Truyền thông

Toà soạn đổi mới đáp ứng yêu cầu của công chúng số

Trường Thanh 17/04/2024 13:52

Đáp ứng yêu cầu mới của công chúng số là cơ hội để các tòa soạn báo chí đổi mới, nâng tầm, và tái định vị báo chí và định vị báo chí số trong bối cảnh mới.

Tác động của công chúng số đối với báo chí, hình thành báo chí số

Sự ra đời của các phương tiện truyền thông mới đã làm thay đổi đáng kể vai trò và vị trí của công chúng trong lĩnh vực truyền thông, báo chí với sự xuất hiện của những khái niệm mới như báo chí số, tòa soạn số, công chúng số...

Theo PGS. TS. Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam: "Công chúng số là “nhóm đối tượng có năng lực sử dụng kỹ thuật và công nghệ, các nền tảng số, chủ động trong tiếp cận và tiếp nhận thông tin, có khả năng cao hơn trong tham gia và tương tác truyền thông với nhiều nhóm đối tượng, ở nhiều mức độ, cấp độ, nhiều hình thức biểu hiện khác nhau. Công chúng số là người tiếp nhận tác phẩm báo chí số, đồng thời có thể chính là nguồn phát - người tạo nội dung báo chí số”.

Báo chí số (digital journalism) là loại hình báo chí sử dụng công nghệ số vận hành, đồng thời sáng tạo nội dung, sản xuất các dòng sản phẩm số, kinh doanh, phát hành trên các nền tảng số, trong một hệ sinh thái số.

Xây dựng tòa soạn số, bản chất là thực hiện chuyển đổi số (CĐS) toàn diện các hoạt động của một cơ quan báo chí truyền thông. Quá trình CĐS cơ quan báo chí thường được thực hiện thông qua 3 giai đoạn: giai đoạn số hóa, giai đoạn tin học hóa và giai đoạn CĐS.

Ngày nay, công chúng số ngày càng tiếp cận thông tin nhiều hơn thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Công chúng số có những đặc điểm khác biệt so với công chúng truyền thống về khả năng tiếp cận thông tin rộng rãi, có sự tương tác cao một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua các nền tảng số, có nhu cầu thông tin đa dạng.

Do đó, đặt ra những yêu cầu mới đối với tòa soạn số và quản trị tòa soạn số về việc tăng cường chất lượng nội dung bao gồm tính chính xác, trung thực, khách quan, hấp dẫn, có giá trị gia tăng…, đa dạng hóa nội dung và định dạng tin tức để đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng số, tăng cường tương tác với công chúng số nhằm hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin và sở thích tiếp nhận của họ, đổi mới mô hình kinh doanh để đáp ứng với những thay đổi trong bối cảnh công chúng số.

image001.png
Để đáp ứng công chúng số, đòi hỏi các tòa soạn phải lấy hoạt động xuất bản số làm trung tâm, phân chia nhiệm vụ của các nhân sự cho phù hợp, tạo sự thống nhất giữa các bộ phận xuất bản từ text, ảnh, phát thanh, truyền hình, đồ họa… (Ảnh: edu.vov.vn).

Yêu cầu đặt ra với tòa soạn số và quản trị tòa soạn số

TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh cho rằng, công chúng số có những tác động tích cực nhưng các tòa soạn số, quản trị tòa soạn số và nhà báo cũng đứng trước những thách thức lớn mà tòa soạn số ở Việt Nam cần đáp ứng những yêu cầu mới.

Các tòa soạn cũng phải sản xuất và phân phối tin tức chất lượng cao, có tính xác thực, khách quan và phù hợp với nhu cầu của công chúng số. Điều này tiếp tục đặt ra yêu cầu về đầu tư đối với đội ngũ nhà báo có trình độ chuyên môn, áp dụng các quy trình kiểm chứng tin tức nghiêm ngặt và đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động báo chí trong bối cảnh CĐS.

Công chúng số sử dụng các nền tảng số (Internet, mạng xã hội, thiết bị di động…) để tiếp cận tin tức và thông tin. Do đó, yêu cầu đối với tòa soạn số về việc sử dụng các công nghệ số để sản xuất và phân phối tin tức một cách hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của công chúng số. Yêu cầu về tự động hóa các quy trình sản xuất tin tức đối với các tòa soạn số. Đó là việc sử dụng các công nghệ tự động hóa để thực hiện các nhiệm vụ thủ công, như thu thập thông tin, biên tập, thiết kế… nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho các phóng viên, biên tập viên, giúp đảm bảo chất lượng và tính nhất quán của tin tức...

Đặc biệt, trong thời đại số, công chúng số ngày càng có nhu cầu tương tác với báo chí nhiều hơn, muốn được tham gia vào quá trình sản xuất và phân phối tin tức, muốn được lắng nghe và phản hồi ý kiến của mình. Đồng thời, công chúng số có thể tương tác với báo chí một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua các nền tảng số. Vì vậy, đặt ra yêu cầu với tòa soạn số về tương tác với công chúng số để nắm bắt nhu cầu thông tin và sở thích tiếp cận của họ. Qua đó, có thể giữ chân, thu hút và dẫn dắt công chúng số một cách tối ưu.

Hơn nữa, trong bối cảnh công chúng số, mô hình kinh doanh truyền thống của báo chí đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo. Do đó, yêu cầu đặt ra cho các tòa soạn số là cần đổi mới mô hình kinh doanh để đáp ứng những thay đổi trong môi trường truyền thông số.

127d3075158t41645l0.jpg
Tòa soạn hội tụ Báo Hà Tĩnh. (Ảnh: baohatinh.vn).

Từ thực tiễn hoạt động báo chí, Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn từng chia sẻ: Ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình tòa soạn từ quản trị nhân lực, sản xuất thông tin, tối ưu hóa dữ liệu, đến quy trình xuất bản và phân phối nội dung... là hướng đi mà hầu hết các cơ quan báo chí đã và đang xây dựng nhằm tạo nên một tòa soạn số, hội tụ những giá trị của công nghệ, kỹ năng và thích ứng để mang lại những giá trị đột phá cho công chúng.

Để đáp ứng công chúng số, đòi hỏi các tòa soạn phải lấy hoạt động xuất bản số làm trung tâm, phân chia nhiệm vụ của các nhân sự cho phù hợp, tạo sự thống nhất giữa các bộ phận xuất bản từ text, ảnh, phát thanh, truyền hình, đồ họa… Việc hội tụ thể hiện cả về kết cấu sắp xếp vị trí chỗ ngồi, đến phân cấp phân quyền lãnh đạo các đơn vị, cấp phòng, cho đến thiết lập các nền tảng quản trị nội dung hội tụ...

Và để bắt kịp với xu hướng của báo chí số, có năng lực thực hiện những nhiệm vụ trên, các tòa soạn cần xây dựng một hạ tầng kỹ thuật và hệ thống quản trị nội dung đủ mạnh để công nghệ số phát huy hiệu quả phục vụ báo chí, giúp những người làm báo trong thời đại công nghệ số giảm bớt những công việc lặp đi lặp lại mà tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra những sản phẩm sáng tạo, có giá trị cao đáp ứng công chúng số.

Các tòa soạn đã đẩy mạnh xây dựng tòa soạn số

Để bắt kịp với xu hướng của báo chí số, các tòa soạn đã đẩy mạnh xây dựng tòa soạn số nhằm đáp ứng yêu cầu của công chúng tốt hơn.

Tháng 6/2023, Báo Nhân Dân chính thức khai trương Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử. Đây là một trong giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa chiến lược CĐS, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động báo chí của Báo Nhân Dân. Tòa soạn hội tụ hiện đại tận dụng tối đa nguồn lực, sản xuất thông tin theo phương thức tích hợp, thể hiện linh hoạt và phù hợp với từng nền tảng, từng nhóm đối tượng bạn đọc.

Mới đây, một tòa soạn báo chí đồng bộ, tích hợp việc xuất bản báo giấy, báo điện tử và các nền tảng xã hội với một số tính năng hiện đại phù hợp yêu cầu CĐS báo chí đã được Báo Hải Phòng chính thức khai trương cuối tháng 3 vừa qua.

Tòa soạn điện tử tại tên miền baohaiphong.vn của Báo Hải Phòng đưa vào vận hành tạo ra bước chuyển mới trong hoạt động của Báo Hải Phòng, giúp Báo Hải Phòng từng bước trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện, hội tụ "All-in-one" với các ưu điểm nổi bật như hỗ trợ tất cả các hệ điều hành, tiện ích tương thích cho các thiết bị máy tính, smartphone…; Sản xuất tin bài đa phương tiện, từ văn bản, hình ảnh, video, audio, e-megazine,… Giao diện của báo hiện đại, thân thiện, lấy bạn đọc làm trung tâm...

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết, VOV đã xây dựng và bước đầu thực hiện CĐS, khi xây dựng Cổng thông tin điện tử tin tức tích hợp cả bốn loại báo chí. Đây là “sàn giao dịch tin tức” của các đơn vị trong Đài, để các nhà báo, các biên tập viên chương trình có thể sử dụng chung tài nguyên, sử dụng chung các sản phẩm của các phóng viên. Từ đó, tiết kiệm được rất nhiều nguồn nhân lực, đồng thời tạo ra các sản phẩm báo chí phong phú hơn và được thể hiện linh hoạt, sáng tạo trên các loại hình báo chí của VOV, giúp các tác phẩm báo chí tiếp cận hiệu quả tới đông đảo khán, thính và độc giả./.

Tài liệu tham khảo:

[1]. Kỷ yếu Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN”.

[2]. nhandan.vn, savis.vn

Bài liên quan
  • Thúc đẩy chuyển đổi số báo chí nhanh hơn nữa
    Nhận định xu hướng phát triển của báo chí là cung cấp tri thức nhiều hơn, xuất hiện trên đa nền tảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu, quản lý báo chí cần thay đổi, hướng tới không gian mạng nhiều hơn. Cùng với đó, cần thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) báo chí nhanh hơn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Toà soạn đổi mới đáp ứng yêu cầu của công chúng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO