Thí điểm nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông tại 5 địa phương

PV| 05/03/2020 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đánh giá cao các Bộ, cơ quan liên quan cùng các đơn vị trực thuộc đã tích cực phối hợp cùng VPCP nhằm tiếp tục đưa các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) trong thời gian tới.

Sáng  ngày 5/3/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, cơ quan liên quan nhằm chuẩn bị sơ kết thực hiện Cổng DVCQG sau 3 tháng đưa vào vận hành.

Nhiều dịch vụ công trực tuyến chuẩn bị cung cấp trên Cổng DVCQG

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao các Bộ, cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công Thương... cùng các đơn vị trực thuộc đã tích cực phối hợp cùng VPCP nhằm tiếp tục đưa các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG trong thời gian tới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp

Đối với việc chuẩn bị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, chỉ còn 4 ngày nữa là tròn 3 tháng Cổng DVCQG được đưa vào vận hành. Kết quả vận hành ban đầu của Cổng DVCQG rất đáng khích lệ, từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 4/3/2020 đã có trên 73.000 tài khoản đăng ký; hơn 18,6 triệu lượt truy cập; tiếp nhận, xử lý trên 5.000 cuộc gọi tới Tổng đài và trên 4.400 phản ánh, kiến nghị; hơn 2,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 12.300 hồ sơ trục tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, cơ quan VPCP đã báo cáo kết quả triển khai ban đầu của Cổng DVCQG tới Thủ tướng Chính phủ và cho biết Thủ tướng Chính phủ gửi lời khích lệ, động viên tới tất cả cán bộ thuộc các Bộ, cơ quan đã tích cực tham gia để góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mạnh mẽ của Chính phủ.

Dự kiến trong thời gian tới, nhiều dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được tích hợp trên Cổng DVCQG như: Nộp thuế trực tuyến; thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đăng ký khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp và nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm; thanh toán phí, lệ phí; đăng ký thành lập doanh nghiệp; đăng ký cung ứng lao động; thí điểm Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; xác nhận chứng minh thư nhân dân.

Thí điểm nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông trong tháng 3/2020

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết trong thời gian qua đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với VPCP, Tập đoàn VNPT, Vietcombank thống nhất các phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử và tiến hành thử nghiệm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tích hợp trên Cổng DVCQG.

Cục Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đã cử các tổ công tác làm việc tại 5 địa phương làm điểm về thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận. Về cơ bản, các phần mềm được cài đặt hoàn thiện vào tối ngày 4/3. Đơn vị cũng đã hoàn thành tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông tại 5 địa phương thí điểm để có thể triển khai thực hiện ngay khi đưa các dịch vụ này lên Cổng DVCQG.

Theo dự kiến, tại hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ được tổ chức trong tháng 3/2020 sẽ công bố việc thực hiện thí điểm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại 5 địa phương nêu trên.

Toàn cảnh buổi họp

Tại cuộc họp, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện demo dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; demo về quá trình người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà thông qua Bưu điện Việt Nam; đại diện Bộ Tài chính demo luồng nộp thuế cá nhân trên Cổng DVCQG.

Về nộp thuế trực tuyến, Cục Kiểm soát TTHC thuộc VPCP cho biết hiện nay sổ thuế cá nhân đã hoàn thành tích hợp với Tổng cục Thuế nên việc cung cấp dịch vụ nộp thuế cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ) trực tuyến trên Cổng DVCQG bảo đảm tiến độ hoàn thành để đưa vào triển khai chính thức trước 10/3/2020. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Cổng DVCQG đang tổ chức tích hợp giải pháp đăng nhập một lần với các ngân hàng thương mại.

Các dịch vụ trực tuyến như đăng ký khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp và Nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm hiện đang tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG tại 20 tỉnh, thành phố. Dịch vụ trực tuyến về thanh toán phí, lệ phí đang thí điểm tại An Giang và Thừa Thiên Huế. Dịch vụ trực tuyến đăng ký thành lập doanh nghiệp đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện hệ thống, tổ chức tích hợp để cung cấp trên Cổng DVCQG trước ngày 12/3.

Đối với việc hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến để tiếp tục cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh quan điểm là để người dân thực hiện các dịch vụ nhanh và thuận lợi nhất. Vì vậy giao diện, thủ tục cần đơn giản, dễ hiểu nhất cho người dân sử dụng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị các Bộ, cơ quan tiếp tục phối hợp với VPCP hoàn chỉnh lại cấu trúc liên quan thủ tục hành chính của các dịch vụ công để chuẩn bị cung cấp trên Cổng DVCQG.

Bài liên quan
  • Đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến
    Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu quan trọng nhất là đến năm 2030 có 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông tại 5 địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO