Trận chiến xây dựng metaverse thân thiện cho trẻ em

Hoàng Linh| 22/06/2022 11:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo công ty nghiên cứu McKinsey, các khoản đầu tư liên quan đến metaverse đã đạt mức 50 tỷ USD vào năm ngoái và dự báo con số này sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Metaverse và những thách thức với trẻ em

Tại triển lãm thương mại VivaTech vừa diễn ra từ 15-18/6 tại Paris (Pháp), hình ảnh một phụ nữ trẻ mặc áo gile, đeo tai nghe và đắm chìm trong thế giới ảo đã gây sự chú ý.

Trận chiến xây dựng metaverse thân thiện cho trẻ em - Ảnh 1.

Ảnh: AFP

Trước hình ảnh này, Chaudhuri từ công ty khởi nghiệp Actronika của Pháp chia sẻ với AFP cho biết: "Đây là bước đầu tiên hướng tới metaverse". Chiếc áo gile có thể mang lại cho người dùng cảm giác như bị gió cuốn đi hoặc thậm chí cảm thấy hơi thở của quái vật trên lưng họ và nó có thể được sử dụng để nâng cao khả năng xem phim, giáo dục hoặc chơi game.

Đây là một kiểu Internet nhập vai 3D phù hợp với gia đình, hiện được biết đến rộng rãi với tên gọi metaverse và phù hợp với một số trải nghiệm tương tác đã sẵn sàng dành cho trẻ em như các chuyến đi ảo viếng thăm các bảo tàng.

Nhưng các chuyên gia và những người có kinh nghiệm ngày càng có nhiều cảnh báo rằng hệ sinh thái rộng lớn hơn cần bắt đầu hành động vì sự an toàn của trẻ em.

Kavya Pearlman, người tổ chức các chiến dịch Sáng kiến an toàn NGO XR nhằm đảm bảo công nghệ nhập vai sẽ an toàn cho mọi người chia sẻ: "Thách thức lớn nhất là trẻ em tiếp xúc với nội dung không dành cho chúng".

Những vấn đề mà Kavya Pearlman dự báo bao gồm từ việc trẻ em tiếp xúc với tài liệu tình dục và bạo lực đến việc những người trẻ tuổi bị lợi dụng tạo ra nội dung hoặc tiếp xúc với những người lớn không phù hợp.

Mặc dù metaverse vẫn chưa được áp dụng rộng rãi và công nghệ vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng những người dùng ban đầu đã đưa ra các vấn đề khá nghiêm trọng. Đã có lời cáo buộc của một phụ nữ cho biết ảnh đại diện của cô ấy bị tấn công tình dục trong metaverse đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu.

Công ty Meta cũng đã triển khai các biện pháp để cung cấp cho các phụ huynh nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nội dung mà con cái họ tương tác khi sử dụng tai nghe VR. Meta và nhiều đối thủ cạnh tranh tiếp thị các sản phẩm nhập vai với giới hạn độ tuổi dưới 13 - mặc dù việc trẻ nhỏ sẽ sử dụng công nghệ này sẽ được chấp nhận rộng rãi.

Trận chiến xây dựng metaverse thân thiện cho trẻ em - Ảnh 2.

Kavya Pearlman đặt ra một mối quan tâm lớn hơn rằng rất ít người biết về những ảnh hưởng có thể có đối với sự phát triển của giới trẻ. "Các tổ chức vẫn chưa đánh giá hết những trải nghiệm này từ góc độ khoa học. Tuy nhiên, họ đang cho phép trẻ em tiếp xúc với những công nghệ mới này, thử nghiệm thực tế trên não bộ đang phát triển của trẻ em".

Theo ông Valentino Megale, một nhà thần kinh học nghiên cứu vấn đề này, metaverse đã thay đổi mô thức. Trong khi công chúng cho đến nay chỉ đơn thuần là tiêu thụ những gì người khác đã tạo ra, thì trong metaverse "chúng ta sẽ trở thành một phần của nội dung số".

"Điều này làm cho mọi thứ mà chúng ta trải nghiệm trong thế giới đó trở nên hấp dẫn hơn", Valentino Megale chia sẻ tại hội nghị về quyền kỹ thuật số RightsCon vào tuần trước, đồng thời nói thêm rằng điều đó đặc biệt đúng đối với trẻ em.

Các chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp này cần được giám sát kỹ lưỡng trước khi vấn đề lớn hơn xảy ra.

Cơ sở đạo đức

Nhiều người lập luận rằng giải pháp là đảm bảo những người xây dựng thế giới ảo metaverse cần áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em. Nói cách khác, mỗi phần mềm và phần cứng nên được xây dựng dựa trên sự hiểu biết rằng trẻ em có thể sử dụng nó và sẽ cần được bảo vệ.

Nhà thần kinh học Valentino Megale cũng cho biết: "Chúng ta có khả năng tác động rất lớn đến hành vi, danh tính, cảm xúc, tâm lý của trẻ vào thời điểm chính xác khi trẻ đang hình thành nhân cách của mình. Bạn cần đảm bảo cơ sở đạo đức và sự an toàn ngay từ thiết kế ban đầu".

Một trong những lĩnh vực gây tranh cãi nhất của thiết kế sản phẩm là loại bộ đồ quần áo sẽ cho phép người dùng cảm thấy đủ loại cảm giác - thậm chí là đau đớn. Những bộ quần áo như vậy đã được sản xuất, mô phỏng cơn đau do điện giật. Hay các sản phẩm được thiết kế dành cho huấn luyện quân sự hoặc đào tạo chuyên nghiệp khác.

Chaudhuri cho biết các sản phẩm do công ty Actronika của ông phát triển sử dụng khả năng rung thay vì sốc điện và hoàn toàn an toàn cho bất kỳ ai sử dụng. "Chúng tôi muốn thu hút khán giả và không nhất thiết phải thực hiện một kịch bản cháy nổ thời gian thực hoặc một kịch bản chiến trường. Chúng tôi không tạo ra đau đớn", ông nói.

Xây dựng không gian ảo an toàn cho trẻ em

Hồi tháng 4/2022, tập đoàn Lego và Epic Games đã thông báo hai bên hợp tác để xây dựng metaverse cho trẻ em cũng như tìm kiếm việc định hình tương lai của metaverse với khả năng an toàn, thú vị cho các gia đình và trẻ nhỏ. Hai công ty đang tìm cách xây dựng trải nghiệm số phong phú, truyền cảm hứng sáng tạo và hấp dẫn cho trẻ em ở mọi lứa tuổi cùng nhau tận hưởng.

Trận chiến xây dựng metaverse thân thiện cho trẻ em - Ảnh 3.

Lego và Epic Games mong muốn xây dựng trải nghiệm số phong phú, an toàn cho trẻ em (Ảnh: geekculture)

Theo đó, để đánh giá metaverse có là một sân chơi, một không gian an toàn cho trẻ em tương tác trực tuyến, Wunderman Thompson Data, đơn vị đã được ủy quyền thực hiện một cuộc khảo sát liên quan. Theo khảo sát, sự an toàn của trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ khi có đến 72% cha mẹ quen thuộc với metaverse được khảo sát bày tỏ lo lắng về quyền riêng tư của con cái họ trong metaverse và 66% lo lắng về an toàn cho trẻ em. Qua đó, khảo sát nhấn mạnh các thương hiệu đang xây dựng thế giới metaverse dành riêng cho giới trẻ phải đảm bảo sự an toàn và riêng tư cho những người tham gia.

Được biết, tập đoàn Lego và Epic Games có kế hoạch "cùng nhau xây dựng một không gian trong metaverse vui nhộn, giải trí và dành cho trẻ em và gia đình", CEO của Epic Games, Tim Sweeney, cho biết trong một tuyên bố.

Epic và Lego cũng tuyên bố rằng hai công ty sẽ ưu tiên sự an toàn và quyền riêng tư của trẻ em, đồng thời sẽ "trao quyền cho trẻ em và người lớn bằng các công cụ giúp họ kiểm soát trải nghiệm số của mình".

CEO Tập đoàn Lego Niels B Christiansen đã cho biết: "Trẻ em thích chơi trong cả thế giới số và thế giới thực và di chuyển liên tục giữa hai thế giới này. Chúng tôi tin rằng có tiềm năng to lớn để các em phát triển các kỹ năng lâu dài như sáng tạo, hợp tác và cộng đồng thông qua trải nghiệm số. Nhưng chúng tôi có trách nhiệm làm cho các trải nghiệm an toàn, truyền cảm hứng và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Chúng tôi đã bảo vệ các các em qua nhiều thế hệ được vui chơi an toàn, chúng tôi cam kết làm điều tương tự đối với các game số"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Trận chiến xây dựng metaverse thân thiện cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO