Trung Quốc khuyến khích đưa các dịch vụ chính phủ lên di động

Bảo Thoa| 15/11/2021 17:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung Quốc kêu gọi các cơ quan sử dụng những công nghệ như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G để giúp các dịch vụ hành chính của chính phủ dễ dàng truy cập hơn trên thiết bị di động.

Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn về việc phát triển các dịch vụ hành chính công toàn quốc trên phiên bản di động, nhằm tạo điều kiện cho việc truy cập và ứng dụng các dịch vụ chính phủ bằng điện thoại di động.

Theo OpenGov Asia, hướng dẫn này khuyến khích tạo ra các tiêu chuẩn thống nhất về phát triển và truy cập thiết bị đầu cuối di động tích hợp, quản lý chất lượng, cũng như bảo vệ và quản lý an ninh. Hệ thống tích hợp sẽ có một danh sách các dịch vụ mà người dân mong muốn có thể tiếp tiện lợi bằng thiết bị di động, các dịch vụ đó tập trung vào giáo dục, an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe và thuế, cùng các lĩnh vực khác. Với sự quản lý thống nhất, chính phủ Trung Quốc yêu cầu các thủ tục hành chính cần được cải thiện và sắp xếp hợp lý các tài liệu khi cung cấp trên nền tảng di động.

Hướng dẫn này cũng yêu cầu sự thống nhất về nhận dạng danh tính, bao gồm trên cơ sở liên khu vực, liên bộ phận, chia sẻ dữ liệu và quản lý ứng dụng. Các nền tảng dịch vụ hành chính di động nên giới thiệu các chức năng tốt hơn như hồ sơ được cá nhân hóa, tìm kiếm dễ dàng hơn, xếp hạng dịch vụ và các chế độ thân thiện với người cao tuổi, đồng thời có thể được mở rộng sang giao thông công cộng, tiện ích và các dịch vụ khác liên quan đến sinh kế của người dân. Hướng dẫn này kêu gọi sử dụng các công nghệ bao gồm dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G để giúp các dịch vụ quản trị di động dễ dàng truy cập hơn.

Hơn nữa, để người dân và doanh nghiệp (DN) dễ tiếp cận các dịch vụ hành chính hơn, Trung Quốc đã thiết lập một hệ thống xếp hạng dịch vụ của chính phủ trên toàn quốc nhằm thúc đẩy chính quyền các cấp cải thiện phong cách làm việc của họ. Hệ thống đánh giá trực tuyến bao gồm tất cả các dịch vụ của chính phủ, hệ thống, đường dây nóng điện thoại và thiết bị đầu cuối.

Mục tiêu của chính phủ là người dân, DN có thể đánh giá các dịch vụ hành chính. Để giúp việc tiếp cận các dịch vụ thuận tiện hơn, các thủ tục hành chính sẽ phải sắp xếp hợp lý hơn nữa và hệ thống thông tin hành chính, các nguồn lực sẽ được tích hợp tốt hơn. Các chức năng của dịch vụ một cửa sẽ được cải thiện và tăng tốc hơn nữa.

Chính phủ Trung Quốc nhắm đến việc sử dụng đầy đủ lượng lớn dữ liệu tích lũy được trong quá trình này và tìm ra các vấn đề còn tồn đọng, sau đó thực hiện các biện pháp thích hợp cần thiết để khắc phục.

Số hóa đã được thúc đẩy trong tất cả các lĩnh vực ở Trung Quốc, bao gồm cả nông nghiệp. Công nghệ số chắc chắn sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong các bước tiến của đất nước, cả quá trình tái sinh nông thôn và hiện đại hóa nông nghiệp. Số hóa các ngành công nghiệp nông thôn là chìa khóa để phát triển nông thôn và là động lực mới của nền kinh tế nông thôn bền vững.

Tinh thần hướng tới nông nghiệp số là kết quả của kế hoạch đã được công bố vào tháng 1 năm ngoái, nhằm cải thiện nông nghiệp thông minh và hỗ trợ cho quá trình tái sinh nông thôn đến năm 2025. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cùng với Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã công bố kế hoạch đề xuất xây dựng một hệ thống dữ liệu cơ bản cho các khu vực nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và dịch vụ có mục tiêu. Kế hoạch nhấn mạnh việc nghiên cứu và sử dụng máy móc nông nghiệp thông minh cũng như phát triển nông nghiệp thông minh dựa trên internet vạn vật, cảm biến, hệ thống định vị và robot./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc khuyến khích đưa các dịch vụ chính phủ lên di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO