UAE Pass: Giải pháp nhận dạng kỹ thuật số cho hàng nghìn dịch vụ ở UAE

TH| 27/11/2020 09:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày càng có nhiều dịch vụ của chính phủ và khu vực tư nhân được tích hợp vào UAE Pass, cho phép người dùng ký điện tử và xác minh tài liệu mà không cần đến các trung tâm dịch vụ.

Kể từ khi chính phủ các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) khởi động sáng kiến mGovernment vào năm 2013, UAE đã dẫn đầu việc chuyển đổi số bằng cách tích hợp và phối hợp giữa các cơ quan chính phủ cũng như các lĩnh vực khác nhau để đạt được mục tiêu chính phủ không giấy tờ và cung cấp các phương thức nhanh hơn, dễ dàng hơn và an toàn hơn cho các dịch vụ công kỹ thuật số. UAE Pass, giải pháp chữ ký số và nhận dạng số quốc gia của UAE, là một trong những dịch vụ như vậy.

Năm 2010, Quốc vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum, đồng thời là Thủ tướng và Phó tổng thống UAE, đã khởi xướng Tầm nhìn UAE 2021 với mục tiêu làm cho UAE "trở thành một trong những nước tuyệt vời nhất thế giới" vào năm 2021. Để thực hiện tầm nhìn này, một kế hoạch được triển khai để nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc xây dựng trên cơ sở hạ tầng công cộng đẳng cấp thế giới, và UAE Pass ra đời.

Đây cũng là một phần của kế hoạch UAE Centennial 2071, một kế hoạch khác nhằm tập trung vào việc thiết lập một xã hội an toàn, khoan dung, gắn kết và đạo đức, hướng tới hạnh phúc, lối sống tích cực và chất lượng cuộc sống cao trong tương lai.

Được triển khai vào năm 2018 trong Tuần lễ Công nghệ GITEX như một sáng kiến chung giữa Cơ quan Quản lý Viễn thông (TRA), Cơ quan kỹ thuật số Abu Dhabi và Smart Dubai, UAE Pass cũng được hỗ trợ bởi các đối tác chiến lược quan trọng bao gồm Cơ quan Nhận dạng và Công dân Llên bang, Trung tâm An ninh Điện tử Dubai và các cơ quan quản lý kỹ thuật số của tất cả bảy tiểu vương quốc của UAE.

UAE Pas là gì?

UAE Pass là giải pháp chữ ký số và nhận dạng số quốc gia của UAE. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí và có sẵn cho công dân và cư dân của UAE. Các cá nhân có thể bắt đầu sử dụng ngay sau khi tải ứng dụng di động UAE Pass có trên App Store và Google Play và đăng ký thành công.

Ứng dụng cho phép tất cả các cá nhân đã đăng ký truy cập vào hơn 5.000 dịch vụ của chính phủ và các tổ chức tư nhân thông qua các trang web và các ứng dụng tương ứng của họ, đồng thời cho phép họ ký điện tử và xác thực các tài liệu và giao dịch.

Công dân và cư dân có thể sử dụng UAE Pass để tự nhận dạng mình với cơ quan cung cấp dịch vụ của chính phủ hoặc khu vực tư nhân trên khắp UAE thông qua xác thực dựa trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng yêu cầu phiên bản số của các tài liệu chính thức được ban hành có tên của họ.

UAE Pass: Giải pháp nhận dạng kỹ thuật số cho hàng nghìn dịch vụ công ở UAE - Ảnh 1.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trước khi triển khai UAE Pass, người dân cần phải đến từng tổ chức, cơ quan riêng biệt để xác minh danh tính của họ và phải có mặt trực tiếp cùng với đại diện quan chức chính phủ để hoàn tất các giao dịch và ký các tài liệu. Tuy nhiên, với UAE Pass, người dùng chỉ cần đăng nhập một lần mà không cần phải đăng ký lại với từng cơ quan riêng biệt.

Việc áp dụng UAE Pass và chữ ký điện tử đã hỗ trợ chính phủ UAE ra mắt Bashr eService, qua đó các doanh nghiệp có thể được đăng ký tại UAE chỉ trong 15 phút. Ngoài ra, bằng cách loại bỏ các giao dịch giấy tờ và cắt giảm việc đi lại để hoàn thành các dịch vụ hành chính này, UAE Pass còn góp phần tiết kiệm chi phí và giảm lượng khí thải CO2.

Hệ thống bảo mật hiện đại, an toàn

Toàn bộ cơ sở hạ tầng UAE Pass được triển khai dựa trên một môi trường an toàn với nhiều biện pháp bảo mật khác nhau được áp dụng để bảo vệ danh tính và chữ ký của người dùng.

UAE Pass dựa trên cơ sở hạ tầng khóa công khai quốc gia (PKI) sử dụng các chứng nhận ký số tiêu chuẩn. Việc lưu trữ an toàn các khóa được thực hiện thông qua yếu tố bảo mật (SE) và môi trường thực thi tin cậy (TEE) trên chính điện thoại di động của người dùng, cũng như thông qua mô-đun bảo mật phần cứng dựa trên đám mây (HSM).

Một minh chứng cho tính bảo mật của ứng dụng đó là một số cơ quan trong lĩnh vực tài chính của UAE đã sử dụng UAE Pass không chỉ làm phương pháp xác thực mà còn như một nền tảng chia sẻ tài liệu dựa trên blockchain phục vụ cho các khách hàng mới và cập nhật định danh khách hàng (KYC). Điều đó cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng mà không cần phải đến các trung tâm dịch vụ vật lý, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19.

Cung cấp dịch vụ không gián đoạn giữa dịch COVID-19

Đầu năm 2020, khi làn sóng COVID-19 đầu tiên xuất hiện ở UAE, chính phủ đã dựa vào hệ thống UAE Pass để tiếp tục cung cấp các dịch vụ công cho những người dân ở xa trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và phong tỏa.

Trước khi COVID-19 xuất hiện, số lượng tài khoản UAE Pass đã được xác minh là 79.000 tài khoản và tỷ lệ người dùng hài lòng với dịch vụ UAE Pass là 70%. Sau khi đại dịch xảy ra, đã có thêm 30 đối tác được tích hợp vào UAE Pass. Tính đến tháng 9/2020, số lượng tài khoản được xác minh đã tăng lên là 243.970.

Với những ưu điểm và lợi ích mang lại, UAE Pass tiếp tục đóng vai trò là bước đệm quan trọng trong hành trình chuyển đổi số an toàn của UAE.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
UAE Pass: Giải pháp nhận dạng kỹ thuật số cho hàng nghìn dịch vụ ở UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO