Tiếp tục hỗ trợ các bộ, cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Xuân Tuấn| 08/04/2020 14:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Văn phòng Chính phủ (VPCP) tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các bộ, cơ quan thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thực hiện liên thông trực tuyến trong giải quyết chế độ, chính sách cho người dân, doanh nghiệp (DN)

Theo đó, để triển khai nhiệm vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVCQG theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 119/TB-VPCP ngày 23/3/2020 và Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020, và sử dụng CNTT làm việc tại nhà trong triển khai các nhiệm vụ trên theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, VPCP tổ chức phối hợp, hỗ trợ các bộ, cơ quan triển khai một số nội dung.

Cụ thể, VPCP hỗ trợ các bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và Truyền thông (TTTT); Nội vụ; Công an; Quốc phòng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Thanh tra Chính phủ trong việc kết nối, tích hợp đăng nhập một lần với Cổng DVCQG và các Bộ: Ngoại giao; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nội vụ và Thanh tra Chính phủ trong việc bố trí máy chủ, bảo mật.

Tiếp tục hỗ trợ các bộ, cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Về tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG, VPCP hỗ trợ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án, tổ chức triển khai cung cấp (DVC) trực tuyến đối với việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng DVCQG nhằm tăng cường công khai, minh bạch, thực hiện liên thông trực tuyến trong giải quyết chế độ, chính sách cho người dân, DN, giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc. Thời gian thực hiện từ 8 - 20/4/2020.

VPCP phối hợp với bộ, cơ quan tái cấu trúc quy trình, kiểm thử, tích hợp, cung cấp các DVC trực tuyến ưu tiên trên Cổng DVCQG năm 2020 theo lộ trình thực hiện tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

VPCP hỗ trợ các Bộ, cơ quan trong rà soát, kiểm thử, tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG căn cứ danh mục, lộ trình thực hiện đã được Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan phê duyệt theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC

Về đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá, theo dõi tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ, VPCP phối hợp hoàn thiện việc đồng bộ trạng thái hồ sơ đối với bộ, cơ quan có số lượng hồ sơ đồng bộ còn ít, số lượng hồ sơ chưa gắn địa chỉ cơ quan thực hiện hoặc sai mã hồ sơ, mã TTHC còn nhiều.

Định kỳ ngày 01 hàng tháng, thực hiện đồng bộ trạng thái tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC (trước hạn, đúng hạn, quá hạn) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019.

Tiếp tục hỗ trợ các bộ, cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 2.

Triển khai nhiệm vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG

Về kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG để thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC, thực hiện DVC, VPCP phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện kết nối, tích hợp, hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết TTHC trên Cổng DVCQG làm cơ sở triển khai tại các bộ, cơ quan. Thời gian thực hiện từ 08 - 30/4/2020.

VPCP hỗ trợ thực hiện kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG với Cổng DVC, Hệ thống một cửa điện tử cấp bộ đối với các Bộ, cơ quan còn lại từ 02/5 - 30/6/2020.

Xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc

Bên cạnh đó, VPCP phối hợp, hỗ trợ các bộ, cơ quan tăng cường việc thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến; kiểm tra, đôn đốc, xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, nhất là các DVC đã được tích hợp trên Cổng DVCQG.

VPCP sử dụng tài khoản quản trị Cổng DVCQG đã được cấp cho các bộ, cơ quan để thực hiện quyền quản trị, theo dõi, giám sát, đôn đốc và tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong xây dựng, quản lý, vận hành Cổng DVCQG đối với các nhiệm vụ của bộ, cơ quan như: Tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến; đồng bộ trạng thái hồ sơ; tình hình, kết quả giải quyết TTHC; Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị… bảo đảm vận hành hệ thống an toàn, an ninh thông tin, thông suốt, hiệu quả.

Trước đó, VPCP cũng đã có văn bản gửi các địa phương nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tiếp tục hỗ trợ các bộ, cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO