TMĐT Việt tháng 8/2021: Vỏ Sò hái “quả ngọt” khi tăng trưởng vượt bậc

NK| 21/08/2021 08:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo thương mại điện tử (TMĐT) tháng 8/2021 của Reputa, Vỏ Sò đang là sàn TMĐT có sự gia tăng thứ hạng tốt nhất với 6 bậc so với tháng trước. Đây được cho là kết quả của những chiến dịch đưa nông sản Việt lên sàn hay bình ổn giá thông qua các combo thực phẩm tươi… mà sàn TMĐT này triển khai trong thời gian qua.

Với sự bùng nổ trong những năm gần đây, TMĐT đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp (DN), nhà bán lẻ hướng tới. Những năm gần đây, TMĐT đã không còn là khái niệm xa lạ trong xã hội hay một lĩnh vực mới mẻ tại nước ta. Đặc biệt trong năm 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế nhưng lại góp phần tăng trưởng bứt phá cho TMĐT.

Theo Sách Trắng TMĐT 2021, năm 2020, số người Việt tham gia mua sắm trực tuyến đã cán mốc 49,3 triệu người (năm 2020 là 44,8). Doanh số bán lẻ TMĐT B2C của Việt Nam trong năm 2020 đạt 11,83 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Sàn TMĐT Vỏ Sò tăng trưởng vượt bậc

Theo báo cáo TMĐT của Hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng dành cho DN Reputa, bảng xếp hạng TMĐT của đơn vị này đánh giá trên 50 trang web lớn tại Việt Nam theo 2 tiêu chí. Tiêu chí đầu tiên là tổng thảo luận/tháng. Tiêu chí thứ 2 là tổng điểm của các yếu tố bao gồm: Chỉ số cảm xúc, được tính giữa tổng lượng thảo luận tích cực và tiêu cực; Chỉ số thị phần thảo luận; Chỉ số tương tác bao gồm lượt thích, lượt chia sẻ và lượt bình luận; Chỉ số truy cập website.

TMĐT Việt tháng 8/2021: Vỏ Sò hái “quả ngọt” khi tăng trưởng vượt bậc - Ảnh 1.

Bảng xếp hạng Top 10 Công ty TMĐT Tháng 7 (Dựa trên Total score)

Kết quả cho thấy, 5 vị trí dẫn đầu bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Thế giới di động, Điện máy Xanh không có sự thay đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, trong Top 10 trang TMĐT chứng kiến sự thăng hạng vượt bậc của Sendo (tăng 4 bâc) và Vỏ sò (tăng 6 bậc). Cùng với đó là sự giảm sút của FPT Shop (trừ 4 bậc) và Mediamart (trừ 1 bậc).

Trong thời gian qua, Vỏ sò và Sendo cũng là những trang web TMĐT tích cực nhất trong việc đưa nông sản Việt lên sàn và hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM.

Như với Vỏ Sò, với sự đồng hành của Sở Công Thương TP.HCM, kể từ ngày 13/7, gian hàng "An tâm ở nhà - Mọi thứ có Voso lo", đã được triển khai thông qua cả 2 kênh trực  tuyến (online) và ngoại tuyến (offline), với đa dạng các loại thực phẩm tươi, có nguồn gốc rõ ràng được thiết kế với các combo rau củ quả. Kết quả chỉ sau 4 ngày, sàn Vỏ Sò đã tiêu thụ được gần 100 tấn rau củ, cùng nhiều phản hồi tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố những ngày giãn cách. Do đó, dù không thuộc top những trang web có lượt truy cập nhiều hay có lượng ghé thăm cao, nhưng Vỏ Sò vẫn đứng thứ 8 trong top 10 trang web TMĐT được đánh giá cao nhất theo báo cáo của Reputa.

Như vậy, dù chậm chân hơn các đối thủ trong việc gia nhập thị trường TMĐT (ra đời vào tháng 7/2019), lại chọn một hướng đi riêng, tập trung vào nông sản Việt, hỗ trợ người nông dân thay vì "đốt tiền" để tăng người dùng như các công ty khác, Vỏ Sò đang thu về những "quả ngọt" đầu tiên nhờ những chiến dịch hợp lý trong suốt thời gian qua.

TMĐT Việt tháng 8/2021: Vỏ Sò hái “quả ngọt” khi tăng trưởng vượt bậc - Ảnh 2.

Bảng xếp hạng Top 10 Website theo các chỉ số đo lường


"Nhà cửa - đời sống" là ngành hàng được mua nhiều nhất

Dịch bệnh diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội siết chặt khiến hình thức đi chợ online không còn xa lạ với người Việt. Chính sự đổi mới này đã góp phần thúc đẩy nhiều thương hiệu, nhà bán lẻ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm... nhanh chóng chuyển đổi số (CĐS), đưa sản phẩm lên trực tuyến, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cả nước.

Trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều ngành hàng trên nền tảng thương mại này có mức tăng trưởng lên đến 20%, trong đó có thể kể đến: Nhà cửa - Đời sống, Hàng tiêu dùng - thực phẩm,... xu hướng tìm kiếm (search trend) của người tiêu dùng trên sàn TMĐT cũng có dấu hiệu tăng rõ rệt ở những nhóm ngành hàng, sản phẩm phục vụ cho công việc và hoạt động của bản thân và gia đình trong giai đoạn giãn cách xã hội. Cụ thể là những mặt hàng như: Tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ tươi sống, hàng điện tử và phụ kiện (laptop, máy tính, tai nghe,…)

TMĐT Việt tháng 8/2021: Vỏ Sò hái “quả ngọt” khi tăng trưởng vượt bậc - Ảnh 3.

Bảng xếp hạng Top Ngành hàng, mặt hàng 'hot' trên Mạng xã hội


Ngoài các hoạt động Siêu Sale vào dịp 7/7, vừa qua đã ghi nhận các tín hiệu tích cực trong việc ứng dụng CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp, không chỉ là những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ ngắn hạn, TMĐT dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân và là cầu nối đưa nông phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn giãn cách rất khó khăn di chuyển mua sắm thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Từ khi có chỉ thị giãn cách xã hội, ngoài các kênh mua hàng online của siêu thị Co.opmart, Bách Hóa Xanh... người dân TP HCM có thể đặt hàng trên website của các nhãn hàng, sàn TMĐT trong khi thực hiện chỉ thị để kiểm soát dịch Covid-19, người tiêu dùng có thể linh hoạt lựa chọn nhiều nền tảng mua hộ với đội ngũ shipper (người giao hàng) đông đảo để được cung cấp thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. 

Nhóm nền tảng mua hộ đầu tiên có thể lựa chọn là các sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo. Xuất phát điểm là chợ bán lẻ các sản phẩm gia dụng, điện tử, hàng thiết yếu, sách..., gần đây, tất cả các sàn đều cung cấp thêm nhiều loại trái cây, thực phẩm tươi sống như rau, củ, thịt, cá, trứng.... Chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại hoặc truy cập vào website, người tiêu dùng có thể mua sắm nhanh chóng và thanh toán qua ví điện tử, thẻ visa hoặc trả sau khi nhận hàng.

TMĐT Việt tháng 8/2021: Vỏ Sò hái “quả ngọt” khi tăng trưởng vượt bậc - Ảnh 4.

Hoạt động Truyền thông nổi bật của các sàn TMĐT

Sau khi có quyết định chính thức TP HCM sẽ thực hiện Chỉ thị 16 từ ngày 9-7, ngoài TikiNgon, sàn Tiki còn chính thức ra mắt chính sách miễn phí vận chuyển mới với tên gọi Freeship+, khách hàng sẽ được miễn phí vận chuyển khi đơn hàng đạt giá trị tối thiểu mà không giới hạn số lượt sử dụng và địa điểm giao hàng. Lazada cũng tích cực bán thực phẩm trên sàn với nhiều phương án sắp xếp nhân sự giao hàng và đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế lộ trình giao hàng của shipper để giao được nhiều đơn hàng hơn trong thời gian nhanh nhất. Nhóm nền tảng mua hộ đầu tiên có thể lựa chọn là các sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo. 

Xuất phát điểm là chợ bán lẻ các sản phẩm gia dụng, điện tử, hàng thiết yếu, sách..., gần đây, tất cả các sàn đều cung cấp thêm nhiều loại trái cây, thực phẩm tươi sống như rau, củ, thịt, cá, trứng.../.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
TMĐT Việt tháng 8/2021: Vỏ Sò hái “quả ngọt” khi tăng trưởng vượt bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO