Thương mại điện tử B2B tăng trưởng 70% vào năm 2027

HL| 13/04/2021 14:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Thương mại điện tử (TMĐT) B2B sẽ tăng trưởng hơn 70% vào năm 2027, đạt 20,9 nghìn tỷ USD (so với mức 12,2 nghìn tỷ USD trong năm 2019).

Đây là con số được đưa ra trong sách trắng "The Ultimate B2B E-commerce Guide: Tradition is out. Digital is in" (Tạm dịch: "Hướng dẫn về TMĐT B2B: Xu hướng kỹ thuật số đang "soán ngôi" các phương tiện truyền thống") do DHL Express công bố mới đây.

Kết quả nghiên cứu dự báo thị trường TMĐT B2B (Business to Business - Doanh nghiệp (DN) với DN) sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Theo đó, đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B giữa nhà cung cấp và người mua là DN sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số. Xu hướng tăng trưởng TMĐT toàn cầu chủ yếu đến từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với tốc độ số hóa và sự thay đổi hành vi mua hàng của thế hệ millennials (thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1984 - 1996), đây cũng chính là những người mua hàng B2B chuyên nghiệp xét theo độ tuổi hiện nay.

TMĐT B2B tăng trưởng 70% vào năm 2027 - Ảnh 1.

Sách trắng do DHL Express biên soạn đã cho thấy những yếu tố góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường TMĐT B2B toàn cầu: bên cạnh toàn cầu hóa và số hóa, thế hệ millennials với niềm đam mê công nghệ cũng đang bắt đầu tạo dấu ấn.

Hiện nay, thế hệ millennials chiếm 73% trong các quyết định mua hàng B2B. Vốn là người có hiểu biết về các ứng dụng kỹ thuật số và dựa trên trải nghiệm của bản thân trong lĩnh vực thương mại điện tử B2C (Business to Customer - từ DN đến Khách hàng cá nhân), họ đặt ra kỳ vọng cao khi thực hiện các giao dịch B2B. Điều này mang lại nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn, đồng thời cũng đòi hỏi các DN phải tiếp tục đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật số, ví dụ như nền tảng bán hàng.

Ông John Pearson, Tổng Giám đốc DHL Express, cho biết: "Ngay cả trong thời điểm nhiều nơi trên thế giới bị phong tỏa do đại dịch, sự toàn cầu hóa vẫn thể hiện tính bền vững của nó, nhờ vào chuyển đổi số (CĐS) và thương mại toàn cầu. Những xu hướng này dẫn đến việc ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển này nhiều hơn bao giờ hết, với mức tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các DN bán hàng trên các sàn thương mại quốc tế. Vì vậy, TMĐT và logistics toàn cầu là những yếu tố chính giúp khơi thông những gián đoạn do giãn cách xã hội, duy trì hoạt động của các nền kinh tế và giảm thiểu tác động của dịch Covid-19".

TMĐT tăng tốc trong mùa dịch Covid-19

Trên thực tế, không chỉ có thị trường TMĐT B2C phát triển nhờ vào những bước tiến lớn của quá trình số hóa và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Trong năm 2019, trước khi đại dịch diễn ra, doanh số bán hàng toàn cầu trên các trang web và sàn TMĐT B2B đã tăng trưởng 18,2%, đạt 12.2 nghìn tỷ USD vượt xa quy mô của thị trường B2C. Với dịch Covid-19 cùng sự tăng tốc chuyển đổi số, sản lượng thị trường TMĐT B2B dự đoán sẽ đạt 20.9 nghìn tỷ USD vào năm 2027.

Những dự đoán cho tương lai của lĩnh vực B2B từ lâu đã được thể hiện rõ nét trong thị trường B2C với đà tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm gần đây. DHL Express luôn ghi nhận mức tăng trưởng lớn, đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ hội (như Lễ Phục Sinh, Giáng sinh) và các ngày hội siêu mua sắm (như Black Friday hoặc Cyber Monday). Số lượng lô hàng thương mại điện tử B2C trong mạng lưới giao nhận của DHL Express tăng xấp xỉ 40% trong năm 2020 so với năm 2019.

Sự phát triển tích cực này đã được thể hiện qua kết quả tài chính năm 2020, với tổng doanh thu đạt 19,1 tỷ euro (tăng 11,9% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế đạt 2,7 tỷ euro (tăng 34,9%), công ty DHL Express trực thuộc Tập đoàn Deutsche Post DHL đã kết thúc năm 2020 với kết quả kinh doanh tốt nhất trong lịch sử hơn 50 năm thành lập.

TMĐT B2B tăng trưởng 70% vào năm 2027 - Ảnh 2.

Ảnh: TTXVN

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành DHL Express khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Cụ thể là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy số lượng hàng hóa vận chuyển tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước trong hai tháng cao điểm là tháng 11 và 12/2020, bởi có nhiều người gửi hàng hơn và mức chi tiêu của mỗi khách hàng cũng tăng hơn 21%. Chỉ trong hai tháng đó, các lô hàng B2C tăng 65%, trong đó các sản phẩm công nghệ tiêu dùng và hàng may mặc chiếm đa số. Lượng hàng hóa vận chuyển tăng vọt càng cho thấy rõ tốc độ phát triển của mua sắm trực tuyến và nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải liên tục thích nghi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng".

Hỗ trợ DN kết nối với thế giới trong kỷ nguyên số

Trong năm 2020, DHL Express vận chuyển tổng cộng 484 triệu lô hàng cho các khách hàng B2C và B2B trên toàn cầu, tăng hơn 9% lô hàng mỗi ngày so với năm 2019. Để thích ứng với sự tăng trưởng đáng kể trong mạng lưới, DHL Express tiếp tục duy trì các khoản đầu tư hàng năm trị giá hơn 1 tỷ euro cho các cơ sở hiện đại mới trên toàn cầu nhằm nâng cao công suất phân loại (tăng 65% từ năm 2013), tuyển thêm nhân viên mới (tăng 10.000 người cùng kỳ) và bổ sung các máy bay chở hàng mới (tăng 20 chiếc so với cùng kỳ).

Trong bối cảnh này, DHL Express mới đây đã thông báo kế hoạch mua thêm 8 máy bay chở hàng thân rộng Boeing B777 và hợp tác với Smartlynx Malta để bổ sung hai máy bay Airbus A321. Với các giải pháp này, DHL Express sẽ giúp khách hàng trên toàn cầu hưởng lợi từ sự bùng nổ của lĩnh vực TMĐT.

Ông Shoeib Reza Choudhury, Tổng Giám đốc DHL Express Việt Nam chia sẻ: "Như đã được đề cập trong Sách trắng, thị trường B2B sẽ đón nhận làn sóng tiếp theo của TMĐT. Tại Việt Nam, chúng tôi sở hữu mạng lưới với hơn 800 chuyên viên quốc tế được chứng nhận (Certified International Specialist - CIS), 2 trung tâm xuất nhập khẩu, 9 trung tâm khai thác, 10 điểm dịch vụ, 211 phương tiện giao nhận và hệ thống máy bay riêng của DHL. Cùng với bề dày kinh nghiệm từ việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho các khách hàng B2C, chúng tôi hoàn toàn tự tin và sẵn sàng hỗ trợ các DN kết nối với thế giới trong kỷ nguyên số hiện nay".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thương mại điện tử B2B tăng trưởng 70% vào năm 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO