Chuyển đổi số

Ứng dụng AI để kết nối người tìm việc và nhà tuyển dụng hiệu quả hơn

Ngọc Diệp 18:00 22/02/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ cung cấp kết quả tìm việc vượt trội, nâng cao trải nghiệm người dùng và mang lại lợi ích cho cả người tìm việc và nhà tuyển dụng.

ways-ai-can-help-your-job-search-2-1-1-1.png

AI cách mạng hoá thị trường việc làm

Bắt nguồn từ những nhu cầu tìm kiếm ứng viên của nhà tuyển dụng và tìm kiếm công việc của người tìm việc, các nền tảng tuyển dụng và việc làm đã không ngừng phát triển trong những năm qua. Đối với người tìm việc, vấn đề là tìm một vị trí đáp ứng kinh nghiệm và mong muốn của họ trong khi nhà tuyển dụng muốn có một nền tảng có thể cung cấp cho họ những ứng viên phù hợp mà không cần phải duyệt qua nhiều hồ sơ xin việc.

Ngày nay, hầu hết các thị trường (marketplace) việc làm đều sử dụng những công nghệ mới nổi để cải thiện trải nghiệm tuyển dụng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, AI, đặc biệt là Chat GPT, ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Tuyển dụng cũng là một lĩnh vực không đứng ngoài xu thế đó. Với những lợi thế của AI tạo sinh, các nhà tuyển dụng giờ đây cũng có khả năng tạo ra những mô tả vị trí việc làm tốt hơn.

Tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), SEEK là nền tảng việc làm hàng đầu. Sau khi sáp nhập với JobStreet và JobsDB, nền tảng này hiện là một trong những marketplace lớn nhất trong khu vực tập hợp hàng triệu nhân tài và nhà tuyển dụng trên khắp khu vực APAC để kết nối chính xác người tìm việc với nhà tuyển dụng.

Bối cảnh việc làm ở APAC tiếp tục phát triển. Các vị trí việc làm đang thay đổi và các doanh nghiệp (DN) đang khao khát tuyển dụng thêm nhân tài. Trong khi một số DN đã tận dụng các nhà tuyển dụng, phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí đến thẳng các trường đại học để tuyển dụng nhân tài, thì việc sử dụng một nền tảng tuyển dụng để tìm kiếm các ứng viên vẫn đóng vai trò quan trọng.

unification-jobstreet-by-seek-platform-897x500.jpeg

Trên thực tế, tại những quốc gia như Malaysia, tỷ lệ thất nghiệp đã quay trở lại mức trước đại dịch là 3,3%. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, DN vẫn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân tài trên khắp đất nước, nguyên nhân là do tài năng hoặc kỹ năng không phù hợp.

Để giải quyết khoảng cách này, các nhà tuyển dụng hiện có thể khai thác nguồn nhân tài rộng hơn với hơn 40 triệu người trên 8 thị trường APAC và nhân tài có thể tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hơn từ hơn 2,5 triệu nhà tuyển dụng - bao gồm nhiều cơ hội làm việc từ xa hơn. Điều này phù hợp với một kết quả khảo sát cho thấy 68% nhân tài sẵn sàng làm việc từ xa cho một nhà tuyển dụng không có mặt tại quốc gia của họ. Các tính năng mới của SEEK đặc biệt hữu ích cho những người tuyển dụng ở các thị trường khác và cho những người Malaysia muốn khám phá cơ hội việc làm ở các DN có trụ sở ở nước ngoài.

“Là nền tảng tìm kiếm việc làm hàng đầu ở Malaysia và gần đây được vinh danh giải vàng về thương mại điện tử tại Giải thưởng Putra Aria - một giải thưởng uy tín được bình chọn bởi mọi người - chúng tôi rất vui mừng được tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm việc làm phù hợp hơn giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc trong nước. Với việc triển khai các giải pháp hỗ trợ AI của SEEK, Jobstreet giờ đây có thể giúp các nhà tuyển dụng và nhân tài ở Malaysia tìm được các ứng viên và vị trí phù hợp hơn, đồng thời điều hướng thị trường việc làm hiệu quả hơn”, Vic Sithasanan, giám đốc điều hành Jobstreet by SEEK Malaysia cho biết.

Mục tiêu cuối cùng của SEEK là giúp đơn giản hóa quá trình tìm kiếm việc làm và nhân tài. "Chúng tôi mong muốn giúp người tìm việc kết nối với nhà tuyển dụng dựa trên các kỹ năng cụ thể, vai trò công việc và mục tiêu nghề nghiệp một cách dễ dàng và việc sử dụng công nghệ AI đẳng cấp thế giới và sáng tạo của SEEK để kết nối trực quan sẽ giúp đạt được điều này", giám đốc điều hành Jobstreet by SEEK Malaysia nhấn mạnh.

Sithasan cũng chỉ ra rằng số lượng bài đăng tuyển dụng trung bình hàng tháng đã tăng 163% so với mức trước đại dịch. 95% người sử dụng lao động ở Malaysia cũng có kế hoạch tăng hoặc duy trì số lượng nhân viên cố định.

Trao quyền cho người tìm việc và nhà tuyển dụng

AI hiện đang bắt đầu được khai thác trong lĩnh vực việc làm. Với lượng dữ liệu được thu thập và lưu trữ trong lĩnh vực này, việc phát triển các thuật toán AI phục vụ những nhu cầu cụ thể có thể cách mạng hóa toàn bộ trải nghiệm tìm việc và tuyển dụng.

Grant Wright, Tổng giám đốc thị trường và sản phẩm AI tại SEEK cho biết: Tại SEEK, chúng tôi cam kết tận dụng dữ liệu và công nghệ để cung cấp các giải pháp tuyển dụng hiệu quả, hiệu quả và công bằng nhất cho nhân tài và nhà tuyển dụng. Chúng tôi đã đầu tư mạnh vào dữ liệu và AI trong hơn một thập kỷ với kết quả tốt và sẽ tiếp tục làm như vậy vì chúng tôi mong muốn làm cho sản phẩm của mình trở nên dễ dàng hơn, được cá nhân hóa và đáng tin cậy hơn cho khách hàng của mình.

grant-wright-general-manager-marketplace-and-ai-products-seek-1024x684.jpeg
Grant Wright, Tổng giám đốc thị trường và sản phẩm AI tại SEEK

Nền tảng mới được cải tiến sử dụng các mô hình AI để đánh giá nhân tài hiệu quả hơn, đưa vào danh sách ứng tuyển và đề xuất được cá nhân hóa hiệu quả hơn. Điều này liên quan đến việc phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm sơ yếu lý lịch, mô tả quảng cáo việc làm và hành vi trong quá khứ của nhà tuyển dụng.

Một bổ sung đáng chú ý là "Huy hiệu ứng viên hàng đầu", nâng cao khả năng các tài năng ứng tuyển vào các vị trí phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng của họ. Tính năng này không chỉ mang lại lợi ích cho người tìm việc mà còn hỗ trợ nhà tuyển dụng nhận được danh sách hồ sơ phù hợp và chất lượng hơn.

Giờ đây, nhà tuyển dụng có thể kết hợp các câu hỏi sàng lọc do AI đề xuất trong tin tuyển dụng của họ, giúp đơn giản hóa hơn nữa quy trình thu hút nhân tài. Nền tảng được hỗ trợ bởi AI cũng đưa ra tín hiệu về khả năng tiếp cận có thể dự đoán, một tính năng tiên tiến được thiết kế để tạo điều kiện kết nối nhân tài hiệu quả hơn với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Bên cạnh khả năng kết nối công việc nâng cao, nền tảng này còn cung cấp cho người tìm việc những lời khuyên nghề nghiệp và thông tin lương có giá trị dựa trên dữ liệu. Điều này cho phép họ đưa ra những quyết định sáng suốt và tự tin điều hướng các cuộc đàm phán về lương.

Một tính năng thú vị khác là tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên trên nền tảng. Điều này cho phép người tìm việc gửi truy vấn việc làm bằng cách sử dụng các cụm từ đơn giản hoặc câu hoàn chỉnh trên nền tảng, do đó họ không cần chỉ dựa vào các cụm từ khóa. Được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), tính năng này mang lại trải nghiệm tìm kiếm tự nhiên hơn và hấp dẫn hơn đối với người tìm việc. Tính năng này đã ra mắt ở Philippines và dự kiến sẽ triển khai trên các thị trường APAC còn lại của SEEK vào năm 2024.

Wright cũng đề cập rằng kết quả dương tính giả và âm tính giả vẫn đang được cải thiện. Điều này là do mô hình AI vẫn đang học hỏi. Điều thú vị là Wright tự tin rằng dữ liệu sẽ chỉ giúp AI trở nên tốt hơn trong tương lai.

Trước những lo ngại về việc các công cụ được sử dụng sai mục đích, cả Wright và Sithasanan đều giải thích rằng nền tảng này có một số công cụ xác minh mà các DN phải hoàn thành trước khi đăng tin tuyển dụng.

Sithasanan cho biết rằng lừa đảo việc làm tiếp tục là một vấn đề lớn trong ngành nhưng cũng nhấn mạnh rằng chúng thường liên quan đến việc làm trên các ứng dụng truyền thông xã hội. Vì vậy, ông khuyến cáo người tìm việc nên thận trọng hơn trong các hoạt động tìm việc và chỉ nộp đơn xin việc thông qua các nền tảng hợp pháp./.

Theo techwireasia, itbrief.asia
Copy Link
Bài liên quan
  • AI có thể giải quyết mọi vấn đề?
    Với mọi tiến bộ thực sự trong lĩnh vực “trí tuệ nhân tạo”, chúng ta thấy sự gia tăng song song giữa cường điệu, lầm tưởng, quan niệm sai lầm và thông tin không chính xác. Những hiểu lầm này góp phần tạo nên sự mờ ám của các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), khiến chúng trở nên kỳ diệu, khó hiểu và khó có thể tiếp cận được trong mắt công chúng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI để kết nối người tìm việc và nhà tuyển dụng hiệu quả hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO