Tiki ứng dụng robot vào quy trình kho vận

PV| 06/10/2021 11:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể từ tháng 7/2021, TikiNOW Smart Logistics - công ty logistics tại Tiki, đã triển khai ứng dụng robot vào trung tâm vận hành, hướng tới tầm nhìn trở thành đơn vị vận chuyển đáng tin cậy nhất cho khách hàng.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Tiki, nhằm xây dựng dây chuyền vận hành tiên tiến, tạo ra những đột phá trong quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động. Theo đó, toàn bộ quy trình lấy hàng sẽ được tự động hóa nhờ robot. Mỗi robot có nhiệm vụ di chuyển các kệ hàng thông minh một cách trình tự, khoa học và chính xác nhờ hệ thống mã vạch trên sàn nhà.

Những robot này được trang bị cảm biến để tránh đụng nhau hay va phải chướng ngại vật. Khi đến đúng địa điểm, robot sẽ tự động di chuyển xuống dưới kệ hàng, nâng kệ, và mang đến vị trí người điều phối. Một robot thông thường có tải trọng lên đến 800kg. Khi pin chuẩn bị yếu, robot sẽ tự động trở về vị trí sạc để tự sạc.

Trợ thủ công nghệ đắc lực cho con người

Robot tại kho vận Tiki không thay thế nhân công mà trái lại, robot làm việc, tương tác, và hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ khó khăn. Đó là mục tiêu của robot cộng tác (collaborative robot). Thay vì phải đi bộ nhiều cây số mỗi ngày để lấy hàng và tìm kiếm hàng hóa trên kệ, nhân viên giờ đây chỉ cần đứng tại trạm điều khiển và ấn nút lệnh, robot sẽ hỗ trợ khuân vác vật nặng và vận chuyển đến tay đội ngũ vận hành.

Sức mạnh, sự chính xác và nhanh nhẹn của robot có thể giúp đảm nhiệm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm và mang tính chất lặp lại. Nhờ đó, con người có thể tập trung vào các công việc phức tạp hơn.

Với tốc độ lấy hàng hóa trong một giờ tăng gấp 2 lần so với thông thường và tỷ lệ sai sót gần như bằng không, robot cộng tác là giải pháp tối ưu giúp Tiki nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh quy trình đóng gói và vận chuyển, từ đó, hàng hóa giao đến tay khách hàng cũng được xuyên suốt và kịp thời hơn.

Anh Võ Tứ Cường, Trưởng Trung tâm vận hành Tiki SGN3 Nhà Bè (TP. HCM) chia sẻ: "Robot đã giúp anh em tại kho tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực, có thêm thời gian để đảm nhiệm các công việc tạo ra giá trị lớn hơn".

Xu hướng tự động hóa trong logistic

Đầu tư vào robot ngay trong giai đoạn đầy thử thách chính là thông điệp mạnh mẽ từ Tiki nhằm khẳng định tầm quan trọng của công nghiệp tự động hóa trong khâu vận hành và phát triển kinh doanh, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đây là bước cải tiến vượt trội của TikiNOW Smart Logistics trong công cuộc chuyển đổi số, giúp cắt giảm chi phí logistics, đảm bảo tính ổn định, chính xác, giảm giờ vận hành, nâng cao chất lượng hoạt động và hoàn thiện các sai sót có thể xảy ra do yếu tố con người, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Không những thế, TikiNOW Smart Logistics còn đem đến môi trường hiện đại, tối ưu hiệu suất cho người lao động.

Tiki ứng dụng robot vào quy trình kho vận - Ảnh 2.

Áp dụng robot là bước đi giúp Tiki tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa đến khách hàng.

Hiện tại, mô hình robot đang được áp dụng tại Trung tâm vận hành TikiNOW Smart Logistics Nhà Bè (TP. HCM). Trong tương lai, Tiki sẽ nhân rộng mô hình robot sang tất cả các trung tâm vận hành để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của khách hàng.

Song song đó, với các mặt hàng thực phẩm tươi sống của ngành hàng TikiNGON, Tiki hiện đang lên kế hoạch đầu tư robot cộng tác lấy hàng trực tiếp từ kho lạnh, nhằm giúp nhân viên hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ thấp có hại cho sức khỏe, đảm bảo an toàn tối đa khi làm việc.

Ông Thomas Harris, Phó Tổng giám đốc Trung tâm vận hành tại Tiki chia sẻ với xu hướng áp dụng và nâng cao công nghệ trên phạm vi toàn cầu, TikiNOW Smart Logistics tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong cuộc đua tự động hóa, đưa robot vào vận hành kho vận tại Việt Nam. Tiki hiểu rằng, đây chỉ là bước khởi đầu, và sẽ còn rất nhiều thử thách và khó khăn ở phía trước. Với tinh thần bền bỉ của đội ngũ, Tiki vẫn đang ngày đêm nỗ lực, phấn đấu tiến tới tự động hóa hoàn toàn dây chuyền vận hành quản lý kho hiện đại nhất thông qua sự hỗ trợ và phát triển công nghệ, hướng tới tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy nhất cho khách hàng.

Tại Việt Nam, hiện nay có 4 sàn thương mại điện tử tổng hợp lớn, gồm Tiki, Sendo, Lazada, Shopee. Trong đó, hai cái tên đầu tiên là các công ty khởi nghiệp của Việt Nam, đều đã nhận các nguồn vốn nội, ngoại rất lớn để cạnh tranh với hai ông lớn còn lại của khu vực.

Tiki được cho là có cổ phần lớn nhất từ JD.com, nền tảng thương mại điện tử khổng lồ tại Trung Quốc. Lazada cũng được Alibaba, đối thủ của JD.com, hậu thuẫn. Trong khi đó, Shopee có vốn lớn từ SEA, công ty đầu tư vào AirPay, Foody tại Việt Nam. Sendo ban đầu được FPT rót vốn, sau đó kêu gọi được các khoản đầu tư lớn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau đủ để tham gia cuộc chơi 4 trang thương mại điện tử hàng đầu.

TikiNow Smart Logistics được thành lập vào tháng 9/2019 sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động giao nhận của Tiki và có thể sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển B2C, B2B2C cho các doanh nghiệp khác. TikiNow Smart Logistics hiện đang sở hữu hệ thống trung tâm bận hành có tổng diện tích lên đến hơn 70.000m2 trên toàn quốc.

TikiNOW Smart Logistics hướng đến cung cấp các dịch vụ kho vận tốt nhất cho các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số hay kinh doanh online. Bởi vì, một hệ thống quản lý kho tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng và đạt được doanh số kỳ vọng. Các dịch vụ của TikiNOW Smart Logistics bao gồm: Dịch vụ lưu kho và xử lý đơn hàng; dịch vụ vận chuyển.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Tiki tách hẳn mảng giao nhận thành công ty con chứng tỏ startup này đánh giá cao vai trò của logistics trong toàn chuỗi kinh doanh, cũng như có thể chủ động hơn trong việc vận chuyển hàng hoá, đồng thời có thể phục vụ được các khách hàng bên ngoài.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiki ứng dụng robot vào quy trình kho vận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO