Thương mại trên mạng xã hội tại Đông Nam Á gia tăng mạnh mẽ

AD| 14/10/2021 16:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng xã hội đã vượt qua cả bán lẻ truyền thống để trở thành kênh mua sắm phổ biến thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.

Trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội đang trở thành một kênh bán hàng tiềm năng đặc biệt trong khu vực. Dữ liệu của Bain & Co. cho thấy chỉ riêng năm 2020, thương mại xã hội trong khu vực đã chiếm gần một nửa (44%) thị trường thương mại điện tử (TMĐT) trị giá 109 tỷ USD của khu vực. Điều này không có gì ngạc nhiên khi Đông Nam được coi là khu vực có tỷ lệ sử dụng Internet cao nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên ở đây là lần đầu tiên, mua sắm qua mạng xã hội đã vượt qua bán lẻ truyền thống để trở thành phương thức mua sắm được ưa chuộng thứ hai ở Đông Nam Á.

Trong một báo cáo thường niên gần đây của iKala - một nhà cung cấp giải pháp dựa trên AI, chỉ trong nửa đầu năm 2021, đơn đặt hàng và tổng giá trị hàng hóa trong lĩnh vực thương mại xã hội của khu vực đã tăng lần lượt 102% và 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát 1.600 người mua sắm trên mạng xã hội và hơn 23.600 khách hàng doanh nghiệp (người bán hàng trên mạng xã hội) ở 4 quốc gia Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore, được thực hiện trong 2 quý đầu năm 2021.

Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan là những quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng về số lần mua sắm trực tuyến trong một tháng. Tổng doanh thu của thương mại xã hội trên mỗi đơn đặt hàng đã tăng 88% trong hai quý đầu năm nay.

Theo iKala, ngay cả trong bối cảnh hạn chế do đại dịch COVID-19 ở nhiều nước trong khu vực, tốc độ phát triển của thương mại xã hội hoàn toàn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng vẫn đang dành nhiều thời gian hơn để khám phá, xem xét và mua các sản phẩm trong hệ sinh thái mạng xã hội.

Báo cáo cho biết, trong khi TMĐT vẫn áp đảo là kênh mua sắm ưa thích của người tiêu dùng Đông Nam Á với 91%, thương mại xã hội (78%) đang nổi lên nhanh chóng với 78% và vượt xa hình thức bán lẻ truyền thống.

"Trên thực tế, có tới 42% tổng số người mua sắm cho biết họ sử dụng mạng xã hội để mua hàng 1-2 lần/tháng và 35% sử dụng mạng xã hội để mua sắm hơn 3 lần/tháng", iKala cho biết.

Đặc biệt, doanh thu trên mỗi đơn đặt hàng đã tăng 88%, một con số đáng kinh ngạc phản ánh cách người tiêu dùng không chỉ mua nhiều hơn trên mạng xã hội mà còn chi tiêu nhiều hơn cho mỗi đơn đặt hàng.

Theo Sega Cheng, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập iKala, Đông Nam Á là một trong những khu vực có số lượng người dùng mạng xã hội lớn nhất trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch, họ đã sử dụng các nền tảng xã hội để đáp ứng nhu cầu mua sắm của mình. Ngay cả khi hệ thống mua bán truyền thống mở cửa trở lại, thương mại trên mạng xã hội vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Cheng cho biết, với những ưu thế tiện lợi và khả năng tiếp cận dễ dàng, hình thức mua sắm này sẽ giữ một vị trí lâu dài trong cách khu vực này mua sắm.

Công bằng mà nói, việc mua sắm trên các nền tảng xã hội vẫn còn nhiều bất cập và khó khăn. Dựa trên nghiên cứu, người tiêu dùng trong khu vực cho biết phí vận chuyển đắt đỏ (51%), không có chính sách đổi trả hàng (41%) và thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng (34%) là những điểm mấu chốt khiến nhiều người vẫn còn băn khoăn khi sử dụng.

Bất chấp những thay đổi về thói quen cũng như kỳ vọng của người tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ đang bắt đầu tận dụng các công cụ và công nghệ mới nổi để làm cho hành trình mua sắm của khách hàng trở nên liền mạch.

"Khi hệ sinh thái mua sắm này ngày càng phát triển, những người bán cũng sẽ nhanh chóng áp dụng các giải pháp hiệu quả nhằm loại bỏ những rào cản để có thể duy trì sự tham gia và tin tưởng về lâu dài", Giám đốc điều hành và đồng sáng lập iKala cho biết./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Thương mại trên mạng xã hội tại Đông Nam Á gia tăng mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO