Ứng dụng AI để thúc đẩy tài chính bao trùm

TH| 11/12/2020 22:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong một thế giới ước tính có khoảng 1,7 tỷ người không có tài khoản ngân hàng, liệu trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp phát triển tài chính bao trùm trở thành hiện thực cho tất cả mọi người? Đây là chủ đề được thảo luận tại một hội thảo trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI 2020 
.

Với việc gia tăng sử dụng điện thoại di động và thâm nhập của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) ở các nước đang phát triển, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính hiện đang đẩy mạnh ứng dụng AI thúc đẩy tài chính bao trùm

Tài chính bao trùm hiểu một cách khái quát nhất là việc mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính có chất lượng bởi các định chế lành mạnh, bền vững với mức giá hợp lý. 

Tài chính bao trùm giúp hỗ trợ thực hiện 7 trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDG), đòi hỏi người dân và doanh nghiệp (DN) ở các khu vực chưa được phục vụ phải có khả năng tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm tài chính an toàn một cách dễ dàng với giá cả phải chăng.

AI - Siêu năng lực cho các dịch vụ kỹ thuật số

Thông thường, để cho vay tiền, các nhà cung cấp (ngân hàng, tổ chức tín dụng,…) sử dụng các tài liệu để xác minh danh tính của người đó, đánh giá điểm tín dụng của họ và đưa ra một khoản vay thế chấp phù hợp. Nhưng theo ông Rory Macmillan, đối tác sáng lập Macmillan Keck, Attorneys & Solicitors, AI sẽ khắc phục được vấn đề này, hỗ trợ cho những người không thể đáp ứng các yêu cầu đó.

Ông Rory Macmillan cho biết: "AI đang giúp vượt qua những thách thức về nhận dạng bằng cách sử dụng định danh khách hàng KYC, cho phép xác định mọi người dễ dàng hơn bằng cách sử dụng nhận dạng khuôn mặt và sau đó sử dụng dữ liệu được thu thập từ các hoạt động kỹ thuật số". Mạng xã hội của một người, lịch sử cuộc gọi và thậm chí cả những lần nạp tiền trên điện thoại di động của họ sẽ trở thành những nguồn dữ liệu thay thế.

Theo Macmillan, việc phân tích lịch sử tín dụng và hỗ trợ xác thực mọi người là một động lực thúc đẩy AI. Một bài báo của BFA Global cho biết chính "siêu năng lực thực tế" của AI đã giúp cung cấp chatbot, tính điểm tín dụng, nhận dạng khuôn mặt và giọng nói để mở rộng tiếp cận tài chính ở châu Phi. 

Theo đó, tiềm năng của AI là cho phép tiết kiệm thời gian và chi phí để đưa ra các quyết định tốt hơn và mở rộng cơ hội kinh tế, cho dù đó là đối với các nhà cung cấp đang sử dụng các phương thức bảo lãnh sáng tạo để nâng cao sản phẩm và tín dụng kỹ thuật số tới các khu vực "không có ngân hàng' hoặc các cơ quan quản lý đang sử dụng các kỹ thuật học máy và AI tiên tiến để phát hiện gian lận và giám sát thị trường.

Ứng dụng AI để thúc đẩy tài chính bao trùm - Ảnh 3.

Bảo vệ người tiêu dùng

"Khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đã cho thấy tầm quan trọng của kết nối số và khả năng của các chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức phát triển để nhanh chóng cung cấp hỗ trợ thông qua các kênh kỹ thuật số và tài khoản tài chính", ông Kanwaljit Singh, chuyên viên chương trình cấp cao tại Quỹ Bill và Melinda Gates, cho biết.

Theo Alexandra Rizzi, Gám đốc nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm tài chính bao trùm của Accion, AI cần được phát triển và triển khai có trách nhiệm đối với những người tiêu dùng có thu nhập thấp, dễ bị tổn thương. Bà cho rằng, nguy cơ về một số động lực xã hội nhất định và bỏ rơi các cá nhân và nhóm dễ tổn thương vẫn còn. Rizzi cảnh báo. "Chúng tôi biết rằng phụ nữ ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình ít có khả năng sở hữu điện thoại di động và sử dụng Internet di động hơn".

AI và bảo vệ người tiêu dùng là một vấn đề đang được Sáng kiến tài chính bao trùm toàn cầu (FIGI) nghiên cứu. Được thành lập bởi Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ủy ban thanh toán và cơ sở hạ tầng thị trường, chương trình hành động kéo dài 3 năm do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ nhằm mục đích thúc đẩy nghiên cứu về tài chính số và đẩy nhanh việc phát triển tài chính số tại các nước đang phát triển.

Vượt qua những trở ngại đổi mới

Macmillan cho biết những thách thức và cơ hội trong việc cải thiện tài chính bao trùm thường liên quan tới lợi nhuận thương mại và liệu các nhà cung cấp có thể đạt được điều này thông qua việc thống lĩnh thị trường hay không.

Ông giải thích, một số nhà mạng viễn thông cung cấp dịch vụ mobile money và hình thành quan hệ đối tác với các ngân hàng. Tuy nhiên, ông lưu ý điều này tiềm ẩn nguy cơ nhà mạng thống trị thị trường tín dụng kỹ thuật số và người tiêu dùng sẽ không có nhiều lựa chọn.

Theo Macmillan, một giải pháp khác đang được đưa ra - mặc dù không có ở nhiều nước có thu nhập thấp - là ngân hàng mở. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính như các ngân hàng hiện có phải cung cấp dữ liệu về khách hàng của họ cho các nhà cung cấp cạnh tranh. 

"Một trong những thách thức lớn nhất trong việc đổi mới lĩnh vực này là các khái niệm như dữ liệu, quyền riêng tư và các định nghĩa của chúng chưa được giải quyết tốt. Không có định nghĩa tiêu chuẩn hóa phổ quát về quyền riêng tư", ông chỉ ra và cho biết thêm: "Chúng ta cần đặt câu hỏi liệu người nghèo có bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi quyền riêng tư hay họ đang phải trả chi phí cho việc "bảo vệ quá nhiều quyền riêng tư".

Theo Singh, sự hợp tác giữa các nhà quản lý và nhà công nghệ trong việc phát triển tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có vai trò quan trọng. Đây là một loại tiền kỹ thuật số tương đương cho tiền giấy và tiền xu do các ngân hàng trung ương cung cấp bằng cách sử dụng công nghệ blockchain và sổ cái phân tán. Mặc dù CBDC dường như có tiềm năng tăng cường tài chính bao trùm và đã được thử nghiệm ở Uruguay và Trung Quốc, nhưng những lo ngại về việc triển khai cũng như vai trò của điện toán đám mây và AI vẫn còn.

Chất lượng dữ liệu cho tài chính bao trùm dựa trên AI là một chủ đề được quan tâm. Dữ liệu chất lượng thấp được sử dụng để đào tạo thuật toán sẽ không hiệu quả trong việc phân tích một người,. Macmillan giải thích: "Phân tích dữ liệu càng tốt thì các quyết định đưa ra sẽ tốt hơn khi mở rộng tín dụng".

Một vấn đề khác, Singh lưu ý, là phải xem cách các công nghệ như AI có thể giúp giảm chi phí để thúc đẩy tài chính bao trùm. Giả sử, trong dịch vụ khách hàng, các hệ thống do chatbot có thể xem xét các khiếu nại của khách hàng. Với sự phát triển của công nghệ giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mọi người có thể phản ánh những bất bình của họ. Khi đó, các nhà cung cấp và cơ quan quản lý có thể tiếp nhận và giải quyết chúng. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ứng dụng AI để thúc đẩy tài chính bao trùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO