Tự động hóa thông minh đã đóng góp thêm 512 tỷ USD cho ngành tài chính

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 20/07/2018 15:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo cáo mới từ Viện chuyển đổi kỹ thuật số của Capgemini cho biết, vào năm 2020, ngành dịch vụ tài chính có thể gặt hái được 512 tỷ đô la doanh thu toàn cầu mới thông qua tự động hóa thông minh.

Theo báo cáo, Tăng trưởng trong công nghệ cho thấy lợi thế kết hợp đúng đắn của tự động hóa giữa quy trình rô bốt (RPA), trí thông minh nhân tạo (AI) và tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ đạt đến "tự động hóa thông minh" theo định nghĩa của Capgemini.

Capgemini khảo sát 1.500 giám đốc điều hành cấp cao từ 750 tổ chức toàn cầu trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ và thương mại, thị trường vốn và bảo hiểm đến từ Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Ấn Độ, 42% trong số đó có doanh thu toàn cầu lớn hơn 10 tỷ đô la.

Theo Capgemini, một doanh nghiệp có thể tăng trưởng 10-25% nhờ tiết kiệm chi phí từ việc áp dụng RPA. Tuy nhiên, nếu áp dụng tự động hóa nâng cao AI, tỉ lệ này có thể lên tới 30-50%.

Một báo cáo khác của Capgemini ngày 20/07/2018 cũng cho biết cho đến nay, các công nghệ tự động hóa như RPA đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh – điều này phản ánh lý do AI lại được đón nhận ở tất cả các lĩnh vực.

Tăng Doanh thu hay tiết kiệm chi phí

Nhưng các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này không cho rằng AI và tự động hóa có thể tiếp kiệm chi phí, và họ khá thận trọng khi tư vấn cho khách hàng.

Các nhà lãnh đạo trong ngành dịch vụ tài chính đã bắt đầu tự động hóa trực tiếp với khách hàng của họ, Capgemini nói thêm rằng họ đang sử dụng nó như công cụ làm tăng doanh thu thay vì là công cụ tiết kiệm chi phí nội bộ.

Báo cáo cho biết, trung bình, hơn một phần ba (35%) các công ty dịch vụ tài chính tăng trưởng từ hai đến năm phần trăm nhờ tự động hóa, rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường và nâng cao hiệu quả bán hàng chéo, những yếu tố chi phối đến kết quả kinh doanh.

Trong khi đó, 64% các tổ chức từ ngành nghề khác nhau cho biết sự hài lòng của khách hàng tăng hơn 60% khi sử dụng kết hợp các công nghệ.

Anirban Bose, trưởng bộ phận kinh doanh toàn cầu của Capgemini cho biết: “Những công ty dịch vụ tài chính có tầm nhìn xa nhất đều nhờ đội ngũ lãnh đạo có khả năng dự đoán được tầm ảnh hưởng của tự động hóa với công việc kinh doanh của họ. Và họ đã được đền đáp.

“Doanh thu hàng trăm tỷ đô la đến từ tự động hóa sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới. Chỉ những công ty triển khai công nghệ này theo hướng không chỉ nhằm cắt giảm chi phí mà còn tạo giá trị cho khách hàng và cổ đông của mình mới có thể chiến thắng.

Áp dụng chậm

Với những thành tựu đáng kể của tự động hóa thông minh, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều các công ty dịch vụ tài chính coi phát triển công nghệ là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, bất chấp những cơ hội rõ rệt, việc áp dụng tự động hóa thông minh cho đến nay vẫn chậm chạp. Theo báo cáo, chỉ có 10% các công ty đã triển khai công nghệ trên quy mô lớn để đối phó với các thách thức về kinh doanh, công nghệ và nhân sự.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng một số yếu tố ngăn cản các tổ chức chuyển biến từ nhận thức đến thực tế triển khai các hệ thống tự động hóa thông minh.

Ví dụ, khoảng bốn trong 10 tổ chức (43%) đang vật lộn để thiết lập quy trình kinh doanh rõ ràng. Nhiều đơn vị cũng đang cố gắng thuyết phục lãnh đạo cam kết một chiến lược tự động hóa thông minh gắn kết (41 phần trăm.)

Hơn nữa, việc triển khai thành công và mở rộng quy mô các chương trình tự động hóa đòi hỏi các nhân viên chuyên môn có sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ RPA và AI. Tuy nhiên, gần một nửa số doanh nghiệp (48%) nói rằng họ đang chật vật tìm được nguồn lực để thực hiện tự động hóa thông minh một cách hiệu quả.

Trong khi đó, 46% nói rằng việc thiếu một chiến lược quản lý dữ liệu đầy đủ sẽ cản trở tiến trình, vì các thuật toán tự động dựa trên AI đòi hỏi phải có đủ dữ liệu.

Capgemini tiết lộ rằng chỉ có khoảng một trong bốn tổ chức có đủ công nghệ để thực hiện các công nghệ tự động hóa nhận thức (bao gồm học máy, thị giác máy tính và sinh trắc học). Hầu hết các tổ chức vẫn có RPA truyền thống, hoặc - ở chế độ ngôn ngữ tự nhiên tốt nhất (NLP), xương sống của các chương trình tự động hóa của họ.

Internet của doanh nghiệp

Capgemini cảnh báo rằng việc khám phá tự động hóa thông minh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của ngành dịch vụ tài chính, vì mối nguy cơ ngày càng tăng từ những người chơi công nghệ.

Nghiên cứu cho biết gần một nửa (45%) các tổ chức tin rằng những người chơi ‘BigTech’, như Amazon và Alphabet / Google, sẽ là đối thủ cạnh tranh của họ trong năm năm tới.

Điều đó là chắc chắn. Tuy nhiên, báo cáo được đưa ra sau 02 sự kiện tuần này: một từ Capgemini về việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp, và một từ nghiên cứu của Riot, cho thấy bong bóng AI bị vỡ.

Đặt ba báo cáo lại với nhau, và một bức tranh cho thấy cơ hội ứng dụng AI trong năm năm tới, như một xu thế chung hướng tới tự động hóa.

Các kết luận rất đơn giản. Thứ nhất, các tổ chức vội vã thực hiện AI chủ yếu để cắt giảm chi phí đang áp dụng công nghệ sai mục đích, chỉ như một động thái chiến thuật ngắn hạn thay vì chiến lược dài hạn về tăng cường kinh doanh.

Thứ hai, các doanh nghiệp nên sử dụng AI làm phương tiện hỗ trợ tích cực để tiếp cận gần hơn với khách hàng - và không phải là cách để họ giành chiến thắng quyền sở hữu dữ liệu.

Hầu hết khách hàng đều đón nhận AI là kết quả đáng ngạc nhiên theo Riot Research; robot và AI có khuôn mặt người ít được ưa chuộng hơn.

Và thứ ba, chu kỳ thổi phòng làn sóng chấp nhận AI hiện tại sắp kết thúc, và sự củng cố của thị trường và chủ nghĩa hiện thực sẽ kéo chu kỳ xuống 'đáy' sau khi đạt đến đỉnh.

Vì vậy, có thể kết luận rằng nói về tự động hóa thông minh là nói về chiến lược áp dụng trí thông minh của con người trong cuộc chạy đua của các công nghệ thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tự động hóa thông minh đã đóng góp thêm 512 tỷ USD cho ngành tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO