Triển khai bưu cục số, Bưu điện liên thông hàng hoá, chất lượng phục vụ

PV| 30/07/2021 11:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp nhiều doanh nghiệp (DN) phải ngưng trệ, thu hẹp sản xuất thì Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) vẫn có sự tăng trưởng ổn định.

Nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tập trung khai thác các lợi thế từ chuyển đổi số (CĐS) đã giúp BĐVN tối ưu hóa hiệu quả hoạt động sản xuất kinh, doanh và quản trị hệ thống trong thời gian qua.

Tăng trưởng nhờ công nghệ, nền tảng số

Với việc triển khai đồng bộ trên toàn mạng lưới các nền tảng công nghệ hiện đại, dự án "Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam" (MPITS) đang được coi là một trong những hệ thống ứng dụng công nghệ số quan trọng giúp BĐVN tiếp tục giữ vị thế là DN bưu chính số 1 trong chuyển đổi số bưu chính tại Việt Nam.

Sau gần 1 năm triển khai dự án CNTT có quy mô lớn nhất từ trước đến này, dự án "Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam" (MPITS), BĐVN đã tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ mà còn giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm đáng kể tại quầy giao dịch.

Nền tảng số MPITS gồm các nhóm nền tảng chính: nền tảng "Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện; "Chấp nhận dịch vụ bưu chính riêng biệt"; "Phân phối bán lẻ, quản lý cung ứng"; "Tập trung hóa kho dữ liệu báo cáo chi tiết, tổng hợp nghiệp vụ, kế toán" và nền tảng "Hệ thống báo cáo điều hành thông minh từ cấp Tổng công ty đến bưu cục" đã đặt nền móng vững chắc cho tiến trình CĐS toàn diện của BĐVN.

Các nền tảng này gói gọn trong 11 ứng dụng cho từng lĩnh vực đảm bảo đơn giản trong vận hành và triển khai, tính chính xác, bảo mật, độ an toàn và hiệu quả cao trong tác nghiệp, quản lý, quản trị và xử lý thông tin khách hàng. Toàn bộ các tác nghiệp dù nhỏ nhất của BĐVN đều được xử lý tự động, tích hợp kết nối và lưu trữ tập trung dữ liệu thành một hệ thống thông tin đồng nhất. Không đơn thuần là dữ liệu thô, nền tảng cho phép phân tích, so sánh, đánh giá thậm chí đưa ra các giải pháp, gợi ý phương thức xử lý theo thời gian thực cùng với các số liệu của thị trường mà hệ thống thu thập được.

Hiện đại hóa hệ thống CNTT giúp Vietnam Post tăng hiệu suất, chất lượng phục vụ - Ảnh 1.

Với ứng dụng "Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện", một giao dịch viên có thể cung cấp cùng lúc gần 1.000 dịch vụ ở tất cả các mảng kinh doanh MPITS

Đơn cử như ứng dụng "Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện", một giao dịch viên có thể cung cấp cùng lúc gần 1.000 dịch vụ ở tất cả các mảng kinh doanh. Từ một bưu cục phục vụ truyền thống trước đây giờ các bưu cục đã dần trở thành bưu cục số, hướng tới bưu cục thông minh. Trong tương lại, các bưu cục này thể phục vụ 24/7.

Hay với ứng dụng "Chấp nhận dịch vụ bưu chính" đã lấy khách hàng làm trung tâm, mọi tiện ích đều hướng tới sự nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng. Ứng dụng này cho phép BĐVN chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu gửi với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu linh hoạt kết nối API với các sàn TMĐT; các phần mềm bán hàng; file dữ liệu... Khách hàng hoàn toàn chủ động tạo đơn trên app/website My VietnamPost hoặc website riêng.

Ngay sau khi tạo thành công, việc tính cước tự động đối với từng khách hàng, từng hình thức gửi được thực hiện ngay tức thì, đồng thời các thông tin nhận, chuyển, phát lập tức được hệ thống thiết lập và kết nối với hệ thống điều tin PacknSend, nền tảng phát Dingdong cũng như hệ thống tổng đài đa kênh. Lúc này, khách hàng có thể truy xuất hành trình bưu gửi chỉ qua 1 "cú chạm" trên điện thoại thông minh.

Đảm bảo sự liên thông mọi chuyến hàng

Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, xóa nhòa khoảng cách nông thôn, thành thị, để người dân đặc biệt người dân nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những hàng hóa chất lượng cao, 13.000 điểm phục vụ của BĐVN đang cung cấp hàng nghìn mặt hàng thiết yếu cho người dân. Đặc biệt trong dịch Covid-19, các điểm bán hàng thiết yếu của Bưu điện đã góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa quan trọng của nhiều địa phương - Đây cũng chính là sức mạnh đảm bảo sự liên thông cho mọi chuyến hàng.

Để quản lý nguồn hàng hóa được chính xác, cung ứng luôn đầy đủ nền tảng "Phân phối bán lẻ, Quản lý cung ứng" đã giúp tối ưu hóa việc quản lý các sản phẩm, đặc biệt là sự liên thông giữa các cấp với nhau trên toàn mạng lưới Bưu điện. Hiện quy trình cung ứng sản phẩm trong việc phân phối hàng hóa, hỗ trợ công tác quản lý số lượng cũng như chất lượng hàng, kho hàng đã được thông nhất trên toàn mạng lưới. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng giúp cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa quy trình bán hàng.

Đặc biệt với một hệ thống dữ liệu khổng lồ, hiện nay BĐVN đang tiếp nhận hàng trăm triệu thông tin trên toàn mạng lưới. Điều này đòi hỏi Tổng công ty phải sử dụng nền tảng công nghệ cho phép lập báo cáo phân tích, đánh giá theo các lĩnh vực hoạt động của đơn vị, giúp quản lý kế hoạch, phân kỳ kế hoạch, giám sát mục tiêu, kiểm soát thực thi tại tất cả các cấp từ tổng công ty đến các điểm phục vụ. Nền tảng Quản trị, Điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh thông minh BI (Business Intelligence) đã giải được bài toán đó. Đây là bước đột phá trong tiến trình CĐS toàn diện của BĐVN.

Hiện đại hóa hệ thống CNTT giúp Vietnam Post tăng hiệu suất, chất lượng phục vụ - Ảnh 2.

Các lớp đào tạo về Dự án "Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam" (MPITS) được tổ chức thường xuyên trên toàn mạng lưới

Tại lớp đào tạo triển khai dự án MPITS năm2020 cho CBCNV trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT từng chia sẻ, Bưu chính đang thay đổi, trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số, của thương mại điện tử. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính đang rất khốc liệt. Dự án MPITS là một dự án quan trọng của BĐVN, việc triển khai trên toàn mạng lưới, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn đến từng lao động sẽ giúp CBCNV của BĐVN nhanh chóng làm chủ công nghệ, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó đưa BĐVN sớm trở thành DN bưu chính số 1 trong CĐS tại Việt Nam./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Triển khai bưu cục số, Bưu điện liên thông hàng hoá, chất lượng phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO