Thanh toán không tiền mặt bùng nổ ở Ấn Độ

Bảo Bình| 26/03/2022 07:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Ấn Độ cho biết sẽ ra các giải pháp thanh toán số cho cả người dùng điện thoại phổ thông, không cần có kết nối Internet.

Giá trị các khoản giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của Ấn Độ đã tăng 33%/năm trong năm tài chính 2021 - 2022. Cụ thể, dữ liệu từ Bộ Điện tử và Thông tin và Công nghệ (MeitY) của Ấn Độ cho thấy khoảng 74,22 tỷ giao dịch thanh toán số đã được ghi nhận trong giai đoạn này, tăng từ 55,5 tỷ giao dịch trong năm tài chính 2020 - 2021.

Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) của National Payments Corporation of India (NPCI) là nền tảng được sử dụng nhiều nhất cho các giao dịch số trong thời kỳ này, chiếm 4,52 tỷ giao dịch với giá trị 8,27 nghìn tỷ Rupee (108 tỷ USD). 

NPCI là một tổ chức chuyên về vận hành các hệ thống thanh toán và thanh toán bán lẻ thuộc sở hữu của ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). UPI được phát triển theo sáng kiến Ấn Độ Kỹ thuật số (Digital India) và là hệ thống thanh toán tức thì theo thời gian thực của chính phủ, hỗ trợ các giao dịch liên ngân hàng.

Theo NPCI, tổng khối lượng giao dịch UPI trong tháng 2/2022 gần như gấp đôi lượng giao dịch của một năm trước. Vào tháng 2/2021, 2,29 tỷ giao dịch UPI trị giá 4,25 nghìn tỷ Rupee (55,6 tỷ USD) đã được thực hiện. Điều này cho thấy việc sử dụng UPI hàng tháng nói riêng đã tăng gần gấp đôi trong năm ngoái. 

Ấn Độ là thị trường dẫn đầu về thanh toán số kể từ năm 2019. Dữ liệu từ một báo cáo vào năm 2021 cho thấy Ấn Độ dẫn đầu thị trường giao dịch thanh toán theo thời gian thực với 25,5 tỷ lượt thanh toán, tiếp theo là Trung Quốc (15,7 tỷ) và Hàn Quốc (6 tỷ).

Theo trang Livemint, việc sử dụng các ứng dụng thanh toán số ở Ấn Độ đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là sau đại dịch buộc mọi người phải ở trong nhà và đặt hàng thông qua các nền tảng trực tuyến. Để tránh liên hệ với các đại lý giao hàng, nhiều cửa hàng trực tuyến và nền tảng tổng hợp đã chặn thanh toán bằng tiền mặt. 

Để đảm bảo tất cả người dân có thể sử dụng các phương thức thanh toán số, tháng 12/2021, RBI thông báo sẽ tung ra các giải pháp thanh toán số dựa trên UPI cho điện thoại phổ thông, không cần có kết nối Internet. RBI cũng đã lên kế hoạch ra mắt ví "trên thiết bị" (on-device) trong các ứng dụng UPI, điều này sẽ đơn giản hóa quy trình cho các giao dịch có giá trị nhỏ.

Trước khi có dự án, chỉ người dùng điện thoại thông minh mới có thể sử dụng dịch vụ UPI để thanh toán. Ấn Độ có khoảng 1,2 tỷ người dùng di động, trong đó chỉ có 740 triệu người có điện thoại thông minh. Dịch vụ UPI cho điện thoại phổ thông, vốn thiếu các chức năng tiên tiến của điện thoại thông minh, dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho một số lượng lớn người tiêu dùng.

Như OpenGov Asia đã đưa tin, gần một nửa số giao dịch thông qua UPI có giá trị dưới 200 Rupee (2,65 USD). Các giao dịch có giá trị thấp sử dụng năng lực và tài nguyên hệ thống đáng kể, dẫn đến sự bất tiện của khách hàng vì các lỗi giao dịch do sự cố kết nối. Ví "trên thiết bị" sẽ bảo tồn tài nguyên hệ thống của ngân hàng mà không có bất kỳ thay đổi nào trong trải nghiệm giao dịch"./.

Bài liên quan
  • Hệ thống Aadhaar của Ấn Độ: Chuẩn mực về nhận dạng và quản trị số
    Aadhaar là hệ thống nhận dạng sinh trắc học tại Ấn Độ, cung cấp mã số nhận dạng gồm 12 chữ số duy nhất cho người dân dựa trên dữ liệu sinh trắc học và nhân khẩu học của họ. Mã số này do Cơ quan Nhận dạng thống nhất của Ấn Độ (UIDAI) cấp và được sử dụng để xác minh danh tính trong nhiều dịch vụ khác nhau.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Thanh toán không tiền mặt bùng nổ ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO