Diễn đàn

Tỷ lệ phủ sóng 4G của Việt Nam đạt mức 99,8% trên dân số

Hoàng Linh 07/11/2023 22:11

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, 14h00 chiều 7/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

qh-07112023_1.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì điều hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn chiều 07/11/2023

Tại phiên chất vấn chiều ngày 7/11, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đặt các câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về phủ sóng viễn thông tại các thôn bản; phát triển thuê bao di động, viễn thông trực tuyến; định hướng và chính thống hóa các trang fanpage của các tổ chức, cơ quan; giải pháp bảo vệ cá nhân trên môi trường mạng…

T lệ phủ sóng 4G của Việt Nam đạt mức 99,8% trên dân số

Đại biểu (ĐB) Đoàn Thị Lê An, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã đặt câu hỏi trực tiếp cho Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về giải pháp hoàn thành mục tiêu phủ sóng triệt để tại các thôn, bản.

db-doan-thi-le-an.jpeg
ĐB Đoàn Thị Lê An

Theo Đại biểu Đoàn Thị Lê An, trong trả lời phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định sẽ chỉ đạo các nhà mạng có những giải pháp phù hợp hơn nữa nhưng tinh thần sẽ phủ sóng triệt để các thôn bản, nhất là vùng miền núi, vùng đồng bào thiểu số, nơi người dân thiệt thòi nhất; phấn đấu trong năm 2023 hoàn thành việc cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, khu vực biên giới, hải đảo.

ĐB Đoàn Thị Lê An đề nghị Bộ trưởng cho biết, hết năm 2023 có hoàn thành được mục tiêu này không? Đồng thời cho biết giải pháp cụ thể để hoàn thành mục tiêu trên?

bt-nguyen-manh-hung.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Tỉ lệ phủ sóng 4G của Việt Nam hiện 99,8% xếp trên dân số. Trong khi các nước thu nhập trung bình cao tỷ lệ này là 99,4%.

Trả lời chất vấn của ĐB Đoàn Thị Lê An, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết khi có đại dịch COVID-19, để học trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ đã có Chương trình Sóng và máy tính cho em. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng và các Sở TT&TT tiến hành rà soát từng vùng lõm sóng để tiến hành phủ sóng. Đến nay đã có 2.100 vùng lõm sóng đã được phủ sóng.

Tỉ lệ phủ sóng 4G của Việt Nam hiện 99,8% xếp trên dân số. Trong khi các nước thu nhập trung bình cao tỷ lệ này là 99,4%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết hiện vẫn còn 420 điểm lõm sóng cần tiếp tục thực hiện phủ sóng. Thời gian tới Bộ TT&TT sẽ sử dụng Quỹ Viễn thông công ích cho nhiệm vụ này và phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2024.

Tuy nhiên, điều khó khăn là có đến 150 điểm lõm sóng chưa có điện nên Bộ TT&TT đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đưa điện đến các vùng này, trong đó có tính đến phương án điện mặt trời.

db-le-thi-ngoc-linh.jpeg
ĐB Lê Thị Ngọc Linh

ĐB Lê Thị Ngọc Linh, Đoàn ĐHQH tỉnh Bạc Liêu cho biết, Bộ TT&TT đặt ra mục tiêu vào năm 2025, 100% dân số sẽ được phủ sóng mạng 4G và đến năm 2030, 100% dân số sẽ được phủ sóng 5G. ĐB đề nghị Bộ trưởng cho biết Việt Nam có áp dụng cách thức phát triển thuê bao di động, viễn thông trực tuyến không? Đồng thời chỉ rõ việc này sẽ thực hiện như thế nào, lộ trình cụ thể trong thời gian tới?

Liên quan đến tiến độ phủ sóng 4G, 5G, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc triển khai phủ sóng có thuận lợi là triển khai trên hạ tầng của sóng 2G, 3G nên tiến độ triển khai phủ sóng sẽ nhanh hơn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc phủ sóng 4G đến thời điểm này đã đạt 99,8% dân số, dự kiến năm 2025 sẽ đạt được mục tiêu. Về sóng 5G, dự kiến cuối năm nay sẽ đấu giá, sau đó các nhà mạng sẽ triển khai diện rộng trên toàn quốc.

Về đăng ký thuê bao ở vùng không thuận lợi, Bộ TT&TT đang nghiên cứu đăng ký thuê bao bằng hình thức trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo chính xác, không xuất hiện SIM rác.

Bộ, ngành, địa phương cần vừa quản lý trong thế giới thực vừa trên không gian mạng

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ TT&TT, đại biểu Tao Văn Giót, Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu nêu rõ, thời gian qua, để được sử dụng các trang mạng xã hội (MXH) như Zalo, Facebook, Tiktok, YouTube hoặc các website có máy chủ ở nước ngoài để quảng cáo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được thẩm định, nội dung quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận.

db-tao-van-giot.jpeg
ĐB Tao Văn Giót

Theo ĐB Tao Văn Giót, quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh sử dụng danh nghĩa của các cơ quan như y tế, cắt ghép hình ảnh của VTV, bệnh viện, Bộ Y tế; ý kiến phản hồi của người bệnh, người nổi tiếng, quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh vẫn diễn ra khá phổ biến và phức tạp, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ít thông tin.

Do đó, ĐB đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để xử lý vấn đề này một cách căn cơ, lâu dài theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 75 năm 2022, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Trả lời về quảng cáo thực phẩm chức năng và thuốc sai sự thật trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết các quảng cáo này có trên các nền tảng MXH xuyên biên giới. Vừa qua, cơ quan chức năng của Việt Nam đã có cơ chế làm việc với các nền tảng này về việc gỡ bỏ các thông tin xấu độc, quảng cáo sai sự thật; đồng thời thể chế hóa các quy định về trách nhiệm của các bên.

bt-nguyen-manh-hung-2.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện nay tỉ lệ thực thi các yêu cầu của quản lý nhà nước về gỡ những thông tin xấu độc, sai sự thật trên MXH là rất nghiêm.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Hiện nay tỉ lệ thực thi các yêu cầu của quản lý nhà nước về gỡ những thông tin xấu độc, sai sự thật trên MXH là rất nghiêm”.

Nhưng theo Bộ trưởng, vấn đề là phải có phát hiện và báo cáo. Vấn đề đặt ra là bộ, ngành, địa phương nào quản lý gì trong thế giới thực phải thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng. Nếu thực thi gặp khó khăn thì sẽ có hỗ trợ của Bộ TT&TT và Bộ Công an.

Mặt khác, theo Bộ trưởng, các bộ ngành lên không gian mạng chưa nhiều, và nghĩ đây là trách nhiệm riêng của Bộ TT&TT. Đây là quan niệm cần được thay đổi.

Định hướng và chính thống hóa các trang fanpage của các tổ chức, cơ quan

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT, ĐB Võ Thị Minh Sinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao nỗ lực của ngành TT&TT và đồng tình cao với Báo cáo số 510 với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, ĐB rất tâm đắc với kết quả có thể nói là đột phá trong cái việc làm việc với các nền tảng MXH xuyên biên giới như Facebook, Google hay Tiktok để yêu cầu họ là tuân thủ pháp luật Việt Nam rồi Bộ quy tắc ứng xử trên MXH về cẩm nang nhận diện và xử lý thông tin giả cho người sử dụng.

db-vo-thi-minh-sinh.jpeg
ĐB Võ thị Minh Sinh

Tuy nhiên, theo ĐB Võ Thị Minh Sinh, hiện nay có rất nhiều tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị đã có trang fanpage trên Facebook và có danh tính xác thực, rất có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, tương tác với người dân nhưng chưa được cấp cái tài khoản có tính chính thống.

Với thực tế trên, ĐB Võ Thị Minh Sinh đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết giải pháp để hỗ trợ định hướng và chính thống hóa các trang này nhằm đảm bảo an toàn, tránh rủi ro, mất kiểm soát điều hành hoặc trong khi hoạt động trang cũng như là cái tính chịu trách nhiệm của các cái trang này đối với xã hội?

Về tính chính danh của các cơ quan, tổ chức trên MXH, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với mong muốn của nhiều tổ chức về nhu cầu có tính chính thức của các trang trên MXH để truyền tải đến xã hội và thể hiện uy tín của trang.

Hiện một số nền tảng MXH đã có tính năng hỗ trợ tính năng đó như Facebook với tính năng “tích xanh” nhưng chưa phải tất cả MXH có chức năng này. Do đó, thời gian qua, Bộ TT&TT đã làm việc với các MXH để phát triển tính năng này. Về cơ bản đến cuối năm các nền tảng MXH lớn sẽ có chức năng này và Bộ sẽ thể chế hóa quy định về vấn đề này quy định về nội dung trên Internet.

Giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng... bạo hành

Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh nêu vấn đề với Bộ TT&TT, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng xem như là bạo hành. Ví dụ như về vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý nhi và phim “Đất rừng phương Nam” thì cách bảo vệ như thế nào hay là phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị?

db-to-thi-bich-chau.jpeg
ĐB Tô Thị Bích Châu

Về câu hỏi của ĐB Tô Thị Bích Châu, Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh về bảo vệ người dùng trên không gian mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay quản lý MXH sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian cuối năm nay. Đây là nghị định căn bản để quản lý các MXH, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý như thế nào.

Bộ TT&TT cũng đã thành lập trung tâm xử lý tin giả quốc gia, nhưng cũng cần thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn tại các tỉnh để hỗ trợ người dân.

qh-07112023_3.jpeg
Toàn cảnh Phiên chất vất và trả lời chất vấn chiều ngày 7/11

Bộ TT&TT cũng phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để mang tính răn đe; đồng thời, có phương án, giải pháp xây dựng văn hóa số, đưa vào chương trình giáo dục thông tin, lồng ghép vào các giờ học về công nghệ thông tin…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tỷ lệ phủ sóng 4G của Việt Nam đạt mức 99,8% trên dân số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO