệ sinh thái này đã có những bứt phá tích cực bởi sự gia nhập của nhiều người chơi mới với các dịch vụ đa dạng thúc đẩy thanh toán trên quy mô lớn.

Các công ty fintech hàng đầu trên toàn cầu và Ấn Độ là động lực chính thúc đẩy việc áp dụng UPI ở Ấn Độ đối với người dùng cuối, được hỗ trợ bởi việc xây dựng mạng lưới chấp nhận người bán dựa trên mã QR lớn và giao diện thân thiện với người dùng, các dịch vụ sáng tạo và hệ sinh thái API mở.

Theo nghiên cứu, UPI đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt ở Ấn Độ, đặc biệt là trong chuyển khoản giữa người với người (P2P) và thanh toán nhỏ lẻ tại các cửa hàng (P2M).

"UPI đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt ở Ấn Độ. Sự tăng trưởng của khối lượng giao dịch UPI cho thấy các khoản thanh toán điện tử đã thực sự nhận được sự chấp nhận phổ biến và rộng rãi trên toàn quốc", Karthik Raghupati, Trưởng phòng Chiến lược và Quan hệ Nhà đầu tư PhonePe cho biết.

Trong khi các thành phố cấp 1-2 đã chứng kiến mức độ chấp nhận thanh toán điện tử cao, sự thâm nhập ở các thành phố cấp 3-6 cho thấy vẫn còn dư địa để tăng trưởng. Làn sóng tăng trưởng tiếp theo sẽ đến từ các địa điểm cấp 3-6, bằng chứng là trong 2 năm qua, các thành phố cấp 3-6 đã đóng góp gần 60-70% khách hàng mới cho PhonePe.

Báo cáo cũng cho biết, mã QR đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng các dịch vụ thanh toán điện tử ở Ấn Độ. Hiện tại, thanh toán bằng mã QR được hơn 30 triệu người bán trong nước chấp nhận, tăng đáng kể so với 2,5 triệu người bán cách đây 5 năm.

Khi việc áp dụng mã QR ngày càng tăng, tổng khối lượng giao dịch P2M trên UPI đã tăng từ 12% vào năm 2018 lên 45% vào năm 2021, dự kiến sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường này, Prateek Roongta, Giám đốc Điều hành và Đối tác của BCG cho biết, Ấn Độ sẽ ngày càng có nhiều các giao dịch thanh toán điện tử được nhúng vào tất cả các hình thức thương mại trong thời gian tới.

"Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự phát triển từ thanh toán nhúng sang tài chính nhúng. Khi ngày càng nhiều người bán bắt đầu chấp nhận thanh toán điện tử sẽ mở ra sự thay đổi đáng kể trong khả năng tiếp cận tín dụng đối với những người kinh doanh nhỏ lẻ", Roongta nhận định.

Ấn Độ tham vọng trở thành một nền kinh tế thanh toán điện tử. Thanh toán cho người bán sẽ trở thành động lực mạnh mẽ nhất cho sự tăng trưởng này, đặc biệt là trong phân khúc ngoại tuyến, do việc triển khai ứng dụng mã QR ngày càng tăng.

"Chúng tôi hy vọng rằng các khoản thanh toán của người bán sẽ sớm vượt qua các giao dịch bằng hình thức chuyển khoản ngang hàng", Roongta nói thêm.

Theo báo cáo, một số yếu tố đòn bẩy khác như việc tiếp cận khách hàng được đơn giản hóa, tiếp tục thúc đẩy nhận thức của người tiêu dùng, mở rộng sự chấp nhận của người bán, người bán được tiếp cận nhiều hơn với tín dụng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và thiết lập thị trường dịch vụ tài chính thúc đẩy tăng trưởng ở các khu vực kém hiệu quả đã dẫn đến sự phổ biến và chấp nhận các giao dịch điện tử ngày càng tăng ở Ấn Độ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thanh toán điện tử Ấn Độ dự kiến đạt 10 nghìn tỷ USD vào năm 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO